Đại diện các thôn xã Văn Nghĩa tham gia ý kiến thống nhất hoạt động thực hiện quỹ CDF đập Khuông Vàng.

Đại diện các thôn xã Văn Nghĩa tham gia ý kiến thống nhất hoạt động thực hiện quỹ CDF đập Khuông Vàng.

(HBĐT) - Vào thời điểm trung tuần tháng 2, chúng tôi tham dự một buổi họp có nội dung thống nhất các hoạt động sử dụng quỹ hỗ trợ phát triển xã (CDF) năm 2015 diễn ra tại hội trường UBND xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn). Dưới sự chủ trì của ông Bùi Văn Chung, Chủ tịch UBND xã, 18/18 đại diện ban, ngành, 10/10 trưởng thôn và điều phối huyện đã có mặt đông đủ, sôi nổi phát biểu, thảo luận, đóng góp ý kiến trước khi đi đến kết luận cuối cùng về hoạt động sử dụng quỹ thực hiện tại cấp thôn.

 

Là 1 trong 87 xã được hưởng lợi nguồn quỹ CDF, Văn Nghĩa có dân số đông và chưa được phân bổ nguồn vốn khác như Chương trình 135, Dự án Giảm nghèo, chương trình xây dựng NTM... Năm 2014, CDF đã thực hiện đa dạng hoạt động tại đây, bao gồm: kè đường thôn Đổn, kè bai dâng nước thôn Mới, lắp đặt cống đường GTNT thôn Đa, xây dựng nhà vệ sinh trường tiểu học, kiên cố kênh mương nội đồng thôn ấm, thôn Nang, bê tông đường GTNT thôn Tre, đóng bàn ghế cho học sinh mầm non, xây dựng tường rào trường THCS và bê tông đường GTNT thôn Đồi. Bên cạnh nguồn vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ với tổng ngân sách trên 700 triệu đồng, nhân dân các thôn có công trình hưởng lợi đã đóng góp hơn 320 triệu đồng, tổng trị giá các công trình khoảng 1, 33 tỉ đồng. Từ những công trình đã thực hiện, xã có 1.565 hộ hưởng lợi, trong đó 426 hộ diện nghèo, 99% là người dân tộc thiểu số.

 

Để quản lý, sử dụng quỹ hiệu quả, các hoạt động từ quỹ được áp dụng  nguyên tắc công khai, minh bạch, đảm bảo hoạt động được hỗ trợ từ nguồn quỹ có trong bản kế hoạch phát triển KT -XH được xây dựng có sự tham gia của người dân. Cụ thể là sử dụng không quá 10% tổng quỹ /năm cho quản lý hành chính, 90% quỹ được sử dụng để thực hiện các hoạt động. Trong đó tối đa 18% được sử dụng cho các hoạt động chung ở cấp xã và tối thiểu 72% được phân bổ về các thôn để thực hiện các hoạt động ở thôn. Đồng thời, thông tin về nguồn quỹ và các hoạt động được phép sử dụng quỹ được cung cấp cho các ngành và thôn ngay tại buổi triệu tập, cơ sở đề xuất hoạt động sử dụng quỹ và kế hoạch phát triển KT -XH hàng năm của thôn và ban, ngành.

 

Buổi họp đầu năm cấp xã cũng đã rà soát các hoạt động trong bản kế hoạch phát triển KT -XH được phê duyệt, các trưởng thôn đề đạt ý kiến, nhu cầu, nguyện vọng sát thực với đời sống kinh tế của đông đảo hộ dân, chủ yếu nhu cầu sửa chữa, làm mới các công trình thủy lợi, kênh mương phục vụ sản xuất. Trong đó, ý kiến của ông Bùi Văn Chình, trưởng thôn Mới được quan tâm hơn cả, đó là công trình đập Khuông Vàng, xóm Mới cần được cấp thiết đầu tư do tình trạng hư hỏng nặng, diện tích tưới tiêu gần 10 ha, hơn nữa đây lại là khu quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã. Trên cơ sở đó, xã đã quyết định thôn hưởng lợi là thôn Mới, đập Khuông Vàng được xác định ưu tiên hỗ trợ trong năm với ngân sách quỹ phân bổ 200 triệu đồng, huy động người dân đóng góp 100 triệu đồng. Ông Bùi Văn Chung, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Với vốn đầu tư không lớn, huy động được sự đóng góp của dân, người dân được tham gia lựa chọn công trình sát thực với lợi ích chung, các hoạt động từ quỹ CDF đã mang lại hiệu quả cao. Quỹ đã cung cấp một phần kinh phí để triển khai các hoạt động trong kế hoạch phát triển KT -XH, đóng góp trực tiếp vào công cuộc giảm nghèo tại xã, đồng thời nâng cao năng lực lập kế hoạch có sự tham gia và quản lý tài chính của cán bộ cấp xã.

 

 

 

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục