(HBĐT) - Ngày 9/5, Đoàn công tác Bộ NN và PTNT do đồng chí Nguyễn Xuân Thao – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ NN và PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Lương Sơn về tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại các xã vùng đặc biệt khó khăn huyện Lương Sơn. Cùng đi có lãnh đạo Cục kinh tế hợp tác; Tổng cục lâm nghiệp; Văn phòng điều phối NTM Trung ương.

 

Đoàn đã đi khảo sát thực tế tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại các xã: Hợp Châu, Long Sơn và Tân Thành huyện Lương Sơn.

 

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thao – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ NN và PTNT chủ trì buổi làm việc.

 

Qua khảo sát thưc tế cho thấy, Chương trình MTQG xây dựng NTM đã được Đảng ủy, Chính quyền địa phương 3 xã quyết tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến nay các xã đều đạt từ 12 đến 13 tiêu chí NTM; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 18 triệu đồng/ năm trở lên, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nhỏ lẻ có hiệu quả, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo, tình hình an ninh chính trị ổn định, người dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực tham gia xây dựng NTM. Đa số các xã đều có lợi thế về giao thông, tiềm năng đất đai để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng các loại cây ăn quả có múi cho thu nhập cao. Tuy nhiên, các xã vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng thế mạnh; đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên còn gặp rất nhiều khó khăn.

 

Tại buổi làm việc, các xã đã đề nghị Ban chỉ đạo, Văn phòng điều phối xây dựng NTM Trung ương, tỉnh, huyện quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để xã thực hiện tốt các nội dung của Chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng các công trình thiết yếu ở địa phương, cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi để đảm bảo nước tưới cho sản xuất nông nghiệp; có định hướng mở rộng, phát triển các mô hình sản xuất nhằm tạo sinh kế để người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Đoàn công tác đã đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đồng thời đề nghị các xã cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng trong sản xuất, chủ động xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất phù hợp với thực tế ở địa phương. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trên cơ sở đó để tìm ra sản phẩm có tính đột phá, có sự kết nối giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ để từng bước nâng cao thu nhập bền vững cho người dân. Chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông, thủy lợi. Đoàn cũng cho biết, sau đợt khảo sát này, Bộ NN và PTNT sẽ lựa chọn xã phù hợp để hỗ trợ, đầu tư phát triển sản xuất và xây dựng NTM.

 

 

                                                                                Thanh Hoàn

                                                             (Văn phòng UBND huyện Lương Sơn)

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục