Nông dân xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) bước vào vụ thu hoạch bưởi đỏ.

Nông dân xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) bước vào vụ thu hoạch bưởi đỏ.

(HBĐT) - Đó là những nỗ lực của cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc trên chặng đường vượt khó, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng hành với thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM ở địa phương. Theo đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện, việc hình thành và phát triển vùng SXNN hàng hoá đã làm nên một diện mạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn tươi sáng trên các làng quê.

 

Khi bắt tay vào thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp của huyện chưa có gì đột phá, đời sống của người dân vùng nông thôn chủ yếu trông chờ vào lúa, ngô. Cho đến khởi động chương trình vào năm 2011, vấn đề phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm, quán triệt trong chỉ đạo, xem đây là tiêu chí ưu tiên hàng đầu. Bằng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, các chương trình, dự án và đóng góp của nhân dân, chương trình đã triển khai, phối hợp tổ chức 500 lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt gắn với xây dựng các mô hình cho gần 25.000 lượt người dân tham gia. Bên cạnh đó mở 38 lớp đào tạo nghề cơ khí, chăn nuôi, trồng trọt cho 1.546 học viên. Các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả được duy trì và lan rộng. Điển hình như mô hình chăn nuôi trâu, bò, nuôi cá lồng, trồng bưởi...

 

Đặc biệt, nhiều đề án, mô hình phát triển sản xuất đã được xây dựng, tổ chức thực hiện với quy mô lớn. Nổi bật là đề án trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh và chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây màu có giá trị kinh tế cao. Từ các đề án này, các vùng sản xuất hàng hoá lớn đã hình thành như vùng bưởi các xã: Thanh Hối, Tử Nê, Đông Lai, Mãn Đức, Quy Hậu; vùng nuôi trâu, bò sinh sản; trâu, bò vỗ béo ở các xã Thanh Hối, Địch Giáo, Lỗ Sơn; vùng trồng bí xanh xã Mãn Đức, Thanh Hối... ở các xã vùng cao như Quyết Chiến, Lũng Vân, Nam Sơn, Bắc Sơn, Ngổ Luông đã   xây dựng vùng rau sạch, su su  lấy ngọn, tỏi tía. Một số vùng    cây, con hàng hoá khác cũng được mở rộng như vùng trồng mía tím xã Phú Vinh, Địch Giáo, Mỹ Hòa; vùng trồng ngô, khoai lang Nhật xã Phú Cường, Phú Vinh; vùng nuôi cá lồng xã Ngòi Hoa, Trung Hoà.

 

Thông qua tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hăng hái tham gia, hưởng ứng các đề án, chương trình, dự án và mô hình sản xuất để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống kinh tế hộ, góp phần thúc đẩy KT-XH và thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM ở địa phương. Cùng với việc hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá, trên địa bàn đã thành lập được 3 HTX nông nghiệp hoạt động kiểu mới. Đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 25,9 triệu đồng, tăng 13,3 triệu đồng so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 33,42% xuống còn 14%, tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 30,55% tăng lên 42,75%.

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục