(HBĐT) - Hội Nông dân xã Phong Phú (Tân Lạc) có 638 hội viên, sinh hoạt tại 9 chi hội. Thời gian qua, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Qua đó, hội viên khá, giàu chiếm 94%, tỷ lệ hội viên nghèo chỉ còn 6%.



Mô hình trồng mía của gia đình anh Bùi Văn Chanh, xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Chanh ở xóm ải, một trong những hội viên tiêu biểu vươn lên thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn mía trắng rộng khoảng 3 ha, anh Chanh cho biết: "Năm 2014, gia đình tôi được Hội Nông dân xã tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện với số tiền 100 triệu đồng để trồng mía. Đến nay, diện tích mía được nhân rộng lên 4 ha, trong đó có 1 ha mía tím. Năm 2016, gia đình thu về 200 triệu đồng từ bán mía. Từ lợi nhuận phát triển nông nghiệp, gia đình tôi làm thêm dịch vụ phục vụ hành khách lưu thông trên tuyến QL 6 để có thêm thu nhập”.

Phát triển kinh tế gia đình, anh Chanh đã tạo việc làm ổn định cho 6 lao động với mức thu nhập 3 triệu đồng /tháng. Ngoài ra, vào vụ thu hoạch mía, gia đình anh giải quyết việc làm cho 9 lao động thời vụ với tiền công 120.000 đồng /ngày.

Theo thống kê năm 2016, xã Phong Phú đã xây dựng và thành lập HTX Nông nghiệp Lương Phú cùng 30 mô hình kinh tế. Trong đó, nhiều mô hình đem lại hiệu quả cao như: chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển du lịch cộng đồng, nuôi thủy sản và kinh doanh, sản xuất VLXD... Ngoài ra, nhiều hội viên nông dân đã mở rộng phát triển mô hình trồng cây ăn quả có múi bao gồm cam, chanh đào, bưởi… Hiện nay, diện tích trồng cây ăn quả có múi của hội viên nông dân trong xã được nhân rộng trên 80 ha, trong đó khoảng 50 ha chuẩn bị cho thu hoạch.

Một trong những khó khăn lớn nhất mà hội viên nông dân gặp phải khi phát triển kinh tế là nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện giúp đỡ trên 80% hội viên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN & PTNT huyện với tổng số vốn 56 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ hỗ trợ hội viên nông dân huyện cũng tạo điều kiện cho 9 hộ vay vốn chăn nuôi bò với số tiền 90 triệu đồng. Mỗi năm, 9/9 chi hội xây dựng được quỹ trên 40 triệu đồng nhằm giúp đỡ, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội nông dân xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 5 buổi tập huấn mỗi năm nhằm chuyển giao, áp dụng KH -KT vào sản xuất, thâm canh.

Đồng chí Đào Văn Tinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Phú cho biết: "Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tìm tòi, học hỏi xây dựng các mô hình có triển vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao KH -KT. Tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Qua đó giảm tỷ lệ hội viên nghèo và tăng số lượng hội viên khá, giàu.

 


                                                                           Đức Anh



Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục