(HBĐT) - Sáng 26/4, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn thẩm định xã Thanh Lương về đích NTM năm 2016.

 

  Đoàn công tác đi tham quan trường Tiểu học và Trung học xã Thanh Lương.

Thanh Lương là 1 trong 3 xã phấn đấu về đích NTM năm 2016 của huyện Lương Sơn. Năm 2011 khi bắt tay vào xây dựng NTM xã mới đạt 4  tiêu chí. Đến năm 2015 xã đạt 10 tiêu chí. Theo thống kê trong 6 năm thực hiện xây dựng NTM xã đã huy động nguồn lực 180.909 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 89.076 triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất. Trong những năm qua, nhân dân xã Thanh Lương đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, phát triển TTCN, dịch vụ và ngành nghề nâng cao thu nhập. Hiện, trên địa bàn xã có 3 HTX và 4 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 7,5 triệu đồng, năm 2016 thu nhập bình quân đầu người đạt 22,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,22%. Đến nay, xã đã có trên 41,46% lao động được đào tạo nghề. 95% hộ dân được sử dụng điện. Xã có nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn, 100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt chuẩn, 4/6 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa, 100% các thôn có internet, trên 90% hộ có nhà đạt chuẩn, trên 91% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, trên 95% hộ dân dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

 

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách, kết quả rà soát các tiêu chí của xã đều đạt. Đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của xã trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi nghe báo cáo của ban chỉ đạo xây dựng NTM xã và đi kiểm tra, đánh giá, thẩm định từng tiêu chí trên các lĩnh vực, Đoàn công tác cơ bản nhất trí kết quả xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 7 về chợ nông thôn và tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn yêu cầu UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với xã hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đặc biệt là có giải trình về  2 tiêu chí chưa đạt và bổ sung đầy đủ các quyết định công nhận các tiêu chí chậm nhất là ngày 3/5 gửi lại các sở, ngành thẩm tra. Trên cơ sở đó, cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét có bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016 hay không. Đồng chí trưởng đoàn cũng đề nghị các xã đã đạt chuẩn NTM năm 2015 rà soát lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí mới, tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Bên cạnh đó, xã cần tiếp tục quan tâm phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đồng thời phát động phong trào nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

 

                                                               Đinh Thắng

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục