Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Ngày 6/7, Bộ GT - VT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác xây dựng, quản lý GTNT gắn với mục tiêu xây dựng NTM và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tới dự. Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

 

Báo cáo của Bộ GT-VT cho thấy, giai đoạn 2010-2015, hệ thống GTNT đã có bước phát triển cả về chất và lượng, kết cấu hạ tầng và quản lý khai thác. Trong giai đoạn này, cả nước đã xây mới được trên 47.400 km đường, hơn 15.400 cầu; cải tạo, nâng cấp sửa chữa trên 103. 300 km đường, hơn 11.500 cầu; cứng hóa hơn 222.200 km đường GTNT các loại. Đến nay, có 25% số xã được công nhận hoàn thành tiêu chí số 2 về xây dựng giao thông nông thôn. Cũng trong giai đoạn này, cả nước đã huy động được trên 186 tỷ đồng để xây dựng các công trình GTNT. Đặc biệt, nhân dân đã hiến trên 3.300 ha đất, đóng góp trên 7,8 triệu ngày công và rất nhiều vật liệu xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng GTNT.

 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe tham luận của các địa phương về các mô hình mới, kinh nghiệm hay trong công tác xây dựng, quản lý GTNT đã được thực hiện 5 năm qua. Đồng thời nêu lên những hạn chế về thực hiện tiêu chí GTNT trong xây dựng NTM như vốn đầu tư cho lĩnh vực này chưa đáp ứng với nhu cầu; thực tế công tác bảo trì đường bộ chưa được quan tâm đúng mức, vốn dành cho công tác này được bố trí rất thấp và thiếu...

 

Hội nghị đã đề ra 5 mục tiêu và 9 nhóm giải pháp phát triển GTNT gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của Bộ GT-VT, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, đoàn thể và nhân dân trong công tác xây dựng, quản lý GTNT. Phó Thủ tướng chỉ rõ, xây dựng NTM nói chung và xây dựng GTNT nói riêng đã trở thành một phong trào rộng khắp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Phó Thủ tướng đề nghị trong giai đoạn tiếp theo bên cạnh nguồn lực từ T.Ư và các địa phương cần tiếp tục huy động cả nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, trong huy động sức dân xây dựng phát triển GTNT cần chú ý khi huy động sự đóng góp của nhân dân các vùng nghèo, vùng khó khăn. Bên cạnh việc vận động nhân dân tham gia xây dựng, phát triển đường GTNT, các địa phương cũng phải vận động người dân bảo vệ, bảo trì hạ tầng GTNT. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GT-VT ngoài việc tiếp tục hướng dẫn tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM cần chỉ đạo và hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương để chất lượng đường GTNT được tốt hơn.

 

Nhân dịp này, 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng, quản lý GTNT giai đoạn 2010-2015 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 51 tập thể và 46 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ GT-VT. 

 

 

                                                           Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục