Một số tuyến đường giao thông xã Hữu Lợi đã được trải nhựa, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH.

Một số tuyến đường giao thông xã Hữu Lợi đã được trải nhựa, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH.

(HBĐT) - Những năm trước đây, nhắc đến xã Hữu Lợi không ít cán bộ, người dân huyện Yên Thủy phải lắc đầu vì cái nghèo khó, vất vả của một xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện. Trình độ dân trí không đồng đều, giao thông bất lợi, nguồn nước phục vụ sản xuất khan hiếm là những nguyên nhân cơ bản khiến cái khó cứ đeo bám mãi. Tuy nhiên, hôm nay, Hữu Lợi đang có những bước tiến mới trong phát triển KT -XH. Với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực, chủ động của người dân trong LĐSX, xây dựng NTM đã giúp bộ mặt nông thôn nơi đây từng ngày đổi thay.

 

Đón khách với nụ cười rạng rỡ cùng cái bắt tay thật chặt, Chủ tịch UBND xã Quách Văn Ngớt nói rằng: Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các chủ trương, chính sách phù hợp, chương trình, dự án về ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, vùng đặc biệt khó khăn đã tạo đà cho xã phát triển. Song yếu tố quan trọng hơn cả chính là tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận giữa cấp uỷ, chính quyền với nhân dân cùng tinh thần bền bỉ vượt khó đã giúp Hữu Lợi có thêm sức mạnh, niềm tin trên con đường xây dựng cuộc sống mới.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian gần đây, cùng với đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, hoạt động của HĐND, UBND xã cùng các đoàn thể cũng có nhiều cải tiến theo hướng hướng về cơ sở, vì quyền lợi, lợi ích của nhân dân. Đặc biệt, hàng năm, nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND xã về phát triển KT - XH đã được UBND xã triển khai nghiêm túc. Các bộ phận chuyên môn bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ để xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tế. Chính điều này đã giúp xã triển khai các tiêu chí XDNTM có những thuận lợi nhất định. Nổi bật là thực hiện các tiêu chí về hình thức sản xuất, thu nhập, xây dựng hệ thống chính trị, ANTT, xây dựng cơ sở hạ tầng...

 

Để có nguồn lực XDNTM đối với một xã có nhiều lợi thế, tiềm năng đã là khó. Điều này càng khó hơn đối với một xã nghèo. Nhận thức rõ điều đó, cấp uỷ, chính quyền xã Hữu Lợi xác định nhất thiết phải khơi nguồn được sức mạnh nội lực từ nhân dân. Song song với đó là sự điều hành linh hoạt trong việc lồng ghép nguồn lực từ các chương trình phát triển vùng huyện Yên Thuỷ, 135, Dự án giảm nghèo, dự án PSARD... cùng với nguồn trái phiếu Chính phủ để từng bước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển tổng thể KT - XH.

 

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Điều được biết, năm 2014, nhân dân đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất để tạo điều kiện giúp xã mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng. Một số xóm huy động được sức dân xây dựng nhà văn hoá làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Bằng sức dân kết hợp với nguồn vốn từ các chương trình, dự án đã giúp xã bê tông hoá được gần 700 m đường nội xóm. Một số đoạn đường được rải cấp phối. Đồng thời, xã cũng tập trung sửa chữa, bảo dưỡng một số tuyến đường, mương bai phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân.

 

Điểm nhấn trong thực hiện các chương trình, dự án gắn với XDNTM ở Hữu Lợi là cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể đã năng động, linh hoạt để lồng ghép hỗ trợ sản xuất, tập huấn kỹ thuật, truyền thông nâng cao năng lực, nhận thức cho nhân dân và xây dựng các tiểu dự án, mô hình kinh tế về trồng trọt, chăn nuôi làm cơ sở nhân ra diện rộng. Chính vì vậy, những năm gần đây, người dân Hữu Lợi đã chuyển đổi nếp nghĩ, cách làm, phá bỏ thế độc canh cây lúa để đưa những cây trồng mới, có giá trị hàng hoá xuống đồng ruộng. Với tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm hơn 1.000 ha, giờ đây, đồng đất Hữu Lợi đã đa dạng hóa các loại cây trồng phù hợp. Cùng với diện tích trồng lúa, ngô, người dân luôn tận dụng từng tấc đất, thửa ruộng để trồng mía tím, mía nguyên liệu, bí xanh, dưa hấu, dưa bở, lạc, đậu các loại với diện tích trên 300 ha. Năm qua, tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt của xã đạt trên 52, 4 tỷ đồng.

 

Ngoài ra, toàn xã phát triển được tổng đàn gia súc, đàn lợn trên 5.000 con, đàn gia cầm gần 40.000 con và hơn 320 đàn ong... đã mang lại nguồn thu đáng kể cho các hộ gia đình. Từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi đã giúp người dân vùng đất khó Hữu Lợi dần xoá bỏ cách làm ăn manh mún, chuyển sang có đầu tư theo quy mô. Nhờ vậy, năm 2014, xã đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra về thu nhập bình quân với mức 14, 1 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực gần 514 kg /người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 27,4%. Điều này đã giúp xã hoàn thành thêm tiêu chí NTM về thu nhập bình quân đầu người, hình thức tổ chức sản xuất. Hiện Hữu Lợi đã đạt được 11 tiêu chí NTM. Kết quả này có ý nghĩa lớn đối với một xã vẫn thuộc diện đặc biệt  khó khăn.

 

 

                                                                     Bình Giang

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục