Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Kim Bôi thăm mô hình trang trại của gia đình anh Bùi Văn Khằn, xóm Vọ, xã Cuối Hạ.

Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Kim Bôi thăm mô hình trang trại của gia đình anh Bùi Văn Khằn, xóm Vọ, xã Cuối Hạ.

(HBĐT) - Tiếp chuyện chúng tôi, đồng chí Bùi Thanh Chương, Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ (Kim Bôi) chia sẻ: Cuối Hạ, đất rộng, dân cư đông, kinh tế thuần nông nhưng lại khó khăn về giao thông, thủy lợi. Vì thiếu nước, đất đai bị cày sới do khai thác khoáng sản nên bà con làm ra hạt lúa, củ khoai, trồng rau, nuôi con cá... rất khó khăn. Khi thành phẩm, những mặt hàng nông sản này lại bị tư thương ép giá (nguyên nhân là đường đi khó khăn). Vì vậy, năm 2013, thu nhập bình quân chỉ đạt 8,5 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo còn 39,5%.

 

Hưởng ứng chương  trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể cùng vào cuộc để vận động nhân dân thực hiện, nhưng vì xuất phát điểm thấp nên kết quả đạt được còn hạn chế. Đến hết năm 2013, xã mới hoàn thành được 4 tiêu chí.

 

Cuối Hạ có quỹ đất lớn, với tổng diện tích 3.615,99 ha. Trong đó, 2.304,93ha đất nông nghiệp; 241 ha đất phi nông nghiệp và 1.068,56 ha đất giao thông, sông suối, núi... Đến nay, còn 1/3 diện tích đất chưa sử dụng. Trước  đây vì mọi người đua nhau đi khai thác than, quặng thuê để kiếm tiền, không quan tâm nhiều đến việc trồng cấy, chăn nuôi. Nay nguồn than quặng đã gần cạn kiệt, hơn nữa, thấy rõ sự nguy hiểm đến tính mạng, lực lượng lao động chính của xã đã quay về với đồng ruộng. Điển hình là mô hình kinh tế trang trại của gia đình anh Bùi Văn Khằn ở xóm Vọ. Đứng trước hệ thống chuồng trại rộng thênh thang đang nuôi nhốt tới vài chục con lợn và vài trăm con gia cầm các loại, anh Khằn bộc bạch: Trước đây mình cũng  đã từng đi làm than để kiếm sống, vất vả, nguy hiểm lắm nhưng cũng chỉ kiếm đủ ăn. Muốn thoát nghèo bền vững phải có hướng làm ăn mới. Suy nghĩ nhiều rồi mình quyết định cải tạo đất, xây dựng chuồng trại để trồng trọt, chăn nuôi. Cho đến thời điểm hiện tại, mô hình kinh tế của gia đình đã cho thu nhập hàng chục triệu đồng. 

 

Từ mô hình kinh tế trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi của anh Bùi Văn Khằn đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho Cuối Hạ. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã tập trung tuyên truyền, giới thiệu để nhân rộng mô hình. Đồng thời, chỉ đạo các xóm chú trọng đảm bảo công tác thủy lợi, cấy hết diện tích, áp dụng tiến bộ KH-KT vào chăm sóc lúa và hoa màu. Chú trọng trồng và bảo vệ rừng (năm 2013, xã trồng mới trên 345 ha rừng, đạt trên 283% so với kế hoạch). Ổn định đàn gia súc, gia cầm hiện có, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Để đạt được những kết quả đó, Cuối Hạ mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, ngành về vốn, khoa học kỹ thuật...

                                               

 

 

                                                                           Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục