Năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã trích lại cho quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh số tiền trên 10 tỷ đồng.

Năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã trích lại cho quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh số tiền trên 10 tỷ đồng.

(HBĐT) - Ngày 13/3/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 18 quy định Quỹ bảo trì đường bộ và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

 

Trên địa bàn tỉnh ta, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới là cơ quan được giao thực hiện thu phí sử dụng đường bộ. Qua 1 năm triển khai, công tác thu phí đường bộ đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đồng chí Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  tỉnh cho biết: Do có sự chủ động nắm bắt thông tin thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những nội dung, quy định mức phí phải nộp nên đa số các chủ phương tiện đều đã chủ động đến Trung tâm nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định. Năm 2013, các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo đã nộp phí sử dụng đường bộ trên 26 tỷ đồng và 2 tháng đầu năm 2014 là 2,8 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm triển khai, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe ôtô đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, theo quy định về quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đã trích lại cho Quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh 35%, tương ứng trên 10 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là còn có huyện không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách thì số tiền đó có ý nghĩa khá quan trọng để thực hiện bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn.

 

Cùng với triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Công tác thu phí do UBND xã, phường, thị trấn thực hiện, tổ dân phố, thôn, bản sẽ hướng dẫn việc kê khai thu phí cho người dân. Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng đường bộ cũng còn một số khó khăn, bất cập, nhất là đối với xe mô tô do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tiến độ triển khai thực hiện chậm. Riêng đối với loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo còn không ít trường hợp chủ xe trốn tránh việc kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Nguyên nhân được xác định nhiều xe hoạt động ở các xóm, xã, thôn, bản, công trường, mỏ khoáng sản vùng sâu, xa không kiểm định theo định kỳ nên không kiểm soát được vì trước đây nếu nghỉ lưu hành phải có thông báo nhưng đến nay, việc này không bắt buộc. Đối với người điều khiển mô tô, biên lai thu phí sử dụng đường bộ không phải là giấy tờ bắt buộc phải xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra nên người dân vẫn còn thờ ơ, xem nhẹ việc nộp phí.

 

Thất thu của NSNN về thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo là vấn đề hiện hữu. Trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  tỉnh được xây dựng trên diện tích quá chật (chưa đầy 2.300 m2). Theo đó, nhà lắp đặt dây chuyền kiểm định chỉ có chiều rộng 6,6 m, chiều dài 30 m, trong khi quy chuẩn chiều dài tối thiểu là 40 m và sân bãi không đủ điều kiện cho những loại xe có trọng tải lớn như công-ten-nơ quay đầu khi vào khám. Diện tích chật chội nên Trung tâm chưa đủ điều kiện kiểm định xe cẩu, xe téc dầu, téc xi măng... Bên cạnh đó, địa điểm của Trung tâm nằm trong khu vực nội thành nên đa số các loại xe đi theo đường QL 6 mới đi thẳng về Hà Nội để tránh kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Theo đồng chí Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới với vị trí và cơ sở vật chất của Trung tâm như hiện nay, mỗi năm việc thu phí sử dụng đường bộ thất thu ước khoảng 5 -10 tỷ đồng.

 

Thực tế trên cho thấy, việc thu phí và xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, những khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện cũng những nguyên nhân khách quan không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục