(HBĐT) - Nhiều năm liên tiếp, Hội CCB xã Tân Lập (Lạc Sơn) dẫn đầu khối thi đua Hội CCB các xã. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Nhiều cán bộ, hội viên đã phát huy tinh thần "xưa thắng giặc ngoại xâm, nay thắng giặc đói nghèo”, qua đó tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống.


Đồng chí Bùi Thanh Phẳng, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Lập cho biết: "Toàn xã có 645 hội viên CCB tham gia sinh hoạt tại 19 chi hội. Trong những năm qua, xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội CCB xã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên năng động, sáng tạo phát triển các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo thống kê, hội viên đã xây dựng và mở rộng trên 10 mô hình kinh tế, tiêu biểu như mô hình trang trại VAC, trồng cây ăn quả có múi và kinh doanh, buôn bán vật liệu xây dựng… Một số hội viên có thu nhập từ 200- 300 triệu đồng/năm như CCB Bùi Văn Xẹt, chi hội Tôm 2; Bùi Xuân Diệu, chi hội xóm Đồng; Bùi Văn Vình chi hội xóm Kỵ.



Trang trại VAC của CCB Bùi Văn Xẹt ở xóm Tôm 2, xã Tân Lập (Lạc Sơn) cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Cùng đoàn công tác, chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Bùi Văn Xẹt ở xóm Tôm 2. Được biết, ông Xẹt xây dựng trang trại VAC từ năm 2011. Hiện trang trại của gia đình ông đã mở rộng lên hơn 1 ha. Trong đó có hơn 500 gốc cam lòng vàng, cam V2, 200 cây chanh đào, 3 ao cá, 1.000 con gà thả đồi và 600 con gà úm. Năm 2016, gia đình ông Xẹt thu về hơn 300 triệu đồng từ trang trại VAC. ông Xẹt cho biết: "Để có được thành công như ngày hôm nay, Hội CCB xã đã tạo điều kiện cho tôi được vay vốn mở rộng phát triển mô hình. Tôi được tham gia các buổi tập huấn của Hội phối hợp với các ban, ngành về chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Bên cạnh những cá nhân điển hình làm kinh tế giỏi như ông Xẹt, nhiều cán bộ, hội viên Hội CCB xã đã tiên phong phát triển kinh tế mới đem lại hiệu quả cao. Điển hình như các hội viên thuộc chi hội xóm Kỵ đã mạnh dạn liên kết với doanh nghiệp chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển mô hình trồng bí đỏ, dưa chuột lấy hạt. Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích trồng bí đỏ và dưa chuột tại xóm Kỵ đã được mở rộng lên trên 5 ha với hơn 100 hộ tham gia, trong đó có trên 80% là hội viên Hội CCB. Từ hiệu quả của mô hình đem lại, nhiều hội viên đã có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, điển hình như các CCB Bùi Văn Vình, Bùi Văn Thiện, Bùi Trường Giang. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ xã đã học tập, làm theo.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên có cơ hội đầu tư và mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, Hội CCB xã đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH, hỗ trợ vay vốn cho 334 hội viên với tổng dư nợ 6,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các chi hội vận động hội viên xây dựng Quỹ tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn không lãi suất. Bên cạnh đó, Hội CCB xã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện Lạc Sơn tổ chức các lớp học nghề về sửa chữa máy móc, chăn nuôi, trồng trọt, thu hút hơn 150 hội viên tham gia. Ngoài ra, Hội thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tấp huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ mới cho hội viên áp dụng vào quá trình sản xuất.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao thu nhập, theo thống kê năm 2016, tỷ lệ hội viên nghèo của xã còn 58 hộ, chiếm 12% (giảm 6% so với năm 2015), tỷ lệ hội viên khá, giàu 240 hộ, chiếm 48% (tăng 23% so với năm 2015).

                                                                                      Đức Anh

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục