Người dân xóm Định, xã Mãn Đức (Tân Lạc)  dệt thổ cẩm tăng nguồn thu cho gia đình.

Người dân xóm Định, xã Mãn Đức (Tân Lạc) dệt thổ cẩm tăng nguồn thu cho gia đình.

(HBĐT) - Xã Mãn Đức (Tân Lạc) chủ yếu nằm dọc đường 12 B có điều kiện giao thông thuận lợi cho phát triển KT-XH. Xã được chia thành 10 xóm với tổng diện tích trên 1.600 ha, 1.115 hộ, 4.500 nhân khẩu. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, các tuyến đường liên thôn đã được bê tông hoá. Bộ mặt NTM đổi thay rõ nét, đời sống người dân trên địa bàn được cải thiện đáng kể.

 

Đồng chí Quách Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND xã Mãn Đức cho biết: Là xã thuần nông, các ngành nghề phụ và truyền thống chưa phát triển. Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng, người dân được tham gia các lớp tập huấn KH-KT từng bước áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi.  Năm 2014, xã đã kết hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở lớp dạy nghề chăn nuôi gà thả vườn cho 25 học viên. HTX Vọng Ngàn mở lớp dệt thổ cẩm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các học viên nữ của xã. Trạm KN-KL huyện mở các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài cây lúa, ngô, rau màu, các giống cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao đã được người dân chú trọng đưa vào sản xuất. Hiện nay, diện tích lúa cả năm của xã có 330 ha, năng suất bình quân đạt 58 tạ/ha, cơ bản đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Thực hiện Nghị quyết trồng cây có múi của Huyện uỷ Tân Lạc, nhiều hộ dân đầu tư trồng bưởi đỏ, bưởi Diễn đem lại thu nhập cao với diện tích toàn xã 17 ha. Trong đó phải kể đến các hộ: Nguyễn Thị Viên, xóm Thanh Đức trồng 2 ha, năm nay cho thu hoạch 1 ha thu nhập trên 300 triệu đồng;  Nguyễn Văn Tuyến, xóm Tây Phong đầu tư trên 5.000 m2  bán quả và giống bưởi thu về 300 triệu đồng; hộ ông Quách Văn Hiên, xóm Định cũng trồng và bán giống bưởi cho thu nhập trên 200 triệu đồng...

 

Bên cạnh đó, người dân các xóm Khì, Định, Bui tập trung đầu tư vào cây mũi nhọn là mía tím đưa tổng diện tích toàn xã lên 50 ha. Mỗi ha mía tím đem lại cho bà con thu nhập bình quân 200 triệu đồng. Những năm gần đây, thấy được hiệu quả từ kinh tế rừng, người dân các xóm Phoi, Đầm, Bui, Khì, Tân Phong đã tập trung trồng keo, nâng tổng diện tích trồng rừng của xã lên 280 ha. Ngoài ra, người dân còn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hoá, góp phần đáng kể vào nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Năm 2014, bình quân thu nhập của xã đạt 17 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,7%.

 

Theo đồng chí Quách Văn Thạo, thời gian qua, thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo, 100% hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, góp phần giúp các gia đình vươn lên phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, công tác xoá đói - giảm nghèo của xã vẫn chưa thực sự bền vững. Do địa bàn xã diện tích đất nông nghiệp ít, số lao động trong độ tuổi cần giải quyết việc làm ngày càng đông, lao động chủ yếu vẫn là đi làm thuê, thu nhập không ổn định. Trong thời gian tới, xã tập trung chỉ đạo bà con đầu tư trồng cây mũi nhọn như mía, bưởi đáp ứng nhu cầu thị trường; vận động bà con tiếp cận với các nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Cùng với đó, xã sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu thị trường trong tình hình mới cho lao động nông thôn trên địa bàn...

 

 

 

 

                                                                   Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục