(HBĐT) - Ngày 25/4, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Yên Thuỷ thẩm định xã Yên Trị về đích NTM năm 2016.

 

Hết năm 2015 xã Yên Trị đạt 15 tiêu chí NTM. Năm 2016 với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân,  đến hết năm 2016 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Trong 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM xã đã huy động nguồn lực trên 92 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, hệ thống đường GTNT, thuỷ lợi, điện được xây dựng cơ bản đạt chuẩn phục vụ nhân dân. Thu nhập chủ yếu của xã là sản xuất nông nghiệp, TTCN và thương mại dịch vụ. Xã đã vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả giúp nhau phát triển kinh tế gia đình xoá đói giảm nghèo. Năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đạt 28,34 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,84%. Xã có 11/14 xóm được công nhận làng  văn hóa, chiếm 78,57%, có 1.536 hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm 81,9%. Số người trong độ tuổi lao động đạt 92%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 73,12%. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99%. Xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia phục vụ cho việc dạy và học. Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, có đội ngũ y bác sĩ thực hiện tốt việc khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân...

 

Đoàn công tác đi tham quan trường Tiểu học xã Yên Trị đạt chuẩn mức độ 1.

 

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát các tiêu chí của xã đều đạt. Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của xã trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi nghe báo cáo của ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng tiêu chí trên các lĩnh vực, Đoàn công tác cơ bản nhất trí kết quả xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành gửi về văn phòng điều phối. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. Đồng chí Trưởng đoàn cũng đề nghị các xã đã đặt chuẩn NTM năm 2015 rà soát lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới, tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đó, xã cần tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân, chú ý tiêu chí môi trường thực hiện cải tạo vườn tạp,  xây dựng tường rào,  ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, văn minh, và tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

 

                                                             Đinh Thắng

 

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục