(HBĐT) - Cùng cán bộ xã Noong Luông (Mai Châu), chúng tôi đến thăm gia đình ông Hà Văn Tám - xóm Noong Luông. ông Tám cho biết: Gia đình tôi đang nuôi nhốt vỗ béo 5 con bò. Nhà tôi nuôi bò từ lâu nhưng toàn thả rông, gần đây mới bắt đầu nuôi nhốt. Gia đình tận dụng các sườn đồi để trồng được hơn 1.000 m2 cỏ, hàng ngày cắt cỏ cho bò ăn. Bò nuôi nhốt được tiêm phòng đầy đủ nên ít bị bệnh, khỏe mạnh. Bò chăm sóc tốt, 1 năm có thể xuất bán với giá từ 18 - 20 triệu đồng/con. Hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nuôi thả rông.

 

  Gia đình ông Hà Văn Tám, xóm Noong Luông, xã Noong Luông (Mai Châu) nuôi nhốt bò vỗ béo cho hiệu quả kinh tế cao.

Xóm Noong Luông có 72 hộ, 100% số hộ đều nuôi nhốt bò vỗ béo với tổng số khoảng 140 con, trong đó có nhiều hộ nuôi từ 4 - 6 con. Cùng với xã Noong Luông, phong trào nuôi nhốt trâu, bò vỗ béo đã lan rộng sang các xóm khác, là một trong những hướng thoát nghèo hiệu quả của xã.

Đồng chí Ngần Văn Dụ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trở ngại lớn nhất trong phát triển kinh tế của xã đó là diện tích canh tác ít. Diện tích cấy lúa cả năm của xã chỉ có khoảng 20 ha. Thiếu nước tưới nên người dân đã cải tạo các thửa ruộng ven chân đồi để trồng ngô, lạc….Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế không cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 mới chỉ đạt 9,7 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn trên 51%. Trước thực tế của xã, chúng tôi xác định hướng thoát nghèo phù hợp hơn cả là tận dụng những thế mạnh sẵn có để phát triển nông nghiệp. Bên cạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hướng đi hiệu quả được Noong Luông tập trung thực hiện là vận động người dân trồng cỏ nuôi nhốt trâu, bò, vỗ béo.

Theo số liệu thống kê của UBND xã, hiện nay toàn xã nuôi nhốt khoảng 900 con bò, 45 con trâu, trên 600 con lợn và hơn 16.000 gia cầm, đạt kế hoạch đề ra về lĩnh vực chăn nuôi. Để việc nuôi nhốt bò vỗ béo đạt hiệu quả cao, xã đã vận động người dân mở rộng diện tích trồng cỏ, tận dụng các sườn đồi, ruộng bỏ hoang. Đặc biệt, một số hộ ân còn mạnh dạn trồng cỏ ở các ruộng trồng ngô năng suất thấp.

Đồng chí Hà Văn Thảo, trưởng xóm Noong Luông cho biết: Thực hiện tốt việc nuôi nhốt trâu bò cũng như để đảm bảo cho việc trồng trọt của bà con, các xóm khi xây dựng hương ước đã có điều khoản về việc không được thả rông trâu, bò; trâu bò phải có người chăn dắt. Nếu thả rông ăn ngô, ăn lúa, hoa màu của bà con sẽ bị phạt nặng… Thực tế đã có những trường hợp bà con phải bán bò đi để đền hoa màu. Do đó, hiện nay, đa phần các hộ gia đình đều nuôi nhốt trâu, bò. Nhờ vậy, việc tiêm phòng được đảm bảo với khoảng trên 90% trâu, bò được tiêm phòng dịch bệnh.

Bò thịt hiện nay được thị trường ưa chuộng, có giá bán dao động từ 18 – 25 triệu đồng/con tùy theo trọng lượng lại phù hợp với điều kiện thực tế và nhân lực tại chỗ nên đang được xã Noong Luông quan tâm phát triển. Xã tiếp tục tuyên truyền, vận động hướng dẫn các  gia đình làm chuồng trại đúng quy cách, thực hiện tốt việc tiêm phòng dịch bệnh, phấn đấu nâng tổng đàn bò toàn xã lên trên 1.000 con, góp phần tích cực vào việc giảm nghèo của xã.

                                                                             Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục