(HBĐT) - Từ năm 2015-2016, ChildFund Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện Kim Bôi triển khai dự án dân sinh giai đoạn I "Xây dựng nguồn lực để cải thiện sinh kế tại huyện Kim Bôi”. Dự án góp phần khắc phục những khó khăn, tồn tại trong phát triển sinh kế, đồng thời giúp người dân tăng thu nhập và nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình thông qua các hoạt động nông nghiệp và phi nông nghiệp.


Nhiều năm trước, đời sống của 1.366 hộ với gần 5.900 nhân khẩu ở xã Đú Sáng gặp không ít khó khăn bởi thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tỷ lệ hộ nghèo trước đó chiếm 61,8%, hộ cận nghèo chiếm 22,2%. 

Sau khi được dự án đầu tư, hỗ trợ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, điển hình như chăn nuôi gà, làm kinh tế ở xã Đú Sáng nói chung và 40 hộ tham gia mô hình nói riêng đã có nhiều khởi sắc. Các hộ tham gia thường xuyên được cán bộ dự án tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ bệnh và quan tâm, hướng dẫn cách sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Cùng nguồn vốn cho vay 84 triệu đồng từ dự án, sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, đàn gà thịt toàn xã tăng lên trên 2.400 con, tổng sản lượng xuất chuồng đạt trên 3.400 kg, tương đương với doanh thu gần 310 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, 40 hộ nuôi gà thu lãi trên 86 triệu đồng. Tuy chưa cao nhưng nguồn thu từ chăn nuôi gà đã góp phần cải thiện thu nhập cho bà con. Hơn nữa, qua mô hình chăn nuôi gà, người dân nắm chắc hơn KH -KT trong chăn nuôi, biết cách theo dõi thị trường để sản phẩm tiêu thụ thuận lợi hơn. 

Cán bộ phụ trách dự án dân sinh giai đoạn I bàn giao trâu cho hộ hưởng lợi tại xóm Sằn, xã Hợp Đồng (Kim Bôi). 

Trên cơ sở nền tảng là các tổ phụ nữ thôn, với nguồn vốn hỗ trợ trên 310 triệu đồng từ dự án và trên 11 triệu đồng vốn huy động, xã đã xây dựng được 11 nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD) với 161 hội viên tham gia. Đi đôi với việc xây dựng nhóm TKTD, các hội viên được tập huấn về quản lý kinh tế hộ, phương pháp hoạt động nhóm, đồng thời được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Đến nay đã có 55 hội viên của các nhóm TKTD trên địa bàn được vay vốn phát triển sản xuất, từng bước cải thiện thu nhập, hướng tới giảm nghèo bền vững. 

Cũng là vùng khó khăn được hưởng lợi từ dự án, Hợp Đồng là xã điển hình thực hiện tốt mô hình ngân hàng trâu, bò. Nhờ hỗ trợ từ dự án, đồng thời được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, chọn giống, định giá trâu, bò của cán bộ nông nghiệp, đàn trâu, bò của xã có 9 con đến nay có thêm 5 con bê (nghé) được sinh ra. Đồng chí Trương Minh Trung, Trưởng trạm KN -KL huyện Kim Bôi, tổ trưởng tổ dự án dân sinh huyện chia sẻ: Tuy mới triển khai được hơn 1 năm nhưng mô hình đã cải thiện cuộc sống cho khá nhiều hộ trên địa bàn. Có những hộ trước kia chỉ có hai bàn tay trắng nay đã nỗ lực vươn lên sở hữu đàn trâu, bò trị giá vài chục triệu, có khi lên tới gần trăm triệu đồng. Hiệu quả kinh tế mà các hộ tham gia mô hình đạt được đã thu hút sự quan tâm, mong muốn được tham gia của nhiều hộ khác trong cộng đồng. Dự kiến sẽ có trên 80% hộ tham gia mô hình ngân hàng trâu, bò có thể thoát nghèo. 

Triển khai tại 6 xã của huyện Kim Bôi gồm: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Kim Truy, Thượng Tiến, Hợp Đồng, Đú Sáng, dự án dân sinh không những cải thiện đời sống người dân mà còn tạo diện mạo mới cho hạ tầng các xã. Nhằm giảm chi phí trong sản xuất, tăng diện tích gieo trồng và sử dụng có hiệu quả nguồn nước tưới phục vụ cho hơn 30 ha cây trồng, Dự án đã xây dựng trên 3.300 m mương, 1 bai dâng và 55 m cầu máng cùng nhiều công trình trên kênh với mức hỗ trợ gần 700 triệu đồng. Sau đầu tư hỗ trợ công trình, dự án còn hướng dẫn các thôn, xóm hưởng lợi thực hiện giám sát, vận hành và bảo vệ tốt các công trình. 

                                                                                                Thu Hằng

 


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục