Gia đình ông Bùi Văn Riu, xóm Bào 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đầu tư trồng 100 gốc bưởi da xanh và bưởi đỏ.

Gia đình ông Bùi Văn Riu, xóm Bào 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) đầu tư trồng 100 gốc bưởi da xanh và bưởi đỏ.

(HBĐT) - Theo cán bộ Phòng LĐ -TB&XH huyện Tân Lạc, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Riu, xóm Bào 2, xã Thanh Hối. Đây là gia đình chính sách điển hình vượt khó phát triển kinh tế. Ông Riu chia sẻ: “Tôi tham gia quân đội từ năm 1974- 1980 và là thương binh hạng 4/4. Tháng 12/1980, tôi trở về quê và lập gia đình. Thời kỳ đầu, hai vợ chồng với hai bàn tay trắng chỉ trông chờ vào trên 2.000 m2 cấy lúa. Chăm chỉ làm lụng quanh năm cũng không đủ ăn. Năm 1991, gia đình học hỏi và mạnh dạn chuyển sang trồng cây mía tím. 1 cây mía có thu nhập tương đương với 3- 4 kg thóc. Từ 3.600 m2 trồng mía tím, nuôi lợn, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà vững trãi để ở".

 

Những năm gần đây, nhiều nhà trồng bưởi đem lại hiệu quả kinh tế cao, tháng 8/2011, ông Riu đã vay vốn Ngân hàng NN &PTNT đầu tư trồng 40 gốc bưởi da xanh, 60 gốc bưởi đỏ. Để lấy ngắn nuôi dài, gia đình ông trồng thêm khoai sọ, trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò để tăng thu nhập. Năm nay là năm đầu tiên cây bưởi cho thu bói. Theo dự tính của ông Riu, với giá cả thị trường như hiện nay, vườn bưởi của gia đình sẽ cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng /năm...  

Đồng chí Bùi Thị Hiếu, Phó trưởng Phòng LĐ -TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Không chỉ gia đình ông Riu, từ sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, nhiều hộ dân các xã, thị trấn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vươn lên thoát nghèo. Trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: trồng bưởi đem lại thu nhập cao tập trung ở các xã Thanh Hối, Đông Lai, mía tím ở Mỹ Hoà; su su lấy ngọn ở Quyết Chiến, khôi phục và phát triển giống quýt cổ ở xã Nam Sơn, duy trì mô hình nuôi trâu, bò nhốt chuồng ở xã Thanh Hối... Những năm qua, huyện Tân Lạc đã làm tốt công tác phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn lực, chương trình, dự án để thực hiện có hiệu quả công tác XĐ -GN, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 23,15%. Từ đầu năm đến nay, thực hiện công tác XĐ -GN, UBND huyện đã bổ sung từ ngân sách địa phương hỗ trợ cho 4.705 hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán năm 2014 trên 1, 1 tỷ đồng. Huyện phối hợp với các tổ chức, DN, cá nhân tặng 787 suất quà cho hộ nghèo trị giá gần 240 triệu đồng. Triển khai và thực hiện chính sách mua và cấp thẻ BHYT cho trên 75.000 đối tượng được hưởng NSNN hỗ trợ. Thực hiện hỗ trợ tiền điện cho 4.705 hộ nghèo, kinh phí 565 triệu đồng. Bên cạnh đó, người nghèo còn được tạo điều kiện thuận lợi để vay vốn đầu tư phát triển SX -KD. Trong 9 tháng năm nay, thông qua Ngân hàng CSXH đã có 18.137 hộ nghèo được vay vốn với tổng dư nợ 188.908 triệu đồng. Tổng số lượt hộ nghèo được vay sinh kế là 2.778 hộ; 541 hộ được tập huấn hướng dẫn cách phát triển SX...  

Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Thị Hiếu, năm nay, theo kế hoạch, huyện được giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 20,14%. Đây là chỉ tiêu lớn, rất khó thực hiện. Để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc XĐ -GN, tạo sự chuyển biến nhanh, mạnh mẽ về đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, tiến tới giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực cho công tác XĐ -GN. Phân bổ và sử dụng hiệu quả mọi nguồn vốn vay, hỗ trợ. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân...

 

 

                                                                           Linh Trang

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục