Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, diện tích trồng bưởi Diễn ngày càng được mở rộng, phát triển tốt và đang trở thành hướng đi đầy hứa hẹn trong phát triển KT-XH của xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ).

Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, diện tích trồng bưởi Diễn ngày càng được mở rộng, phát triển tốt và đang trở thành hướng đi đầy hứa hẹn trong phát triển KT-XH của xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ).

(HBĐT) - Trước đây, ở xã Ngọc Lương (Yên Thủy), cây bưởi Diễn đã được một số hộ trồng ở quy mô nhỏ. Với thổ nhưỡng phù hợp, cây trồng này phát triển tốt, mang lại giá trị kinh tế cao. Thấy được hiệu quả từ trồng bưởi Diễn, nhiều hộ muốn chuyển đổi từ trồng lúa, sắn sang trồng bưởi nhưng lại gặp khó khăn về vốn. Tháng 10/2014, Ngọc Lương là 1 trong 4 xã của huyện Yên Thủy được giải ngân từ Quỹ hộ nông dân (Quỹ HTND). Cơn “khát” vốn nhờ đó phần nào được giải tỏa.

 

Đồng chí Lê Thị Minh Thu, Chủ tịch HND xã Ngọc Lương cho biết: Hội đã lựa chọn triển khai mô hình trồng bưởi Diễn ở xóm Đại Đồng với tổng vốn quỹ HTND 900 triệu đồng, 45 hộ được vay vốn. Để các hộ dễ dàng trao đổi, học hỏi lẫn nhau, HND thuận lợi trong việc giám sát, tập huấn kỹ thuật cho bà con, mô hình Tổ hợp tác phát triển kinh tế nông nghiệp Đại Đồng đã ra đời. Hiện nay, cùng với diện tích bưởi đã trồng từ trước, hơn 20ha bưởi trồng mới có sự hỗ trợ nguồn quỹ đang phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Viên, xóm Đại Đồng chia sẻ: Gia đình tôi tuy đã có kinh nghiệm trồng bưởi từ trước nên phần do thiếu vốn nên chưa có điều kiện mở rộng sản xuất. Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ HTND với lãi suất ưu đãi, tôi đã trồng mới gần 1 ha bưởi, sử dụng vốn vay vào việc mua bưởi giống và phân bón chăm sóc. Một hộ dân khác là ông Khuất Đình Bình sau khi có thêm 30 triệu từ vốn vay từ Quỹ HTND, ông đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng thêm 0,57 ha. Trong số 45 hộ hưởng lợi, hầu hết các hộ lần đầu tiên trồng bưởi nhưng với sự quan tâm sâu sát của Hội ND xã, sự tương trợ giữa hội viên đã có kinh nghiệm và hộ mới trồng nên diện tích bưởi mới trong khuôn khổ Dự án phát triển tốt.

Đánh giá về “đầu ra” của cây bưởi, ông Vũ Minh Điền, Chi hội trưởng Chi hội ND xóm Đại Đồng khẳng định: Hiện tại, nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn, giá cả ổn định nên chúng tôi không lo ngại về vấn đề tiêu thụ”. Bản thân ông và một số hộ trồng bưởi ở đây còn có một băn khoăn: phải mất từ 3-4 năm cây bưởi mới cho quả nên khoảng thời gian, đó bà con phải đầu tư chăm sóc, trong khi chẳng có nhiều nguồn thu vì ruộng, vườn đã chuyển sang trồng bưởi. Do vậy, mong muốn của bà con là được tạo điều kiện thêm về nguồn vốn vay để chăm sóc cây bưởi tốt hơn.

Nhìn những vườn bưởi đang từng ngày vươn lên, phủ sắc xanh đầy hi vọng trên những cánh đồng, chúng tôi thấy được những tín hiệu lạc quan trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà nguồn vốn vay từ Quỹ HTND dân đem lại. Mong rằng, đáp ứng nguyện vọng của bà con, ngoài quỹ HTND, Hội ND các cấp sẽ huy động thêm nhiều nguồn vốn để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, thúc đẩy giảm nghèo bền vững. 

 

 

                                                                                 Viết Đào

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục