(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã có nhiều đổi thay. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày. Đến nay, xã hoàn thành 13/19 tiêu chí và phấn đấu đến năm 2019 về đích nông thôn mới.

 

Chủ tịch UBND xã Bắc Phong Bùi Văn Hùng cho biết: Xã Bắc Phong hiện có 1.106 hộ với 4.724 khẩu, sinh sống tại 14 xóm. Năm 2016, thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo xấp xỉ 30%. Xã có 4 xóm là Môn, Dài, Tiến Lâm 1 và Tiến Lâm 2, thuộc diện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong đó, xóm Môn giao thông khó khăn, để đến trung tâm xã bà con phải đi cầu treo qua suối Vàng hoặc đi vòng qua xã Tây Phong.

 

Trạm Y tế xã Bắc Phong được đầu tư xây mới và công nhận đạt chuẩn vào cuối năm 2016.

 

Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là điều kiện để phát triển KT-XH và người dân là người được thụ hưởng, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể xã  đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động dưới mọi hình thức để nhân dân hiểu rõ mục đích của chương trình và chủ động tham gia. Xã tổ chức thực hiện từ tiêu chí dễ đến khó. Các tiêu chí không cần nhiều vốn thực hiện trước. Đồng thời nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và lấy người dân làm chủ thể thực hiện.

 

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, phong trào hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, các công trình phúc lợi được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, xã đạt 13 tiêu chí gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, thủy lợi, thu nhập, bưu điện, an ninh trật tự, y tế, chợ nông thôn, cơ cấu lao động, giáo dục, cơ sở vật chất văn hoá, giao thông và hệ thống chính trị. Đồng chí Bùi Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, do đó, chúng tôi đã xác định rõ những việc làm, khó khăn cần giải quyết và có lộ trình cụ thể hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Từ nay đến năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới với kết quả cao nhất. Để đạt được mục tiêu, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của, tránh trông chờ ,ỷ lại vào cấp trên. Trong 6 tiêu chí còn lại có 2 tiêu chí khó nhất là hộ nghèo và môi trường sẽ hoàn thành cuối cùng. Đối với tiêu chí môi trường, trước đây xã đã quy hoạch được bãi rác tập trung rộng gần 1 ha ở xóm Hồng Vân nhưng do địa điểm trên lại nằm ở giữa khu dân cư nên xã đang đề nghị điều chỉnh lại cho phù hợp. Hiện tại, xã có chủ trương tìm đất 5% đổi cho các hộ dân để quy hoạch lại bãi rác cho phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

                                                                          Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục