Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều gia đình ở xóm Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) đầu tư vào trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhiều gia đình ở xóm Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) đầu tư vào trồng mía đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Tổ TK&VV xóm Nam Thái, xã Nam Phong (Cao Phong) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004, ban đầu chỉ có 15 thành viên, dư nợ hơn 100 triệu đồng và chỉ thực hiện 1 chương trình tín dụng chính sách cho vay hộ nghèo. Sau 10 năm hoạt động, đến nay, tổ phát triển lên 57 thành viên, thực hiện 7 chương trình tín dụng với dư nợ 1,48 tỉ đồng có 51 thành viên tham gia gửi tiết kiệm qua tổ với số dư trên 12 triệu đồng.

 

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo vay vốn đã thoát nghèo bền vững vươn lên làm kinh tế giỏi; xóm đã xây dựng được hơn 30 công trình NS&VSMT góp phần nâng cao đời sống của người dân; chương trình cho vay HS-SV đã giúp cho nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn được vay vốn giúp con em theo đuổi ước mơ học tập, đến nay, nhiều em ra trường có việc làm ổn định đã trả hết nợ hoặc trả một phần nợ; chương trình cho vay giải quyết việc làm đã tạo việc làm mới và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động...

 

Bà Phạm Thị Hải, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Nam Thái cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, Ban XĐ-GN xã đối với hoạt động của tổ TK&VV; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo các tổ chức hội phối hợp có biện pháp tháo gỡ và cùng tổ TK&VV, chính quyền xóm bình xét cho vay công khai, dân chủ đối với nguồn vốn bổ sung hoặc thu hồi; tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của hộ vay vốn. Các tổ chức Hội nhận ủy thác thường xuyên phối hợp cùng tổ TK&VV kiểm tra sử dụng vốn đến hộ vay, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn ưu đãi có hiệu quả, tích cực tham gia đôn đốc thu nợ, thu lãi cùng tổ TK&VV; phổ biến, tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn vào các buổi sinh hoạt của tổ TK&VV hoặc lồng ghép triển khai nghiệp vụ công tác Hội vào các buổi sinh hoạt nên nhận thức của hội viên từng bước được nâng lên. Các hộ vay vốn đã xác định rõ mục đích vay vốn và đã xây dựng phương án sản xuất phù hợp, sử dụng vốn đúng mục đích, quay vòng vốn có hiệu quả. Qua buổi sinh hoạt tổ đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hộ vay vốn, những hộ vay đang gặp khó khăn để có biện pháp tháo gỡ như những hộ đi làm ăn xa lâu ngày không về tổ đã phối hợp với chính quyền xóm thông tin hộ vay gửi tiền về trả lãi và gửi tiết kiệm. Ngoài ra, NHCSXH đã tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ tín dụng, hướng dẫn và giải đáp những khó khăn, vướng mắc tại điểm trực giao dịch xã đã giúp cho tổ TK&VV nắm vững hơn về quy trình, quy định cho vay của ngân hàng; hướng dẫn tổ TK&VV mở sổ sách theo dõi tình hình hoạt động của tổ, ghi chép, lưu giữ khoa học những hồ sơ tài liệu theo quy định của ngân hàng. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của ban quản lý tổ trong việc ủy nhiệm với NHCSXH, trong BQL tổ có sự phân công phân nhiệm cụ thể để đảm bảo hoạt động của tổ được thông suốt. Thực hiện nghiêm túc quy trình cho vay, khi có nguồn vốn bổ sung hoặc cho vay bằng nguồn vốn thu hồi đều tổ chức họp các thành viên bình xét, lựa chọn những người đủ điều kiện vay vốn như có uy tín với nhân dân trong xóm, có lao động nhàn rỗi, thiếu vốn sản xuất và đúng đối tượng để lập danh sách đề nghị UBND xã xác nhận. Những hộ gia đình còn khó khăn nhưng không chấp hành quy định của thôn, xóm, BQL tổ đề nghị các thành viên không xét cho vay...

 

Sau 10 năm làm cầu nối đem vốn ưu đãi của Chính phủ XĐ-GN, hoạt động của NHCSXH thực sự là điểm tựa vững chắc cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

                                                                         

 

                                                                     Hải Linh

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục