(HBĐT) - Ngày 25/4, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Yên Thuỷ thẩm định xã Yên Trị về đích NTM năm 2016.

 

Hết năm 2015 xã Yên Trị đạt 15 tiêu chí NTM. Năm 2016 với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân,  đến hết năm 2016 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Trong 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM xã đã huy động nguồn lực trên 92 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, hệ thống đường GTNT, thuỷ lợi, điện được xây dựng cơ bản đạt chuẩn phục vụ nhân dân. Thu nhập chủ yếu của xã là sản xuất nông nghiệp, TTCN và thương mại dịch vụ. Xã đã vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả giúp nhau phát triển kinh tế gia đình xoá đói giảm nghèo. Năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đạt 28,34 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,84%. Xã có 11/14 xóm được công nhận làng  văn hóa, chiếm 78,57%, có 1.536 hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 81,9%. Số người trong độ tuổi lao động đạt 92%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 73,12%. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99%. Xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia phục vụ cho việc dạy và học. Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, có đội ngũ y bác sĩ thực hiện tốt việc khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân...

 

Đoàn công tác đi tham quan trường Tiểu học xã Yên Trị đạt chuẩn mức độ 1.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát các tiêu chí của xã đều đạt. Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của xã trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi nghe báo cáo của ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng tiêu chí trên các lĩnh vực, Đoàn công tác cơ bản nhất trí kết quả xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành gửi về văn phòng điều phối. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Đồng chí Trưởng đoàn cũng đề nghị các xã đã đặt chuẩn NTM năm 2015 rà soát lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới, tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đó, xã cần tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân, chú ý tiêu chí môi trường thực hiện cải tạo vườn tạp,  xây dựng tường rào,  ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, văn minh, và tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

 

                                                             Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục