Đoàn giám sát làm việc tại Công ty TNHH MTV sông Bôi (Lạc Thuỷ).

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty TNHH MTV sông Bôi (Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Ngày 16/4, Đoàn công tác của TT HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Quang Minh, UVTT HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV Sông Bôi (Lạc Thủy).

 

Báo cáo của Công ty nêu rõ, Công ty có tổng diện tích đất được phê duyệt tại Quyết định 85/QĐ-TTg ngày 3/5/1977 là 2.391,4 ha, đến ngày 31/12/2014 còn 2.371,2 ha (nhà nước thu hồi 20 ha). Ngành nghề kinh doanh của công ty bao gồm trồng chè, chế biến chè xuất khẩu; trồng cây nông nghiệp, lâm nghiệp và chế biến nông, lâm sản; chăn nuôi gai súc, gia cầm… Hiện nay, Công ty đang quản lý diện tích đất 1.730,20 ha nằm trên địa bàn 7 xã của huyện, bao gồm đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất đường lô, núi đá, đất trụ sở với 1.358 hộ nhận khoán. Từ năm 2004, Công ty đã thực hiện giao khoán theo Nghị định 01/NĐ-CP ngày 4/1/1995 của Chính phủ. Từ năm 2007, Công ty chuyển đổi giao khoán cho các hộ theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP ngày 8/11/2005 của Chính phủ. Trong giai đoạn 2004 - 2014, thực hiện chính sách thu hồi đất, Công ty đã bàn giao 633 ha cho huyện Lạc Thủy quản lý, sử dụng, Công ty còn phải bàn giao trả lại địa phương 487,3 ha đất các loại, diện tích đất công ty giữ lại phục vụ sản xuất kinh doanh đã hoàn thành hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 1.251,29 ha. Thời gian qua, việc quản lý, sử dụng đất tại Công ty được thực hiện tuân thủ theo quy định pháp luật, việc giao khoán đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người lao động, nhiều hộ phát triển kinh tế trang trại thu nhập cao, ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm. Công ty không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân trên đất sản xuất nông nghiệp năm 2014 đạt 95/triệu đồng/ha.

 

Các thành viên tham dự buổi giám sát đã trao đổi, thảo luận, nghe lãnh đạo công ty trả lời, giải trình tập trung vào các vấn đề như hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty; tình hình giao khoán đất, việc sử dụng đất giao khoán và thực hiện nghĩa vụ tài chính của các hộ nhận khoán; tình hình dự án thu hồi đất của Công ty nhưng không triển khai gây lãng phí tài nguyên đất; tình trạng chuyển nhượng đất giao khoán, làm lán trại trên đất giao khoán; thực trạng các loại đất giữ lại của công ty; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ nhận khoán; hiệu quả sử dụng đất cho từng đối tượng giao khoán…

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Trưởng đoàn đánh giá cao kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh của công ty, lưu ý công ty tiếp tục quan tâm công tác quản lý sử dụng đất đúng mục đích để nâng cao hiệu quả kinh tế, giải quyết triệt để, kịp thời các trường hợp làm lán trại quá quy định, đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Công ty tổng hợp báo cáo HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết.

 

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV Cửu Long (Lương Sơn).

 

Theo báo cáo của Công ty, Công ty có ngành nghề chính là sản xuất nông, lâm nghiệp, kinh doanh dịch vụ tổng hợp, khách sạn nhà hàng, du lịch vận tải… Năm 2014, Công ty quản lý, sử dụng 502,7 ha đất nằm trên địa bàn các xã Tân Vinh, Hòa Sơn và thị trấn Lương Sơn, đã rà soát trích đo địa chính 390,77 ha. Diện tích đất Công ty được giữ lại là 83,12 ha; đất trả về địa phương quản lý là 307,65 ha, chủ yếu là đất dân cư và một phần đất sản xuất xen kẽ khu dân cư; hiện còn 144 ha đất chưa trích đo địa chính, chủ yếu là đất bị xâm chiếm từ trước năm 1993. Công ty đã thực hiện giao khoán cho các hộ sản xuất, mức thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/ha. Trong những năm qua, công tác quản lý, sử dụng đất của Công ty có nhiều hạn chế, đất đai không tập trung, rải rác trên nhiều địa giới hành chính và nằm xen canh, xen cư với khu dân cư, việc đo đạc lập bản đồ địa chính qua các thời kỳ không thực hiện được diễn ra tình trạng các hộ dân địa phương lấn chiếm; những năm gần đây diện tích đất bị thu hồi nhiều để thực hiện các dự án dẫn đến mất vùng nguyên liệu, khó khăn cho việc tổ chức sản xuất hàng hóa; nhiều dự án thu hồi diện tích đất lớn của Công ty nhưng không triển khai hoạt động ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người lao động, thất thoát tài sản của Công ty.  

 

Các đại biểu dự buổi giám sát đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những khó khăn, bất cập, giải pháp tháo gỡ trong hoạt động của Công ty như việc thực hiện giao khoán đất, hiệu quả sử dụng đất của các hộ nhận khoán; đầu tư của Công ty cho các hộ nhận khoán; vấn đề chuyển nhượng đất giao khoán; biện pháp giải quyết, xử lý đối với diện tích 144 ha đất tranh chấp; chế độ, chính sách đối với cán bộ, công nhân Công ty; vướng mắc trong bàn giao, trả lại đất cho địa phương quản lý; định hướng sử dụng hiệu quả diện tích đất Công ty được giữ lại; thực trạng đất bị thu hồi; bất cập trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa hộ công nhân Công ty và hộ dân; lộ trình chuyển đổi Công ty…

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng đoàn giám sát chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của Công ty trong quá trình thực hiện chuyển đổi, quản lý hoạt động của Công ty; đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm kiểm kê lại thực trạng đất đai, xây dựng phương án sử dụng hiệu quả đối với diện tích đất đề nghị được giữ lại phục vụ cho việc thực hiện chuyển đổi Công ty; xem xét, xác định phương án của Công ty là chuyển đổi hay giải thể để có định hướng, kế hoạch hoạt động cụ thể; rà soát lại diện tích đất, tài sản trên đất, phối hợp cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt việc trả lại đất cho địa phương đầy đủ, chính xác.

 

 

 

                                                                                      Hà Thu

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục