Từ vốn vay ưu đãi, ngoài sản xuất nông nghiệp nhiều hộ ở xóm Đồng Sông, Dân Hạ (Kỳ Sơn) đầu tư sản xuất chổi chít tăng thu nhập.

Từ vốn vay ưu đãi, ngoài sản xuất nông nghiệp nhiều hộ ở xóm Đồng Sông, Dân Hạ (Kỳ Sơn) đầu tư sản xuất chổi chít tăng thu nhập.

(HBĐT) - Xóm Đồng Sông, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) thuộc vùng hạ lưu sông Đà. Đời sống kinh tế của bà con nơi đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nhưng phụ thuộc nhiều vào sự lên, xuống của con nước. Bên cạnh đó, giá dịch vụ, vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất cũng tăng khiến cho thu nhập và đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn.

 

Gia đình chị Đinh Thị Lý có 5 khẩu, năm 2007 được vay 30 triệu đồng từ chương trình SX -KD đầu tư vào trồng rừng keo diện tích 3 ha. Đến năm 2012 cho thu trên 100 triệu đồng và trả hết gốc. Gia đình chị vay lại 25 triệu đồng đầu tư trồng rừng chu kỳ 2 và vay 8 triệu đồng từ chương trình NS &VSMT để đầu tư xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh. Hiện, dư nợ của gia đình chị Lý 33 triệu đồng. Đây là hộ khá của xóm được đánh giá là sử dụng vốn vay hiệu quả, trả gốc và lãi đúng hạn hay hộ gia đình chị Nguyễn Thị Khoá vay 3 chương trình là SX -KD, HS-SV, NS& VSMT với dư nợ 51 triệu đồng. Từ nguồn vay đó, chị có điều kiện nuôi con học xong đại học, đến nay đã ra trường và xin được việc làm ổn định. Gia đình chị Khoá trả lãi và tham gia gửi tiết kiệm đều đặn hàng tháng.

 

Chị Bùi Ngọc Hà, tổ trưởng tổ TK &VV xóm Đồng Sông cho biết: Tổ TK &VV xóm Đồng Sông có 52 thành viên, thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách gồm chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, HS-SV, SX-KD và NS &VSMT. Tổ có tổng dư nợ đạt gần 1, 4 tỉ đồng. Trong đự, dư nợ chương trình SX -KD cao nhất trên 500 triệu đồng chủ yếu đầu tư vào trồng rừng, làm chổi chít. Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, các thành viên đã sử dụng vốn đúng mục đích phát huy hiệu quả. Hiện có 32 hộ đã đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và nhà vệ sinh đảm bảo, nâng cao chất lượng cuộc sống, còn 20 hộ đang đề nghị cho vay vốn để xây dựng trong thời gian tới. Ban quản lý tổ cùng với tổ chức Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay của các hội viên để đồng vốn phát huy hiệu quả cao nhất. Ban quản lý tổ đã tích cực vận động, đôn đốc, tuyên truyền, giải thích nghĩa vụ, trách nhiệm của thành viên trong trả lãi và gửi tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng. Các thành viên trong tổ tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với số tiền gửi 18 triệu đồng. Hoạt động của tổ nhiều năm liền được đánh giá có hiệu quả, không có nợ quá hạn và lãi tồn đọng. Qua đánh giá, tổ còn 2 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo. Từ thực tế cuộc sống, tổ TK &VV xóm Đồng Sông mong muốn được nâng mức cho vay chương trình SX -KD để các hộ có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả cao.

 

                                                                                 

 

                                                                          Hải Linh

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục