(HBĐT) - Từ một vùng “nóng” về ma túy, xã Pà Cò (Mai Châu) trở thành nơi đặt nhà máy sản xuất chè và nơi trồng chè shan tuyết lớn nhất tỉnh. Người đã làm thay đổi tư duy của nhiều gia đình nơi đây là bà Nguyễn Thị Tâm, ở phường Tân Thịnh (TPHB). Suốt nhiều năm qua, bà đã không quản ngại khó khăn gây dựng lên thương chè shan tuyết Pà Cò nổi tiếng.

 

Sau khi nghỉ việc Nhà nước, nhiều đêm nằm nghĩ đến những cây chè cổ thụ ở Pà Cò, bà Tâm lại luyến tiếc. Rồi bà tự nhủ sẽ quyết tâm xây dựng vùng chè nguyên liệu nơi đây. Những năm đó, Pà Cò đang là “điểm nóng” về ma túy.  Mỗi lần lên nhiều người  nhìn bà với ánh mắt cảnh giác và ít người tin. Biết bao lần bà lên xã rồi lại không được việc khiến công việc tưởng chừng đứt đoạn. Để gây dựng niềm tin với người dân nơi đây, bà đã đến những gia đình không có người liên quan đến ma túy vận động trước. Tuy nhiên, nhiều người cũng không tin là cây chè có thể cho thu nhập nuôi sống được gia đình họ. Không nản chí, bà cùng Hội Phụ nữ xã Pà Cò tranh thủ uy tín già làng, trưởng bản đến thuyết phục, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân hái chè cổ thụ, kỹ thuật chăm sóc và  mang giống về cho các hộ trồng. Bà cũng là người thu mua nguyên liệu. Với phương châm vận động “mưa dầm thấm lâu” và khẳng định bằng hiệu quả kinh tế nên bà được mọi người tin tưởng. Từ một vài hộ tham gia, đến nay, xã có hàng trăm hộ gia đình trồng chè. Dần dần vùng chè shan tuyết cũng hình thành.

 

Khi đã có vùng nguyên liệu cùng sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng nhà máy chế biến ngay tại đất Pà Cò, bà đã thu mua hết sản phẩm. Bà Tâm cho biết: Trong 134 ha chè ở Pà Cò, Công ty đã triển khai mô hình chè an toàn trên 5 ha giống Kim Tuyên. Điều làm người dân yên tâm và hứng thú với mô hình là ngoài sự thụ hưởng những kiến thức, kỹ thuật mới, sản phẩm bà con làm ra được bao tiêu sản phẩm. Hiện, Công ty thu mua với giá 12.000 đồng/kg búp tươi, trong khi giá thị trường là 6.000 đồng/kg cho loại chè thâm canh đại trà. Cầm trong tay những gói chè shan tuyết được đóng gói rất đẹp, bà Tâm không giấu được niềm vui: Bà con có thu nhập và việc làm, vợ chồng tôi có nguyên liệu để sản xuât. Vui hơn cả là bà con đã thay đổi tư duy làm ăn. Đó mới là điều mong muốn lớn nhất của vợ chồng tôi.

 

Chị Mùa Y Số, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Pà Cò cho biết: Từ ngày chị Tâm lên đây, người dân xóa bỏ cây thuốc phiện, diện tích này thường trồng ngô, trồng sắn nên thu nhập không đáng kể. Chị Tâm đã giúp chúng tôi thay đổi về tư duy kinh tế. Từ sản xuất manh mún sang sản xuất hàng hóa. Chị em nào tham gia trồng chè là thu nhập của gia đình có sự thay đổi rõ rệt.

 

 

 

 

                                                                                   Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục