(HBĐT) - Không có nhiều dịp được đến với xã Hiền Lương (Đà Bắc) nên mỗi lần ghé qua đây tôi đều nhấn nhá để tìm về cuộc sống của người dân. Năng động, sáng tạo và bền bỉ đó là cảm nhận không chỉ của riêng tôi đối với đội ngũ lãnh đạo xã - những người giữ vai trò mở hướng cho dân thoát nghèo.

Du lịch homestay - hướng đi mới trong phát triển  kinh tế, văn hóa, xã hội ở xã Hiền Lương (Đà Bắc).  

Lần trở lại Hiền Lương gần đây nhất, tôi lại được nghe nỗi niềm trăn trở của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Xa Văn Chính: Đến nay, xã vẫn chưa  xây dựng được ngành kinh tế mũi nhọn và đang phải “bò bằng nhiều chân” để nâng cao nguồn thu nhập.  

Hiền Lương là xã vùng lòng hồ sông Đà, có tổng diện tích tự nhiên 4.045,88 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp 360,84 ha, đất lâm nghiệp 2.642,88 ha, đất phi nông nghiệp 990,42 ha… Toàn xã có 505 hộ với trên 2.070 nhân khẩu thuộc 4 dân tộc Mường, Tày, Dao, Kinh cùng chung sống. Đất nông nghiệp không nhiều nhưng bấy lâu nay, việc phát triển kinh tế lĩnh vực nông nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. Dưới sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, chính quyền xã, mỗi xóm tập trung phát triển trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế, lợi thế riêng. Năm 2016, xã duy trì diện tích lúa đạt 100% kế hoạch; diện tích trồng sắn được nhân rộng, đạt 127% kế hoạch; dong riềng 20 ha, đạt 200% kế hoạch; 21 ha rau, đậu các loại và 30,18 ha mía. Trong năm qua, xã phát triển được 15,6 ha chanh đào, loại cây trồng hứa hẹn phát triển tốt trên đất Hiền Lương.  

Các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh. Xã có lợi thế mặt nước vùng lòng hồ sông Đà, đến nay, các hộ dân đã phát triển được gần 200 lồng cá. Riêng năm 2016, xã Hiền Lương xuất bán khoảng 12 tấn cá lồng và trên dưới 36 tấn cá, tôm cá loại đánh bắt trên lòng hồ sông Đà. 

Có cảnh quan thiên nhiên đẹp và giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống lại nằm trên tuyến du lịch lòng hồ Hòa Bình, Hiền Lương đang mở hướng phát triển loại hình du lịch cộng đồng, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống. Xã có các điểm đến hấp dẫn như núi Biều, hang Lỗ Làn, vịnh Hiền Lương… có thể khai thác thành điểm du lịch. Vừa qua, Quỹ Australia vì nhân dân châu á - Thái Bình Dương (AFAP) hỗ trợ Hiền Lương mở các điểm du lịch homestay, bước đầu thu hút được khách thăm quan, nghỉ dưỡng. Dự kiến mô hình này tiếp tục được nhân rộng, là hướng đi mới cho phát triển kinh tế.  

Về định hướng phát triển kinh tế cho Hiền Lương trong năm 2017,  theo đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã: Xã sẽ tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Khuyến khích nông dân đưa các loại giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, kháng sâu bệnh để phát huy thế mạnh từng vùng, phù hợp với từng loại đất để hình thành các vùng chuyên canh phục vụ nhu cầu sản xuất. Tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên và các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào địa bàn nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập…  

Để tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã Hiền Lương mong muốn tiếp tục được các dự án hỗ trợ vốn đầu tư trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Hỗ trợ xây dựng Làng du lịch cộng đồng để tôn tạo nhà sàn, các danh lam thắng cảnh tại các khu có điều kiện phát triển du lịch. Mong tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí  theo Quyết định số 10, ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh về “Quy định một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nuôi cá lồng vùng hồ thủy điện Hòa Bình, giai đoạn 2015-2020”. Nguồn hỗ trợ sẽ là động lực lớn để Hiền Lương dốc sức thực hiện các mục tiêu nâng mức thu nhập bình quân đạt trên 19 triệu/người/ năm vào cuối năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) giảm còn 38,84%; phấn đấu đạt 16 tiêu chí NTM trong năm 2017. 

          

                                                                     Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục