(HBĐT) - Trong 6 năm qua (2011-2016), thực hiện chương trình xây dựng NTM, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cùng nỗ lực của nhân dân, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) đã cán đích với 19 tiêu chí được hoàn thành. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Khi bắt tay vào xây dựng NTM, công tác tuyên truyền cho người dân được xã rất coi trọng. Đồng chí Bạch Bá Hán, Chủ tịch UBND xã Thanh Nông cho biết: "Đối với NTM, chúng tôi tuyên truyền người dân thực hiện những tiêu chí mà không cần kinh phí hỗ trợ của Nhà nước. Những tiêu chí nào dễ và dễ áp dụng vào gia đình thì làm trước. Những tiêu chí cần có sự hỗ trợ của Nhà nước hay công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm thì xã quan tâm và triển khai… Qua công tác tuyên truyền, vận động, nếu người dân hiểu được, nắm được thì việc triển khai cuộc vận động rất dễ dàng. Yếu tố thành công của xây dựng NTM là phải có sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Phải đặt công tác tuyên truyền, vận động lên trên hết để mọi người dân hiểu được, mọi công việc sẽ thành công. Trong 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình toàn xã đạt trên 126 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 12 tỷ đồng, hiến 2.131 m2 đất các loại và hàng ngàn ngày công lao động”.

 
Hệ thống đường GTNT xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

Với tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hệ thống hạ tầng được đầu tư, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng. Từ năm 2011-2016, xã đã cứng hoá được trên 17 km đường GTNT và trên 5 km kênh mương, đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. Xã có nhà văn hoá và khu thể thao đạt chuẩn theo quy định 100% thôn có nhà văn hoá và khu thể thao đảm bảo phục vụ nhân dân... Song song với xây dựng cơ sở hạ tầng, xã tập trung vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như trồng bí xanh, thanh long, cây ăn quả có múi... Bên cạnh đó, xã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề tạo việc làm cho nông dân như dệt may, chăn nuôi, trồng trọt... Trong 6 năm, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ cho vay trên 600 lượt hộ với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng để mở rộng sản xuất, xoá đói - giảm nghèo. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 7, 8 triệu đồng, hết năm 2016 đạt 25, 7 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 11%.
 
Để tạo bước đột phá về nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM, theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, thời gian tới, xã ổn định và phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên cơ sở phát huy lợi thế vùng, tập quán, điều kiện tự nhiên để tạo sản phẩm cạnh tranh; phát triển đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị nông sản gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, đẩy mạnh đồng bộ cơ giới hóa sản xuất, tăng cường chuyển giao KH -KT, xây dựng mô hình điểm, phát triển kinh tế trang trại; khai thác mọi nguồn lực, hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, khuyến khích, ưu tiên doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn; phát huy vai trò chủ thể cộng đồng, người dân; tăng cường đào tạo nghề, hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX, tổ hợp tác giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Bên cạnh đó, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn chương trình xây dựng NTM, lồng ghép các chương trình để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

 

                                                                                           Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục