(HBĐT) - Những ý tưởng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo ngày càng nở rộ và phát triển ở tất cả các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản, dịch vụ, mang lại "luồng gió mới” lan tỏa trên quê hương Hòa Bình. Họ là những tổ chức, cá nhân dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, vượt qua khó khăn, thách thức với tư duy và cách làm mới, bước đầu tạo được những kết quả khả quan trong sản xuất, kinh doanh dẫu phía trước còn nhiều gian khó.


Để bảo đảm tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp cần khai thác được những lợi thế đặc thù, tổ chức sản xuất theo chuỗi. Hiện nay có 2 xu hướng phát triển nông nghiệp. Thứ nhất là những loại hình có điều kiện về đất đai, nguồn nước, giao thông, có thể áp dụng đồng bộ về khoa học, kỹ thuật, sản xuất hàng hóa tập trung. Thứ hai là hướng phát triển nông nghiệp gắn với hệ sinh thái du lịch có thể ở những khu vực có điều kiện đặc thù. Tùy vào đặc điểm của mỗi loại hình mà có hình thức điều hành, tổ chức sản xuất khác nhau. Rõ ràng cả 2 loại hình đều có sự kết nối giữa người sản xuất và tiêu dùng (theo chuỗi), nghĩa là phải có sự liên kết trong tổ chức sản xuất đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nắm bắt được xu thế này, có nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh vận dụng vào thực tế, hình thành các mô hình khởi nghiệp trong sản xuất nông nghiệp.

Nhiều năm nay, nông trại Linh Dũng tại thôn Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) đang vận hành theo mô hình này. Sau nhiều năm kiên trì, nỗ lực dấn thân vào lĩnh vực nông nghiệp, nông trại sử dụng tối đa các yếu tố tự nhiên trong quản lý cỏ dại và sâu bệnh, tất cả các quy trình sản xuất hữu cơ được tuân thủ nghiêm túc. Nước được lấy từ đầu nguồn, phân bón, thuốc BVTV đều từ hữu cơ, sinh học và thảo mộc. Nông trại Linh Dũng là cơ sở đầu tiên của tỉnh đã được tổ chức NHO Qscert cấp chứng nhận sản phẩm quả có múi là sản phẩm hữu cơ. Hiện nay, chủ nông trại tiếp tục nghiên cứu đầu tư ứng dụng KHCN để nâng cao chất lượng sản xuất, liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm cam, quýt, bưởi, đồng thời mở thêm loại hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm, cung cấp các loại sản phẩm nông nghiệp, có liên quan đến nông nghiệp phục vụ khách hàng…


Công ty CP Du lịch Hòa Bình đang triển khai dự án tổ hợp khách sạn cao cấp tại Đảo Sung, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc.



Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhà sạch Hòa Bình là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp các dịch vụ giúp việc gia đình trên địa bàn tỉnh.



Công ty Hải Đăng áp dụng KHCN vào nuôi cá sạch sông Đà, sản xuất theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả cao.

Nắm bắt được tiềm năng, lợi thế phát triển nghề thủy sản, Công ty TNHH thủy sản Hải Đăng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc đầu tư, ứng dụng KHCN vào nuôi cá khu vực xóm Vôi, xã Thái Thịnh (TP Hòa Bình), một cách bài bản và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Văn Toản, đại diện Công ty cho biết: Hồ Hòa Bình có hệ thủy sinh đa dạng, phong phú, nước hồ sạch, đặc biệt còn nhiều loại cá quý, đặc hữu, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá. Tiền thân là hộ gia đình Bảy Tuyển từ gần 20 năm trước đã nuôi cá trên sông Đà. Nhận thấy tiềm năng phát triển các loại cá sông Đà, năm 2013, Công ty Hải Đăng được thành lập thực hiện đầu tư nuôi cá quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến. Quy trình nuôi được tuân thủ nghiêm ngặt, bảo đảm sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Công ty đã xây dựng kho và các đại lý tiêu thụ sản phẩm ở các nhà hàng, khách sạn khu vực miền Bắc, trong đó tập trung ở thị trường Hà Nội. Công ty Hải Đăng là doanh nghiệp tham gia chương trình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cá sông Đà theo chuỗi giá trị. Doanh nghiệp đang hoạt động ổn định với khoảng 160 lồng, nuôi các loại cá lăng, vược, chép giòn, trắm giòn..., sản lượng khoảng 350 tấn/năm, đem lại doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/năm, góp phần đưa thương hiệu cá sạch Hòa Bình vươn xa.

Dù còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Thương đã điều hành một doanh nghiệp đầu tiên cung cấp các dịch vụ giúp việc gia đình hoạt động có hiệu quả tại thành phố Hòa Bình và huyện Cao Phong. Địa chỉ: Zupviec.vn ngày càng được xã hội quan tâm và tin dùng các sản phẩm dịch vụ. Năng động, tích cực tham gia công tác xã hội, xuất phát từ nhu cầu thực tế, Thương đã quyết định thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhà sạch Hòa Bình. Giám công ty Nguyễn Thị Thương tâm sự: ở Hà Nội việc sử dụng người giúp việc chuyên nghiệp là điều hiển nhiên. Nhưng đối với tỉnh Hòa Bình muốn thành công cần phải làm thế nào để khách hàng an tâm, tin tưởng khi lần đầu sử dụng dịch vụ là nhân lực. Vì vậy, Công ty thực hiện nghiêm túc quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân viên, các quy trình chăm sóc và sử dụng dịch vụ, chăm sóc khách hàng… Hiện, Công ty đã đi vào hoạt động ổn định, trong đó có 2 dịch vụ rất phát triển là giúp việc gia đình và tổng vệ sinh gia đình. ở 2 loại hình này rất khả quan vì khách hàng được bảo đảm về sự an toàn. Công ty hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, hướng tới phương châm "Tin cậy - hiệu quả - chuyên nghiệp”.

Sau khi thắp lên "ngọn lửa” cho diện mạo công nghiệp của tỉnh, ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Hòa Bình là một trong những doanh nhân đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên hồ Hòa Bình với mong muốn góp sức khai thác tiềm năng, lợi thế tài nguyên du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa dân tộc Mường gắn với hệ sinh thái hồ Hòa Bình được phê duyệt quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia. ông Vũ Duy Bổng cùng các cộng sự đã tập trung nguồn lực tài chính, trình độ quản trị điều hành, tạo nên sự thay đổi về chất trong hoạt động của Công ty. Sau hơn 3 năm miệt mài với các định hướng đầu tư trên hồ Hòa Bình, các dự án phát triển du lịch trọng điểm trên hồ Hòa Bình đã tạo dựng bước đầu. Bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) đã trở thành điểm du lịch sinh thái gắn với văn hóa dân tộc Mường; dự án tổ hợp trò chơi công viên nước tại vịnh Ngòi đã đưa vào khai thác là địa điểm lý tưởng cho những du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu đời sống văn hóa dân tộc Mường, tận hưởng những ngày nghỉ dưỡng bình yên, hạnh phúc nơi vùng non nước hữu tình và thưởng thức những sản vật ngon, sạch, tinh khiết từ phương thức trồng trọt hoàn toàn tự nhiên của người dân địa phương.

Dự án Khu du lịch cao cấp Đảo Sung diện tích quy hoạch khoảng 150 ha, xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp cũng đang được tập trung triển khai, dự kiến trong vài năm tới sẽ hình thành sản phẩm du lịch đẳng cấp hướng tới phân khúc thị trường khách có thu nhập cao và khách từ châu âu. ông Vũ Duy Bổng cho biết: Phía trước còn nhiều khó khăn nhưng Công ty sẽ quyết tâm triển khai các dự án ở vùng lõi hồ Hòa Bình, góp phần tạo xây dựng sản phẩm du lịch hồ Hòa Bình có sức hút với du khách trong nước và quốc tế.

Khởi nghiệp hay khởi sự doanh nghiệp hiểu theo nghĩa thông thường là việc bắt đầu hoạt động kinh doanh (có thể là đầu tư một dự án sản xuất kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể... để thực hiện hoạt động kinh doanh). Khởi nghiệp (hay doanh nghiệp, hợp tác xã khởi nghiệp) sáng tạo là khái niệm dùng để chỉ những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (start - up) nhưng có khả năng tăng trưởng nhanh gắn liền với sáng tạo, đổi mới, đưa ra những sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới, công nghệ mới thị trường chưa từng có hoặc đã có nhưng được cải tiến, phát triển.

Khởi nghiệp không hẳn là thành lập doanh nghiệp mới. Mà khởi nghiệp có thể là đưa ra những ý tưởng kinh doanh, công nghệ mới chưa có hoặc có nhưng phát triển cao hơn, tốt hơn. Ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 844 phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Đây là văn bản quan trọng của Chính phủ chuyên về các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo giai đoạn 2017 - 2020, đặt mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 hỗ trợ phát triển ít nhất 10 dự án khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và hỗ trợ phát triển ít nhất 10 dự án đổi mới sáng tạo, hỗ trợ 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KH&CN…

 

Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục