(HBĐT) - Dự án đầu tư tuyến đường Mông Hoá (TP Hoà Bình) - trung tâm huyện Kim Bôi nằm trong dự án đường liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu) đang được các đơn vị của tỉnh tích cực hoàn thiện về mặt thủ tục để sớm được triển khai. Con đường có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh nói chung, góp phần khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện Kim Bôi nói riêng.


Dự án liên kết vùng TP Hoà Bình - Kim Bôi tạo động lực góp phần phát triển KT-XH huyện Kim Bôi. Ảnh chụp tại đường liên xã Vĩnh Tiến.

Kim Bôi từ lâu được đông đảo du khách biết đến bởi nguồn nước khoáng nóng có chất lượng tốt nhất thế giới. Cùng với đó, hàng năm, trên địa bàn huyện có nhiều lễ hội được tổ chức như lễ hội Mường Động, lễ hội Khuống mùa, mừng cơm mới… thu hút nhiều du khách đến với Kim Bôi. Với một huyện miền núi được thiên nhiên ban tặng nguồn "vàng trắng” và nền văn hoá đặc trưng nhưng nhiều năm qua, Kim Bôi vẫn chưa khai thác xứng tầm tiềm năng, lợi thế.

Những hạn chế trên phần nhiều phụ thuộc vào hệ thống giao thông chưa được thuận lợi. Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai của huyện và tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã lập kế hoạch gấp rút triển khai đầu tư tuyến đường từ TP Hoà Bình đến huyện Kim Bôi. Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII đã chính thức thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) (ĐT.448B). Phạm vi nghiên cứu của dự án, đoạn 1 - huyện Kim Bôi nối với trục cao tốc quy hoạch; đoạn 2 - định hướng kết nối cao tốc với Đà Bắc, quy mô dự án có tổng chiều dài khoảng 39 km.

Theo đánh giá của tỉnh, dự án là một trong những giải pháp đột phá quy hoạch gắn với xây dựng hạ tầng kết nối liên vùng, đẩy nhanh xây dựng các dự án có ảnh hưởng sâu rộng, có tính lan tỏa thúc đẩy đầu tư, thu hút lao động, tăng thu nhập cho người dân và ngân sách, đặc biệt đối với 2 huyện nghèo nhất tỉnh như Kim Bôi, Đà Bắc nhưng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đối với dự án liên kết vùng Hoà Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hoà Bình - Mộc Châu) tuyến từ xã Mông Hoá (TP Hoà Bình) đến trung tâm huyện Kim Bôi có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ, cấp II; chia làm 2 giai đoạn. Hiện, Ban Quản lý đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, khảo sát giao thông; nhà thầu đang tổ chức 6 tổ khoan với 6 máy...

Tuyến đường TP Hoà Bình - Kim Bôi (thuộc giai đoạn 1) cùng với chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với phương án khả thi được xây dựng quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, được xác định là hai trong những dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông giữa khu vực Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác trong khu vực.

Khi các dự án giao thông hoàn thiện sẽ tạo ra sự kết nối thông suốt từ Thủ đô Hà Nội đến Kim Bôi với tuyến đường ngắn và thuận tiện nhất. Cùng với đó tạo ra quỹ đất trống khoảng trên 1.000 ha, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển KT-XH, góp phần đưa Kim Bôi dần trở thành đô thị văn minh, hiện đại. 

Việc đầu tư sớm dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, nhằm hình thành trục giao thông huyết mạch, mang tính liên kết vùng, tạo động lực phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của huyện Kim Bôi và của tỉnh.

Trong đợt kiểm tra mới đây tại huyện Kim Bôi, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham gia với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để dự án đạt tiến độ đúng kế hoạch; yêu cầu các đơn vị định kỳ báo cáo tiến độ để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cũng như những phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
 
Hồng Trung


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục