(HBĐT) - Xã Cuối Hạ (Kim Bôi) sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, mặc dù đã huy động tối đa sức người, sức của trong nhân dân cùng chung tay thực hiện, song đến nay, xã mới đạt 8 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí khó chưa đạt, nhất là tiêu chí giao thông nông thôn.

 

Tính đến tháng 1/2017, toàn xã có 1.669 hộ với 7.649 nhân khẩu, trong đó có 688 hộ nghèo, hơn 300 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân của nhân dân mới đạt 11,5 triệu đồng/người/năm. Cuộc sống hàng ngày bám liền với những ruộng lúa, ruộng ngô. Kinh tế chưa phát triển một phần là do đường giao thông nông thôn ở đây còn nhiều khó khăn.

Hiện tại, xã có đường trục nội đồng, đường liên ngõ, xóm 43 km nhưng mới có 6km được cứng hóa, còn lại là đường đất, đá. Hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt như gạo, muối, phân bón, thức ăn chăn nuôi đến những xóm khó khăn như xóm Pang, xóm Nghìa chủ yếu bằng sức người, vì vậy giá cả cao hơn nhiều so với thị trường. Không những vậy nông sản làm ra thường thấp hơn 2-3 giá so với vùng thuận lợi.

Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ Bùi Thanh Chương cho biết: Với tinh thần "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm gần đây, cùng với kinh phí xây dựng nông thôn mới, xã được Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, sỏi, nhân dân tình nguyện hiến đất làm đường, đóng góp sức người, sức của. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên mỗi năm chỉ 1 km đường giao thông được bê tông hóa.

Khó khăn nhất trong làm đường tại xã Cuối Hạ do kinh phí. Ngoài mỗi năm Nhà nước hỗ trợ 400 triệu để xây dựng NTM, xã chưa huy động được nhiều sự đóng góp của các doanh nghiệp. Do nằm trong vùng khó khăn nên xã chưa thu hút được doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng, ít tiềm năng phát triển, điểm xuất phát thấp hơn nhiều so với những xã xung quanh. Kinh phí làm đường phụ thuộc vào đóng góp của nhân dân.

Xóm Nghìa là một trong những xóm khó khăn nhất của xã Cuối Hạ, cách trung tâm xã 7 km. Tuy nhiên, để vào đến nhà trưởng xóm, chúng tôi phải đi mất gần 2 tiếng đồng hồ. Con đường đã được trải đá nhưng vẫn gập ghềnh, khó đi. Anh Bùi Văn Thưởng, trưởng xóm Nghìa chia sẻ: Xóm dài 4 km nhưng có tới 5 con suối chảy qua. Hàng năm vào mùa mưa lũ, nước tràn ra đường, đất, đá trên đồi sạt xuống làm giao thông trong xóm gần như tê liệt. Mỗi lần lũ đi qua, xóm vận động nhân dân nạo vét 2 bên đường để đi lại. Đặc biệt vào dịp đầu năm 2016, do đất tràn lên đường quá nhiều, xóm huy động mỗi người đóng góp 5 kg thóc, thuê máy xúc về sửa sang đường, mất 17 tiếng, tổng chi phí gần 10 triệu đồng.

Đường giao thông khó khăn nên việc đến trường của trẻ em xóm Nghìa cũng gặp nhiều trở ngạị. Do trường học đều nằm ở trung tâm xã nên hàng ngày, các em phải dậy từ rất sớm để kịp giờ học. Vào mùa lũ, nước dâng cao, trẻ em không thể đến trường, đành phải nghỉ học. Người dân trong xóm mong muốn đường bê tông liên xóm mau chóng hoàn thiện để con em đi học được thuận tiện hơn.

Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ Bùi Thanh Chương cho biết thêm: Giao thông thuận lợi không chỉ giúp nhân dân đi lại thuận lợi mà còn là yếu tố để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cuộc sống. Xã mong muốn các cấp, ngành quan tâm hơn nữa tạo điều kiện đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu dân sinh.

                                                                                                             Đồng Hương

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục