Nông dân xóm Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) nô nức xuống đồng cấy vụ chiêm - xuân.

Nông dân xóm Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) nô nức xuống đồng cấy vụ chiêm - xuân.

(HBĐT) - Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân trong tỉnh đã đồng loạt xuống đồng, làm đất, gieo mạ, trồng các loại cây màu vụ xuân, phấn đấu bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.  

 

Gặp “mưa vàng”

 

Mùng 6 Tết, cánh đồng xóm Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) rộn rã khí thế xuân. Máy cày âm vang. Phân bón được tập kết tận chân ruộng. Nước dạt dào chảy trên kênh mương, ruộng đầy ắp nước, màu xanh của mạ mới cấy trải dài. Năm nay, thời tiết khá tốt, nước thuận, mạ khỏe, mấy chục ha xóm Lòng chỉ cấy nay mai là hoàn thành diện tích. Đứng bên bờ ruộng xóm Lòng chỉ đạo sản xuất chiêm xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Thị Cúc thông báo nhanh: Mấy năm nay công tác chỉ đạo sản xuất được đổi mới. Lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn bám sát cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo sản xuất. Yên Thủy - vùng thường trực nguy cơ hạn hạn, hệ thống thủy lợi còn nhiều nan giải. Trước Tết Nguyên đán huyện đã cấy trên 90% diện tích. Còn lại chỉ đầu tháng 3 là hoàn thành kế hoạch kể cả lúa và màu. Sau nhiều năm khô hạn triền miền, sau Tết vào ngày 25-26/2, Yên Thủy đón nhận mưa to, bà con gọi là mưa vàng. Hồ, đập, bai dâng có điều kiện tích nước, những diện tích khô hạn cũng sấp sấp nước, đủ độ ẩm để trồng lúa và màu. Năm nay, huyện đã trích ngân sách sửa chữa, duy tu các công trình thủy lợi với mức đầu tư nhỏ nhưng đem lại hiệu quả lớn hỗ trợ sản xuất. Vụ chiêm này, Yên Thủy tập trung trồng một số cây có thế mạnh như mía, ngô, lạc, bí xanh, khoai sọ với tổng diện tích 4.763 ha, chiếm 67,7% tổng diện tích gieo trồng. Đến nay, các cây trồng chủ yếu đã cơ bản hoàn thành kế hoạch. Huyện đã chuyển đổi hơn 100 ha diện tích cấy lúa, khó khăn về nước sang chuyên màu như mía tím ở Lạc Thịnh, Đa Phúc; bầu bí ở Bảo Hiệu, Lạc Lương; các loại rau ở Yên Lạc. Yên Thủy đã khởi động đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với hình thành các hình thức kinh tế hợp tác, tìm kiếm giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hướng tới mục tiêu tạo sự phát triển bền vững hỗ trợ người dân đưa một số cây có hiệu quả như bưởi xuống ruộng 1 vụ, tiếp tục dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đầu mẫu lớn, luân canh tăng vụ, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người dân.

 

Chạy đua thời vụ, không để đất trống

 

Cùng với các địa phương khác, huyện Lạc Sơn cũng tập trung chỉ đạo sản xuất vụ chiêm xuân 2015. Huyện đặt kế hoạch gieo trồng trên 11.600 ha, trong đó cây lương thực có hạt 6.000 ha, lúa 3.500 ha, ngoài ra các cây trồng như mía, ngô, lạc. Diễn biến thời tiết khá phức tạp, trước Tết một số đợt rét dưới 15 độ C, có nơi nhiệt đô 8 độ C. Tuy nhiên huyện không để xảy ra mạ chết, trâu bò chết rét. Huyện đang đứng trước sức ép về thời vụ. Đến nay, toàn huyện mới cấy hơn 70% diện tích lúa. Nông dân các xã vùng thấp  Liên Vũ, Vũ Lâm, Thượng Cốc, Xuất Hóa, vùng Cộng Hòa nô nức xuống đồng. Các xã vùng cao như Miền Đồi, Quý Hòa, Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn ra quân làm đất trồng ngô xuân, cấy lúa phấn đấu bảo đảm kế hoạch gieo trồng.  Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Khánh cho biết:  Lạc Sơn xác định đi lên bằng sản xuất nông nghiệp. Vụ xuân là vụ sản xuất chính có ý nghĩa quyết định đến năng suất và sản lượng của năm. Huyện đang quyết liệt chỉ đạo địa phương đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo trồng, lồng ghép các chương trình, dự án, nguồn lực ngân sách, thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất phát triển, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc thù như bưởi, cam, dổi, mía tím, chăn nuôi tập trung. Công tác quản lý, điều tiết hồ đập khá hợp lý, không để xảy ra hiện tượng tháo nước, bắt cá, điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất. Lạc Sơn đang tăng cường chỉ đạo các xã phấn đấu hoàn thành gieo cấy ngày 5/3, trồng màu vào ngày 15/3 trong khung thời vụ.

 

Vụ chiêm xuân năm 2015 cả tỉnh có kế hoạch gieo trồng  70.400 ha, trong đó lúa 16.000 ha. Các huyện, thành phố đang tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân. Đến thời điểm ngày 27/2, đã có 4 huyện là Yên Thủy, Lương Sơn, Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình hoàn thành kế hoạch gieo cấy. Phó Giám đốc Sở NN &PTNT Vương Đắc Hùng cho biết: Nhìn chung thời tiết diễn biến khá thuận lợi. Các địa phương đã chủ động tập trung thực hiện kế hoạch sản xuất. Công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp được quan tâm, tình trạng hạn hán được cải thiện, không có mạ chết rét, cây trồng phát triển tốt, chăn nuôi được quản lý khá tốt, không có dịch bệnh lớn, đặc biệt các địa phương đã chủ động chuyển đổi diện tích không chắc ăn sang các loại cây trồng có giá trị cao, một số địa phương hỗ trợ người dân triển khai các mô hình phát triển các cây, con đặc thù, thế mạnh nâng cao hiệu quả sản xuất. Đã thành truyền thống, ngoài Tết người dân trong tỉnh đồng loạt xuống đồng gieo cấy. Chủ động trong kế hoạch, vận dụng hợp lý vào điệu kiện thực tế, quyết liệt chỉ đạo, người dân đồng thuận, sẽ là những tín hiệu khả quan trong sản xuất nông nghiệp bền vững của tỉnh trong năm nay.

 

                                                                              

 

                                                                       Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục