Gia đình anh Cao Văn Vinh, xóm Quyết Tiến,  xã Yên Hòa là một trong những hộ năng động, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại nguồn thu nhập cao.

Gia đình anh Cao Văn Vinh, xóm Quyết Tiến, xã Yên Hòa là một trong những hộ năng động, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại nguồn thu nhập cao.

(HBĐT) - Cuối tháng 5, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc khảo sát, giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và thực hiện chính sách ĐC-ĐC tại xã Yên Hòa (Đà Bắc). Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn công tác là ngôi nhà nhỏ của cặp vợ chồng trẻ Lường Văn Điệu - Lường Thị Thương ở xóm Men. Khi được hỏi về cách làm ăn, mức thu nhập của gia đình cả 2 vợ chồng đều trả lời: Khó khăn lắm cán bộ ạ! Cuộc sống của gia đình chủ yếu dựa vào cây ngô nhưng lại thiếu đất, thiếu vốn. Mong Nhà nước hỗ trợ giống, vốn hàng năm để gia đình phát triển sản xuất.

 

Làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã được biết: Hiện, cơ cấu kinh tế của xã 73% là nông, lâm, ngư nghiệp. Về trồng trọt, thế mạnh là cây ngô, sắn. Với cây ngô, vụ xuân bà con trồng khoảng 320 ha, vụ mùa khoảng 80 ha, năng suất trung bình đạt 45 tạ/ha, 125 ha sắn; 40 ha lúa vụ mùa,  17,3 ha vụ chiêm - xuân. Tuy nhiên, giá cả nông sản lại bấp bênh nên nguồn thu nhập của người dân không được đảm bảo. Thu nhập bình quân đạt 10,2 triệu đồng/người/ năm. Nhờ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án đã giúp người dân xóa được đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần từ 54,5% (năm 2010) xuống còn 41,5% (năm 2014). Tuy nhiên vẫn còn 156 hộ có mức sống cận nghèo. Tính đến tháng 6 còn 36 hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở. Nhìn vào số liêu thống kê cụ thể này cho thấy, công tác giảm nghèo chưa thực sự bền vững.  

Thấy rõ sự chuyển động chậm chạp trong công tác giảm nghèo và nguy cơ tái nghèo cao nhưng đại diện Đảng ủy, UBND xã thừa nhận: Cho đến thời điểm này, xã vẫn chưa xác định được phải làm gì, làm như  thế nào để tạo được sức bật mới giảm nghèo và giảm nghèo một cách bền vững. Trả lời cho câu hỏi: người dân mong muốn được Nhà nước hỗ trợ theo phương thức nào? Đồng chí Hà Xuân ý,  Bí thư Đảng ủy xã bày tỏ: Kinh nghiệm từ nhiều năm qua cho thấy, hỗ trợ cây, con  giống cho dân vẫn là hiệu quả nhất, tuy nhiên phải là cây con phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, còn nếu hỗ trợ bằng tiền có thể người dân sẽ sử dụng không đúng mục đích và không đem lại hiệu quả như mong muốn.  

Đồng chí Lường Ngọc Quyết, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã có định hướng cải tạo lại vườn chè để nâng cao sản lượng. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ mở các lớp tập huấn cho bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó, hướng cho người dân tập trung nhiều hơn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi cá lồng trên sông Đà.  

Qua tiếp xúc với người dân, nhìn vào kết quả phát triển KT-XH của xã, các thành viên đoàn khảo sát của TT HĐND tỉnh đã nhận định: Vẫn có một bộ phận người dân mang nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa thực sự chủ động tìm tòi ra những hướng đi, cách làm mới để XĐ-GN. Điều dễ dàng nhận thấy là Yên Hòa có đồng đất rộng nhưng chưa được khai thác, sử dụng một cách hiệu quả. Từ trước tới nay, xã được tiếp nhận khá nhiều dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, theo đó, cán bộ và nhân dân trong xã được tham gia nhiều lớp tập huấn KH-KT, cách quản lý kinh tế... Tuy nhiên, những kiến thức đó  ít được ứng dụng vào thực tiễn. Xã cần xác định rõ nguyên nhân, gốc rễ của cái nghèo từ đó định hướng cụ thể để XĐ-GN bền vững. Cần chú trọng nhiều hơn tới công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng, Nhà nước để xóa bỏ dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Đồng thời, tuyên truyền những cách làm hay, mô hình kinh tế hiệu quả và tình hình thị trường để người dân nắm bắt được, từ đó biết tận dụng, phát huy nội lực để vươn lên thực hiện XĐ-GN bền vững.

 

                                                                       Thúy Hằng

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục