Thăm và thưởng thức sản phẩm cam sạch Cao Phong là trải nghiệm thú vị đối với du khách trong và ngoài nước.

Thăm và thưởng thức sản phẩm cam sạch Cao Phong là trải nghiệm thú vị đối với du khách trong và ngoài nước.

(HBĐT) - Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Phạm Văn Long cho biết: Có thể khẳng định, huyện Cao Phong có 2 lợi thế cạnh tranh là sản xuất nông nghiệp hàng hóa với 2 sản phẩm chủ lực là mía, cam và du lịch dịch vụ. Xác định như vậy nên nhiều năm nay, Cao Phong không say sưa với câu chuyện các dự án phát triển công nghiệp mà tập trung triển khai các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế so sách đặc thù này để tạo sự phát triển riêng và bền vững.

 

Thứ nhất, về sản xuất nông nghiệp, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ canh tác của người dân là lợi thế canh tranh đang được chứng minh sinh động. Giá cá lên xuống nhưng người dân Cao Phong dư dả từ mía và cam. Đặc biệt mấy năm nay, dân Cao Phong đổi đời mạnh mẽ. Huyện có nhiều cái nhất nhất, nhiều tỷ  phú nhất, nhiều ô tô nhất. Cao Phong đang sở hữu 1.500 ha cây có múi, chủ yếu là cam các loại, bưởi, chanh, sản lượng đạt 16.000 tấn, lớn nhất nước. Hiệu quả sản xuất khiến nhiều nơi phải mơ ước. Trung bình, thu nhập từ 600 triệu đồng/ha. Đặc biệt, khi sản phẩm cam Cao Phong được công nhận chỉ dẫn địa lý  cho sản phẩm Cam Cao Phong, đồng thời áp dụng KHKT sạch vào sản xuất, giá trị cam nâng lên rất nhiều, năm rồi hàng chục hộ gia đình tiếp cận với giá trị 1-1,5, có khi 2 tỷ đồng/ha. Người trồng cam, mía Cao Phong vì thế nằm trên cả đống tiền và giá trị gia tăng ngày càng cao. Không khắt khi về mức độ đầu tư, trình độ thâm canh như cây có múi, mía phù hợp với trình độ sản xuất của đa số người dân, nhưng cũng tạo nguồn thu lớn và là hướng phát triển kinh tế vững của nông dân Cao Phong. Cả huyện có tới 2.700 ha mía các loại, thu nhập tính ra 150-160 triệu đồng/ha, nhiều vùng như Dũng Phong, Nam Phong, Tây Phong thu tới 180-200 triệu đồng/ha. Huyện Cao Phong đang khai thác lợi thế này, quy hoạch, tiếp tục đầu tư thâm canh, xây dựng chợ đầu mối giới thiệu sản phẩm cam, mía, mở rộng liên kết đưa sản phẩm nông nghiệp đến với thị trường. Hiện nay, cam Cao Phong có 7 loại giống chủ yếu, thực hiện thu hoạch giải vụ nối tiếp được 9 tháng, tới đây sẽ áp dụng KHKT vào thâm canh kéo dài thời gian thu hoạch trong năm để nâng cao hiệu quả sản xuất.

 

Thứ 2 là lợi thế so sánh để phát triển và khai thác tài nguyên du lịch của Cao Phong. Đó là địa bàn huyện tiện đường giao thông, không xa Hà Nội, địa hình đa dạng, chỗ như cao nguyên, chỗ núi non trùng điệp, lòng hồ mênh mang sông nước, truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời đang đem lại cảm nhận đẹp, khó phai mờ trong lòng khách du lịch muôn nơi. Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều điểm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh. Quần thể khu hang động núi Đầu Rồng nằm sát QL 6, thị trấn Cao Phong vừa được phát hiện với 11 hang động kỳ thú, được hình thành từ hàng trăm năm trước được xếp hạng quốc gia. Hang động núi Đầu Rồng muôn hình vạn trạng, tạo những bông hoa đá vừa kỳ ảo vừa cổ kính (thạch bàn… và là một trong những hang động đẹp khu vực phía Bắc. Kế bên là đền Bồng Lai vừa được đầu tư đem lại chuỗi khám phá tâm linh cho du khách. Điểm du lịch trên tuyến đường Tân Phong - Dũng Phong - Yên Lập - Yên Thượng cũng đã định hình. Khu căn cứa địa cách mạng chiến khu Thạch Yên, chùa Khánh, Quèn Ang đang được đầu tư. Sự tích “ Vườn hoa núi Cối” là câu chuyện tình đẫm nước mắt và đẹp như trong mộng giữa người cô gái người xuôi lên làm dâu ở xứ Mường, bản Mường Giang Mỗ bình yên trong khói chiều chơi vơi. Thung Nai- đền Bờ trên sông nước mênh mang, những nét văn hóa cồng chiêng, ẩm thực đặc sắc dân tộc trên đất Cao Phong đều mang lại những trải nghiệm thi vị sâu sắc. Từ một huyện thành công trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đến nay, Cao Phong đang khẳng định hình ảnh trong lĩnh vực du lịch với các lợi thế đặc thù đã và đang được “chăm sóc” khai thác. Lượng du khách đến với Cao Phong tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Chủ tịch UBND huyện Cao Phong Phạm Văn Long chia sẻ: Tận dụng những lợi thế so sánh về sản xuất nông nghiệp và du lịch dịch vụ, huyện đang huy động các nguồn lực đầu tư, tạo thành sự kết nối hạ tầng, xây dựng các tour, tuyến du lịch với những sản phẩm du lịch bản sắc Cao Phong, hy vọng trong tương lai gần, huyện Cao Phong là điểm đến lý tưởng cho bạn bè trong và ngoài nước.

 

 

                                                                                            

                                                                               LC

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục