(HBĐT) - Nhờ tập trung chỉ đạo sản xuất bảo đảm khung thời vụ, chủ động lựa chọn cơ cấu giống phù hợp, tích cực thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh trên lúa và cây trồng cạn, quản lý tốt nguồn nước phục vụ sản xuất và sự cố gắng của người dân, tỉnh ta đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân năm 2017.


Nông dân xã Tú Sơn (Kim Bôi) thu hoạch lúa chiêm xuân năm 2017, năng suất ước đạt trên 50 tạ/ha.

Trưởng Phòng NN& PTNT huyện Lạc Thủy Ngọ Đình Tâm cho biết: Huyện đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện thời tiết, đất đai, giá trị kinh tế theo nhu cầu của thị trường. Vụ đông - xuân 2017, toàn huyện gieo trồng được trên 5.200 ha. Một số cây trồng vượt kế hoạch là rau các loại, khoai sọ, dong riềng, dược liệu. Năng suất các loại cây trồng cơ bản đạt và vượt kế hoạch so với cùng kỳ. Nhân dân đã tích cực đưa các giống mới, giống tiến bộ cho năng suất chất lượng tốt vào sản xuất. Diện tích lúa lai chiếm 60%, đối với ngô có 100% diện tích sử dụng giống ngô loại năng suất cao và khả năng chống chịu tốt. Huyện đã quyết liệt chỉ đạo các xã gieo trồng bảo đảm khung thời vụ. Gieo mạ từ ngày 5 - 20/1, cấy trong tháng 2. Các cây màu cơ bản xong trong tháng 3. Đối với các loại cây trồng chủ lực như lúa 1477,6 ha, năng suất bình quân 60,6 tạ/ha; ngô 1179,6 ha, năng suất đạt 60,34 tạ/ha (cao nhất tỉnh).

 Vụ đông - xuân năm 2017, cả tỉnh gieo trồng 69500 ha cây hằng năm.Trong đó lúa cấy đạt 15770 ha (diện tích giảm so với các năm là do các địa phương chủ động điều chỉnh sang các loại cây trồng có hiệu quả hơn); ngô đạt 19.990 ha. Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa. Vụ sản xuất này được đánh giá là thành công từ công tác chỉ đạo đến hiệu quả sản xuất. Bình quân năng suất lúa ước đạt 56 tạ/ha, ngô đạt 46 tạ/ha. Lúa lai chiếm 30% diện tích, ngô lai chiếm 95% diện tích.Tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 17,78 vạn tấn, vượt 5% kế hoạch.

 Đánh giá kết quả sản xuất vụ đông xuân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Vương Đắc Hùng cho biết: Ngay từ đầu vụ, Sở NN&PTNT cùng các huyện, thành phố đã tập trung chỉ đạo sản xuất, gieo cấy lúa và trồng cây màu trong khung thời vụ, chú trọng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn dự báo và triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây lúa và cây trồng cạn, hạn chế thấp nhất bất lợi của thời tiết và sâu bệnh. Mặc dù tại một số địa phương gieo cấy muộn, bị bệnh đạo ôn trên lúa làm giảm năng suất trên diện tích 87 ha. Thế nhưng xét trên tổng thể, năng suất lúa toàn tỉnh vẫn đạt khá cao, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ngành NN&PTNT và các địa phương cũng tích cực thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành, lĩnh vực gắn với xây dựng NTM, chú trọng phát triển các sản phẩm có lợi thế như cam, bưởi, mía, tím, nhãn Hương Chi, các loại gà đồi, lợn bản địa, đẩy mạnh sản xuất treo chuỗi giá trị đang tạo được kết quả khả quan bước đầu.

 Theo tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật: Có ba yếu tố làm nên thành công của sản xuất vụ đông - xuân 2017. Thứ nhất, thời vụ gieo cấy tập trung. Các địa phương chỉ đạo quyết liệt bảo đảm khung thời vụ, gieo cầy trong 2 tuần từ ngày 10 - 25/2 là hoàn thành gieo cấy. Thứ hai là sự chủ động của huyện, thành phố trong điều tiết thủy lợi, bảo đảm nước tưới cho sản xuất. Cùng với đó, các huyện, thành phố, cơ quan chuyên môn bám sát đồng ruộng chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh đạt kết quả tích cực. Thứ ba, các địa phương đã tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, có khoảng trên 20% diện tích lúa được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, tập trung ở các huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, Thành phố Hòa Bình… đã góp phần thu hoạch nhanh gọn hơn, giảm thất thoát. Gặt sớm hơn, đồng thời giải phóng đất sớm, tiết kiệm nguồn dinh dưỡng cho đất, giúp triển khai sản xuất vụ mùa bảo đảm khung thời vụ.

 Hiện nay, ngành NN&PTNT và các huyện, thành phố chỉ đạo công tác thu chiêm, làm mùa đặt mục tiêu giành thắng lợi cho sản xuất vụ mùa, vụ - hè thu và triển khai sản xuất vụ đông thuận lợi. Chủ trương huy động tối đa phương tiện, lực lượng, đưa cơ giới đẩy nhanh tiến độ và các yêu cầu làm đất bảo đảm khung thời vụ (cấy trong tháng 6/2017). ưu tiên lựa chọn giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, chất lượng gạo khá. Đối với những khu vực bố trí sản xuất 3 vụ/năm trồng các cây màu vụ đông ưa ấm. Mỗi khu vực chỉ nên sử dụng 2-3 giống lúa chủ lực và gieo cấy tập trung để có điều kiện áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật. Chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nông nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng giống, phân bón phục vụ sản xuất. Triển khai biện pháp phòng trừ các đối tượng dịch bệnh có nguy cơ phát sinh cao trong vụ mùa, vụ hè thu 2017.

 


                                                                                           L.C

 


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục