Cán bộ UBND xã Trung Hòa tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Hiến đất góp công xây dựng NTM”.

Cán bộ UBND xã Trung Hòa tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Hiến đất góp công xây dựng NTM”.

(HBĐT) - “Trung Hòa - Tân Lạc là một xã vùng 135 vùng đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện khoảng 15 km. Xã có tổng diện tích tự nhiên trên 3.197 ha, nhưng chủ yếu là đồi núi, thiếu đất bưa bãi để sản xuất, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nguồn sống của người dân là sản xuất nông nghiệp. Đây là khó khăn lớn đặt ra công tác xây dựng nông thôn mới của xã Trung Hòa. Cái mà Trung Hòa đang có là sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân vượt khó, tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới” - đồng chí Bùi Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa tâm sự.

 

Nguồn đất nông nghiệp ít ỏi thực sự quý báu đối với người dân Trung Hòa, sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng cán bộ và nhân dân đã có nhận thức đúng tích cực tham gia đóng góp công sức, hiến đất, hy sinh hoa màu để làm hạ tầng nông thôn. Ông Đinh Công Hợp, một người dân bình dị ở xóm Đạy là một tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Hiến đất góp công xây dựng nông thôn mới” được biểu dương tại Đại hội thi đua yêu nước giai đoạn 2011- 2015 của tỉnh. Ông Hợp đã vận động gia đình hiến 2.500m2 giá trị đất trên 200 triệu đồng, trong đó với giá trị sản xuất trồng mía tím tại khu đất này trên 90 triệu đồng/năm để cùng bà con và chính quyền xây dựng trường Mầm non xã Trung Hòa. Trong phong trào “Hiến đất góp công xây dựng NTM” trên địa bàn xã còn xuất hiện nhiều tấm gương điển hình khác như: ông Nguyễn Văn Dức, xóm Đạy tự nguyện hiến đất xây dựng trường mầm non; các ông Bùi Văn Xứng, Bùi Văn Thương, Bùi Văn Băn, xóm Thăm hiến mỗi hộ 200 m2 đất làm đường giao thông nội thôn….Ngoài ra, thông qua tuyên truyền, người dân hiểu chương trình xây dựng NTM là phục vụ trực tiếp lợi ích của người dân trong xóm nên tự nguyện đóng góp ngày công, cải tạo nhà ở, xây mới và nâng cấp công trình vệ sinh; cải tạo vườn; cải tạo cổng, ngõ, tường rào để có quang cảnh xanh, sạch, đẹp... Bên cạnh đó, trong điều kiện, đời sống người dân còn thấp, Trung Hòa đã có nhiều cố gắng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư thâm canh để nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển chăn nuôi, đưa một số cây trồng có giá trị cao như mía tím, cây lây hạt, cam, bưởi hứa hẹn những chuyển biến mạnh trong sản xuất. Tỷ lệ hộ nghèo của xã từ trên 50 % (năm 2010) đã giảm xuống còn 36,3% (năm 2014). Đó là những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM ở xã Trung Hòa.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, hiện, xã đang đứng trước khó khăn nan giải về đầu tư hạ tầng nông thôn. Năm 2008, xã ra khỏi diện 135, đến năm 2014 lại được bổ sung vào diện xã đặc biệt khó khăn. Những công trình hạ tầng được đầu tư trước như giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống của người dân. Trong khi đó, do ngân sách Nhà nước khó khăn, những công trình được đầu tư mới chưa nhiều, mức đầu tư ít nên chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng nông thôn của xã. Đường đến các xóm Mè, xóm Thung (cách xa trung tâm từ 3- 8 km) giờ xuống cấp rất khó khăn đi lại, vận chuyển hàng hóa, khai thác quỹ đất để phát triển sản xuất. Các xóm này cũng chưa có nhà văn hóa đủ tiêu chuẩn để cho người dân sinh hoạt, hội họp. Đối với hệ thống trường lớp học, các cấp như tiểu học, trung học cơ sở dù đã được đầu tư ban đầu nhưng tới nay đã xuống cấp không đáp ứng tiêu chí xây dựng NTM...

 

Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã mới đạt được 5/19 tiêu chí xây dựng NTM như: Quy hoạch, điện, hệ thống chính trị, an ninh trật tự và môi trường. Cán bộ và nhân dân Trung Hòa rất đồng thuận và tích cực tham gia chương trình NTM. Tuy vậy, việc thực hiện các tiêu chí còn lại đối với Trung Hòa rất nan giải vì cần nhiều nguồn vốn lớn ngoài khả năng của cán bộ và nhân dân. Xã mong muốn nhận được sự giúp đỡ hiệu quả của cấp trên giải quyết những vấn đề nan giải về đầu tư hạ tầng nông thôn. Đồng thời tiếp tục động viên nhân dân tham gia hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, đặt mục tiêu cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

 

                                                                                Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục