Sau khi chuyến bay của Vietnam Airlines từ Đức hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn vào sáng nay (25/3), các hãng hàng không Việt Nam sẽ tạm dừng khai thác tất cả các đường bay thương mại quốc tế thường lệ cho đến cuối tháng 4/2020.




Tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam nằm dài trên sân đỗ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. ( Ảnh:  Internet).
Sáng nay (25/3), chuyến bay mang số hiệu VN36 hành trình Frankfurt (Đức) – Hà Nội đã hạ cánh an toàn tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, tạm khép lại hoạt động khai thác mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines từ nay cho đến hết tháng 4/2020. Hãng sẽ tập trung vào các đường bay nội địa với các biện pháp tăng cường, đảm bảo an toàn sức khoẻ cao nhất cho hành khách và người lao động.

Trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 4/2020, Vietnam Airlines sẽ tập trung hoạt động khai thác trên các đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách cũng như vận chuyển hàng hoá phục nhu cầu của khách hàng cùng với mục tiêu đảm bảo an toàn tối đa cho mỗi chuyến bay.

Hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam thực hiện phun khử trùng toàn bộ đội tàu bay khai thác trong ngày. Từ 0h00 ngày 25/3, ngay sau mỗi chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, Vietnam Airlines sẽ thực hiện phun khử trùng và lau chùi vệ sinh toàn bộ tàu bay đó.

Trước đó, Vietjet và Jetstar Pacific cũng đã tạm dừng khai thác các đường bay thương mại quốc tế do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid 19.

Bamboo Airways cũng đã ra thông báo trước đó về việc lùi kế hoạch khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Praha (Cộng hòa Séc) như dự kiến ban đầu là ngày 29/3 sang cuối tháng 4, cụ thể là ngày 26/4 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các chuyến bay đi quốc tế của Hãng được thông báo tạm dừng khai thác.

Đại diện các hãng hàng không cho biết, hành khách trên các chuyến bay chịu ảnh hưởng do thay đổi kế hoạch khai thác trong giai đoạn dịch COVID-19 sẽ được miễn phí đổi ngày bay, đổi hành trình bay với thời gian bay ở giai đoạn sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát và hỗ trợ khác theo chính sách dịch vụ của từng hãng.

Hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay với thiệt hại ban đầu từ việc dừng các đường bay đến các thị trường trọng điểm hiện đã lên tới hơn 30.000 tỷ đồng. Vào trước dịch bệnh Covid - 19, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác thường lệ 138 đường bay quốc tế và 50 đường bay nội địa. Trong đó, Vietnam Airlines bay 60 đường quốc tế, 33 đường nội địa, Jetstar bay 13 đường quốc tế, 23 đường nội địa. Vietjet đang khai thác 96 đường bay quốc tế, 35 đường bay nội địa. Bamboo Airways chưa bay quốc tế và đang khai thác 22 đường bay nội địa. Vasco khai thác 9 đường bay nội địa.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 3/2020, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không trong nước chỉ đạt 5,7 triệu lượt, giảm 42% so với tháng 3/2019; trong đó khách quốc tế chỉ đạt 1 triệu lượt giảm 71% so với tháng 3/2019; khách nội địa đạt 4,7 triệu lượt, giảm 25% so với tháng 3/2019.

Trên cơ sở số liệu vận chuyển cập nhật, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đưa ra đánh giá, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020 với 2 kịch bản.

Trong trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường hàng khong sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt  61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019 Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17 % so cùng kỳ).


                   Theo Baodautu

Các tin khác


Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục