(HBĐT) - Cùng các đồng chí trong Hội CCB xã Piềng Vế (Mai Châu), chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Hà Văn Phương, trú tại xóm Vế. Là thương binh hạng 4/4 nhưng vượt lên những khó khăn về sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, ông Phương đã nhạy bén phát triển mô hình buôn bán tổng hợp, là một trong những hộ có kinh tế tiêu biểu của xã Piềng Vế.


Ông Phương chia sẻ: Tôi nhập ngũ năm 1970, tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và Lào. Năm 1974, đơn vị bị phục kích, tôi bị mảnh đạn găm vào người, hiện vẫn chưa lấy ra được. Năm 1976, tôi xuất ngũ trở về địa phương. Kinh tế gia đình lúc đó vô cùng khó khăn, tôi sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Sau khi loay hoay với nhiều cách làm nhưng không hiệu quả, tận dụng vị trí nhà cạnh đường trung tâm xã nên tôi đã mở cửa hàng buôn bán nhỏ. Dần dần tôi mở rộng quy mô với các loại hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu của bà con, nhất là các đồ nông cụ với chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng.

 

Thương binh Hà Văn Phương (bên phải) trao đổi về hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình. 

Cùng với ông Phương, trên địa bàn xã còn có các hộ người có công tiêu biểu khác như hộ ông Lường Văn Hiếu (xóm Văn), hộ ông Hà Văn Phối (xóm Vặn) … Tận dụng điều kiện sẵn có về đồi, rừng, các hộ người có công đã tích cực phát triển kinh tế với việc trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, nuôi đại gia súc cho hiệu quả kinh tế cao; là những tấm gương điển hình của xã trong phát triển kinh tế.
 
Theo số liệu thống kê, xã Piềng Vế hiện có 18 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 10 thương binh, 1 bệnh binh, 3 tuất liệt sỹ, 1 tuất thương bệnh binh, 3 nạn nhân chất độc da cam, 2 trường hợp quân nhân xuất ngũ có từ 16 - 19 năm công tác. Toàn xã hiện còn 3 gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo đó là hộ thương binh Lương Văn Thiêng (xóm Pạnh), hộ tuất liệt sỹ Bùi Văn Thiệu (xóm Pạnh), nạn nhân chất độc da cam Lò Văn Thanh (xóm Vanh).
 
Thiết thực giúp đỡ các hộ gia đình người có công thoát nghèo, vừa qua, thương binh Hà Văn ẩn là hộ thuộc diện khó khăn, nhà dột nát đã được hỗ trợ 30 triệu đồng. Đảng ủy, UBND xã kêu gọi các tổ chức đoàn thể xã hội, nhân dân trên địa bàn chung tay, giúp sức. Tháng 3/2017, ngôi nhà xây kiên cố đã được hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình ông ẩn nói riêng, người có công trên địa bàn xã nói chung.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Anh, Cán bộ LĐ -TB&XH xã cho biết: Công tác chăm sóc người có công luôn được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm. Yêu cầu đầu tiên đặt ra được xã thực hiện nghiêm túc chi trả đúng và đủ các chế độ, chính sách cho người có công. Hiện nay, trên địa bàn xã không tồn đọng trường hợp người có công chưa được hưởng chế độ, chính sách. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên được diễn ra hàng tháng đảm bảo đúng, đủ. Trong các dịp Tết Nguyên đán, 27/7… người có công đều được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và từ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” của địa phương theo đúng quy định. Đời sống của người có công từng bước được nâng lên. Hiện nay, người có công trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo cuộc sống. Với 3 hộ nghèo, xã đang tích cực tìm các giải pháp giúp những hộ này thoát nghèo bằng hình thức hỗ trợ cho vay vốn, giúp đỡ con giống, ngày công… Phấn đấu để người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân trên địa bàn xã. 

                                                                                                       Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục