Với hai ưu điểm nổi bật là thời vụ dài và có đầu ra ổn định, các loại rau đậu thực phẩm được các địa phương chú trọng mở rộng diện tích trong sản xuất vụ đông. Ảnh: trồng rau an toàn vụ đông trên địa bàn xã Dân Chủ, TPHB).

Với hai ưu điểm nổi bật là thời vụ dài và có đầu ra ổn định, các loại rau đậu thực phẩm được các địa phương chú trọng mở rộng diện tích trong sản xuất vụ đông. Ảnh: trồng rau an toàn vụ đông trên địa bàn xã Dân Chủ, TPHB).

(HBĐT) - Theo Sở NN &PTNT, đến nay đã hết khung thời vụ xuống giống nhóm cây trồng vụ đông ưa ấm, nhưng tiến độ xuống giống và diện tích gieo trồng không đạt kế hoạch đề ra. Diễn biến này đòi hỏi các địa phương trong tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ sản xuất theo hướng chú trọng mở rộng diện tích gieo trồng nhóm cây vụ đông ưa lạnh, ưu tiên các loại rau có đầu ra ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Đến ngày 16/10, toàn tỉnh mới gieo trồng được khoảng 1.620 ha ngô vụ đông, đạt 60% kế hoạch (2.650 ha), diện tích đậu tương 110/300 ha, diện tích khoai lang 626/ 1.880 ha, các loại rau, đậu đạt khoảng 1.200/3.200 ha. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay toàn tỉnh sẽ gieo trồng trên 8.100 ha cây trồng các loại. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, các huyện, thành phố đã chủ động rà soát, xác định cụ thể từng loại đất có thể bố trí sản xuất vụ đông; tận dụng tối đa diện tích đất 2 vụ lúa, đất bưa bãi, đất đồi thấp, đất ven sông, suối, vườn nhà; mở rộng diện tích cây trồng có khung thời vụ dài như su hào, bắp cải, đậu đỗ, bầu, bí... nhằm đa dạng hóa cây trồng, đồng thời đảm bảo sản xuất vụ đông đạt hiệu quả tốt.

 

Kim Bôi là huyện đảm bảo khá tốt tiến độ sản xuất vụ đông. Xác định thời vụ sản xuất của vụ này rất nghiêm ngặt - nhất là trên chân ruộng 2 vụ lúa, UBND huyện đã chỉ đạo các địa bàn ngay từ tháng 6 cần chủ động bố trí diện tích trồng cây vụ đông, tập trung cấy xong trà lúa mùa sớm trong tháng 7 để giải phóng đất vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã hoàn tất thu hoạch lúa vụ mùa, đang tập trung thu hoạch nhanh gọn cây màu vụ hè - thu, đồng thời tích cực sản xuất vụ đông với cơ cấu cây trồng gồm: ngô, khoai lang, khoai tây, đậu tương, rau đậu các loại. Đến ngày 16/10, toàn huyện đã trồng trên 700 ha cây vụ đông. Bà con nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung chăm sóc các loại cây vụ đông ưa ấm đã gieo trồng để cây sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo năng suất và sản lượng.

 

Hiện nay, vì đã hết khung thời vụ xuống giống nhóm cây vụ đông ưa ấm, để đẩy mạnh sản xuất vụ đông, Sở NN & PTNT khuyến cáo: Các địa phương cần tận dụng tối đa điều kiện đất đai, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ gieo trồng theo hướng mở rộng diện tích nhóm cây vụ đông ưa lạnh, đặc biệt ưu tiên mở rộng diện tích các loại rau, củ, quả có đầu ra ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao. Đối với các loại rau ăn lá cần hướng dẫn nông dân trồng gối, trồng rải vụ để tránh hiện tượng ế thừa lúc chính vụ làm giảm hiệu quả kinh tế. Đối với cây khoai tây, thời vụ trồng mới bắt đầu và còn kéo dài đến ngày 20/11 với khoai tây vụ đông chính vụ, khoai tây vụ đông - xuân và vụ xuân làm giống trồng có thể trồng đến cuối tháng 12, vì vậy, các địa phương có thể điều chỉnh theo hướng tăng diện tích. Đối với các cây rau họ thập tự, họ bầu bí cần tranh thủ gieo cây giống trong vườn ươm để có điều kiện chăm sóc và trồng được ngay khi có đất. Riêng đối với các loại rau đậu thực phẩm, các địa phương cần tích cực hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất rau an toàn, đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ để xây dựng vùng sản xuất hàng hóa ổn định, tăng hiệu quả kinh tế cho vùng sản xuất rau an toàn và khuyến khích mở rộng diện tích.

 

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN &PTNT nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, những nơi có sự chỉ đạo sâu sát, có cơ chế hỗ trợ nông dân thì sản xuất vụ đông được đẩy mạnh. Do đó, các địa phương cần huy động tối đa nguồn lực để thúc đẩy sản xuất vụ đông, tập trung cho khâu hỗ trợ giống, xây dựng mô hình, chỉ đạo sản xuất và chuyển giao tiến bộ  kỹ thuật. Cùng với nỗ lực đẩy mạnh sản xuất vụ đông, một trong những giải pháp quan trọng mà các địa phương cần thực hiện tốt là quản lý chặt chẽ nguồn nước, điều  tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất vụ đông, tích nước để có đủ nước phục vụ sản xuất vụ chiêm - xuân 2015, tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống thủy lợi nhằm đảm bảo yêu cầu  tưới tiêu và nâng cao hệ số sử dụng đất lúa trồng màu vụ đông.

 

 

 

 

                                                                        Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục