Hội viên phụ nữ xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) trao đổi nghiệp vụ công tác Hội.

Hội viên phụ nữ xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) trao đổi nghiệp vụ công tác Hội.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thị Ngợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Sơn cho biết: Xác định phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là vô cùng quan trọng trong các hoạt động của tổ chức Hội. Những năm trở lại đây, Hội PN huyện Lạc Sơn, luôn chú trọng tổ chức, vận động chị em tham gia lao động, SX-KD, phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Chị em phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào tại địa phương, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo bền vững.

 

Hội Phụ nữ huyện luôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm đưa các chủ trương của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, rà soát nắm bắt số hội viên nghèo cũng như nhu cầu cơ bản của từng hội viên để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ.

 

Đi đôi với thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, trong thời gian qua, Hội PN huyện  phối hợp Ngân hàng CSXH giải ngân kịp thời các nguồn vốn cho hội viên vay để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh. Tính đến ngày 30/5, Hội PN huyện quản lý vốn từ ngân hàng CSXH trên 66,75 tỷ đồng với 129 tồ, 5.028 thành viên vay vốn. Ngoài ra, Hội quan tâm vận động chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, đem lại năng suất, chất lượng cao. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan chuyên môn xây dựng hàng chục mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời tổ chức được 153 lớp tập huấn, chuyển giao KH -KT sản xuất, chăn nuôi, quản lý doanh nghiệp nhỏ, quản lý, vận hành bể bioga, kiến thức về hoạch toán kinh tế gia đình cho 7.500 hội viên. Toàn huyện hiện có 5 chủ doanh nghiệp là nữ, 75 mô hình phát triển kinh tế gia đình, 51 nhóm sở thích chăn nuôi gia súc, gia cầm; thành lập được 1 CLB doanh nghiệp nhỏ... Hội cũng phối hợp với Trung tâm dạy nghề tỉnh, huyện, Viện Tài chính vi mô nhỏ tại Hà Nội, Dự án khu bảo tồn Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Trung tâm học tập cộng đồng và Dự án giảm nghèo... mở được 12 lớp dạy may, chăn nuôi, thú y, thuỷ sản cho 457 học viên. Sau học nghề, 319 học viên đã có việc làm ổn định.

 

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo đã giúp nhiều hộ thay đổi phương thức làm ăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, nhất là trong hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ ở huyện đã vận động chị em giúp đỡ nhau phát triển kinh tế qua nhiều hình thức như giúp vốn, cây, con giống, ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất. Qua 3 năm (từ 2011 - 2013) đã có trên 1.178 hội viên phụ nữ nghèo  được giúp đỡ, trong đó có 591 hộ phụ nữ thoát nghèo.

 

 

 

                                                                   Hồng Duyên

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục