(HBĐT) - Ngày 22/3, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Lạc Sơn thẩm định 2 xã về đích NTM năm 2016 gồm xã Xuất Hoá và xã Tân Mỹ. Đây là 2 xã đăng ký phấn đấu về đích NTM năm 2016.


 

* Đối với xã Xuất Hoá: Sau khi khảo sát thực trạng kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng đề án, đồ án quy hoạch NTM, xã đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về công tác xây dựng NTM. Từ đó nhân dân tự giác hiến đất ở, đất nông nghiệp, đóng góp tiền của, công lao động xây dựng các công trình hạ tầng, chỉnh trang nhà ở khu dân cư. Trong 5 năm (2011-2016), xã đã huy động nguồn lực trên 191 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 51 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã quan tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu lao động, tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,35%.

 

 

Đoàn công tác đi kiểm tra công trình nhà văn hoá xã Xuất Hoá.

 

* Đối với xã Tân Mỹ: Đến nay cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM. Cơ sở hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, nhiều mô hình phát triển sản xuất hiệu quả, bộ mặt nông thôn nhiều thay đổi, đời sống kinh tế từng bước được nâng lên rõ rệt, an ninh chính trị luôn ổn định và giữ vững. Trong 5 năm (2011-2016), xã huy động nguồn lực trên 194 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 37 tỷ đồng. Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,9%; trên 96% lao động có việc làm thường xuyên.

 

 

Đoàn công tác kiểm tra công trình sân vận động trung tâm xã Tân Mỹ.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát các tiêu chí của xã đều đạt. Các thành viên trong Hội đồng đã thẩm định hồ sơ; mức độ hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM của 2 xã. Theo đó, đều nhất trí với các tiêu chí đã đạt của xã và đề nghị Hội đồng thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

 

Kết luận buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của 2 xã sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi nghe báo cáo của ban chỉ đạo xây dựng NTM 2 xã và đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng tiêu chí trên các lĩnh vực, Đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cơ bản nhất trí kết quả 2 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận 2 xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Đoàn công tác cũng đề nghị các xã rà soát lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới, tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường. Trong đó, quan tâm phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, đề nghị các xã chú ý công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp.

 

 

                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục