(HBĐT) - Trong chiến lược phát triển công nghiệp (CN) trên địa bàn TP Hòa Bình, cùng với khu công nghiệp (KCN) bờ trái sông Đà..., các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn đã và đang được xúc tiến triển khai. Những nỗ lực của các cấp, ngành cũng như địa phương cho thấy dấu hiệu khả quan trong chiến lược phát triển CN -TTCN trên địa bàn. Trong phát triển CN -TTCN ở thành phố Hoà Bình những năm qua điểm nhấn là KCN bờ trái sông Đà với quy mô khoảng 76, 5 ha. Hiện KCN này thu hút được 17 dự án đầu tư, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Tại đây, việc đầu tư kết nối hạ tầng được triển khai đồng bộ, đầu tư đúng hướng, đặc biệt là vấn đề hạ tầng giao thông, hệ thống đường điện...

 

Mặc dù vậy, để CN -TTCN phát triển xứng tầm chỉ có KCN bờ trái sông Đà là chưa đủ. Động thái mới đây của UBND TP Hoà Bình là tổ chức hội nghị công bố Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 CCN Chăm Mát - Dân Chủ và CCN Yên Mông (khu 1 + khu 2).  

Công ty CP Bê tông Thăng Long Hòa Bình sản xuất bê tông tươi thương phẩm cung cấp cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị diễn ra sôi nổi, đại diện các sở, ngành, địa phương đã đóng góp đáng kể việc triển khai vào Đồ án phát triển các CCN trên địa bàn. Với các xã có CNN đã đồng tình khá cao và ủng hộ việc đầu tư, phát triển các CCN. Qua đó tạo điều kiện cho người lao động có thêm việc làm, đồng thời, khai thác tốt quỹ đất nhằm thúc đẩy mạnh mẽ CN -TTCN, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.  

Tính đến hết quý I /2017, hoạt động sản, xuất kinh doanh trong lĩnh vực CN - TTCN của TP Hòa Bình được đánh giá phát triển ổn định. Tổng giá trị sản xuất CN -TTCN đạt trên 730 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 9,37%, so với kế hoạch năm 2017 đạt 25,11%, trong đó, khối doanh nghiệp ước đạt 595 tỷ đồng; khối cá thể đạt 138 tỷ đồng.  

Mặc dù vậy, theo đồứng chí Vũ Mai Hồ, Giám đốc Sở Công Thương, con số trên hoàn toàn chưa xứng tầm với địa bàn là trung tâm kinh tế của tỉnh. Việc Đồ án phát triển các CCN trên địa bàn TP Hòa Bình đang được các cấp ủy, chính quyền, đông đảo nhân dân đánh giá cao. Nếu được dành nguồn lực đáng kể, sớm đầu tư hạ tầng đồng bộ sẽ tạo điều kiện cho thành phố tăng tốc phát triển CN -TTCN trong giai đoạn tới.  

Về quy mô, so với KCN bờ trái sông Đà, các CCN được quy hoạch có diện tích không kém. Cụ thể, trong Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, CCN Chăm Mát - Dân Chủ diện tích 17,95 ha, bao gồm diện tích của Công ty May Việt Hàn 2,95 ha, còn lại diện tích lập quy hoạch 15 ha; CCN Yên Mông khu 1 có diện tích 20 ha và khu 2 diện tích 22 ha.  

UBND TP Hòa Bình được giao nhiệm vụ đơn vị chủ đầu tư đối với 3 CCN trên địa bàn. Theo đó sẽ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật bao gồm: giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, thoát nước thải và VSMT, chất thải rắn, hệ thống thông tin liên lạc... Thời gian thực hiện dự kiến từ quý IV /2016 đến cuối năm 2018 cơ bản hoàn thành. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách T.ư, ngân sách tỉnh, vốn của nhà đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.  

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Hòa Bình thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp nhằm tạo bước đột phá về tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; đảm bảo phát triển nhanh, bền vững và tăng thu ngân sách Nhà nước.  

Đối với khu vực TP Hoà Bình, theo đồng chí Vũ Mai Hồ, việc lập quy hoạch chi tiết, đồng thời tiến hành đầu tư xây dựng nhanh các CCN trên địa bàn là cần thiết. Qua đó tạo cơ hội về thời gian đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thúc đẩy thu hút đầu tư vào TP Hòa Bình. Nhờ các CCN được đầu tư, từ nay cho đến năm 2020, thành phố tiếp tục đẩy mạnh và ưu tiên phát triển công nghiệp vừa và nhỏ, nhất là công nghiệp phục vụ sản xuất, may mặc, chế biến nông sản, cơ khí và sửa chữa nhỏ.  

                                                                    H.T 

 

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục