(HBĐT) -Phong Phú và Địch Giáo vốn là 2 xã tiên phong trong phong trào xây dựng NTM của huyện Tân Lạc. Sau sáp nhập, cán bộ, chính quyền và nhân dân xã Phong Phú quyết tâm đoàn kết, chung sức để đạt được những kết quả thiết thực hơn.



Nhiều tuyến đường liên thôn, xóm ở xã Phong Phú (Tân Lạc) được trồng hoa hai bên đường, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Thực hiện chủ trương sáp nhập, xã Địch Giáo được nhập vào xã Phong Phú. Sau sáp nhập, xã có trên 8.000 nhân khẩu với 14 xóm. Trước đây, cả xã Địch Giáo và Phong Phú đều đã được công nhận về đích NTM vào năm 2015. Đây là hai xã đầu tiên về đích NTM đầu tiên của huyện Tân Lạc và là những xã về đích NTM sớm nhất của tỉnh.
Kể từ khi cán đích NTM, cứ sau mỗi năm về thăm trung tâm của vùng Mường Bi rộng lớn, chúng tôi đều cảm nhận được những sự đổi thay tích cực về cảnh quan, môi trường, cũng như đời sống KT-XH của người dân nơi đây. Không bằng lòng, tự mãn với những kết quả đã đạt được trong giai đoạn đầu thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, từ năm 2016 đến nay, các hội, đoàn thể và người dân xã Phong Phú đã có những việc làm thiết thực để giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Minh chứng là nhiều đoạn đường ở các thôn, xóm, tuyến đường nội đồng được mở rộng, cứng hóa. Hai bên đường được trồng hoa và dọn dẹp hàng ngày, hàng tuần. Công cuộc chuyển đổi kinh tế đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nên thu nhập bình quân đầu người tăng từ mức hơn 20 triệu đồng/người/năm (năm 2015) lên gần 40 triệu đồng.

Với nền tảng đó, sau sáp nhập xã, Phong Phú quyết tâm nâng cao thu nhập và ngày càng đổi mới bộ mặt nông thôn.
Đồng chí Cao Bá Chính, Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc sáp nhập xã có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thị trấn Phong Phú trong tương lai. Xã đã tiến hành khảo sát, thiết kế để quy hoạch lại phù hợp với việc xây dựng thị trấn Phong Phú. Một việc quan trọng khác là đẩy mạnh tuyên truyền về giải tỏa hành lang an toàn giao thông dọc tuyến quốc lộ 6 và tuyến đường tỉnh lộ đi qua địa bàn. Bởi nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông vẫn xảy ra phổ biến, điều này không chỉ vi phạm hành lang giao thông, mà còn nguy hiểm đến an toàn của chính người dân và các phương tiện lưu thông trên đường. Các hội, đoàn thể, người dân tiếp tục duy trì việc dọn dẹp, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường giao thông và khơi thông rãnh thoát nước.

So với 2 năm trước, những con đường liên thôn, liên xóm ở Phong Phú ngày càng sạch đẹp hơn, với sự xuất hiện của những khóm hoa cúc ngũ sắc, những hàng chiều tím đều tăm tắp. Hai bên tuyến đường nội đồng từ trung tâm UBND xã đi xóm Sung, hàng cây đào đã cao quá đầu người lớn. Ông Bùi Văn Thàu, người dân xóm Bả vui vẻ cho biết: "Năm nay, hàng đào đã nở hoa, tạo nên cảnh quan rất đẹp, bà con đi làm đồng rất phấn khởi. Từ khi về đích NTM đến nay, hệ thống đường giao thông được đầu tư thuận lợi cho đi lại. Hàng ngày, chúng tôi quét dọn, chăm sóc cây hoa để làng xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp”. Ý thức tự giác của mỗi người dân chính là yếu tố quan trọng để Phong Phú tiếp tục xây dựng NTM khang trang hơn.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Cao Bá Chính, Chủ tịch UBND xã bày tỏ sự trăn trở đối với việc nâng cao thu nhập cho người dân: "Vấn đề chúng tôi quan tâm là việc xây dựng các sản phẩm hay mô hình kinh tế có thể khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế bền vững. Bởi thực tế, những năm qua, nhiều người dân trên địa bàn xã phải đi làm ăn xa. Điều này mặc dù đem lại nguồn thu nhập trước mắt, nhưng không ổn định về lâu dài, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ về mất ANTT. Một yếu tố rất quan trọng nữa là phải tiếp tục thay đổi tư duy, cách làm, vì mỗi giai đoạn có những yêu cầu khác nhau để tiếp tục đạt được mục tiêu cao hơn trong giữ và nâng cao chất lượng xây dựng NTM”.


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục