Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Chiều 28/11, tại huyện Cao Phong, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch tổ chức hội nghị giới thiệu một số nông sản hàng hoá tỉnh Hoà Bình năm 2015. Dự hội nghị có lãnh đạo T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; các sở, ban ngành; Hội nông dân các huyện, TP; các doanh nghiệp SXKD, dịch vụ thương mại trong và ngoài tỉnh; HTX, chủ trang trại, hộ SXKD.

 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, giai đoạn 2013-2015 sản xuất trồng trọt của tỉnh ta có bước phát triển khá, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Một số địa phương trong tỉnh đã hình thành những vùng sản xuất tập trung mang tính hàng hoá như: vùng trồng cây ăn quả có múi tại các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Thuỷ và Kim Bôi; vùng trồng rau ăn lá, ăn củ, ăn quả (như bí xanh, bí đỏ, su su, ớt, rau hữu cơ) tại các huyện Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ, Tân Lạc, Lạc Sơn và Lương Sơn; vùng trồng mía tím tại các huyện Cao Phong, Tân Lạc và Lạc Sơn. Diện tích, năng suất các loại cây tăng dần qua các năm. Năm 2013, diện tích cây ăn quả có múi là 1.979 ha năng suất đạt 230 tạ/ha, sản lượng đạt 24.518 tấn, đến năm 2015 diện tích tăng lên 4.695 ha, sản lượng đạt 40.488 tấn; cây mía từ 8.729 ha tăng lên 9.507 ha, sản lượng đạt 652.601 tấn…Giá trị thu nhập trên đơn vị đất canh tác liên tục tăng, cụ thể năm 2013 đạt 85 triệu đồng/ha đến năm 2015 đạt 103 triệu đồng/ha tập trung vào một số cây trồng chủ lực của tỉnh như cây ăn quả có múi, cây mía, cây rau. UBND các huyện, thành phố đã có các chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng chủ lực của địa phương. Tuy nhiên diện tích trồng trọt đáp ứng đủ điều kiện ATTP, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mới dừng ở quy mô các điểm mô hình, diện tích sản xuất chưa đủ lớn để hình thành những vùng sản xuất tập trung mang tính hàng hoá. Chưa hình thành sản phẩm mang thương hiệu của từng địa phương. Chưa có mối liên kết giữa người sản xuất với thị trường tiêu thụ nên chưa tạo được đầu ra ổn định với giá cả hợp lý cho sản phẩm…

Từ thực tế đó, tỉnh có định hướng mở rộng diện tích cây ăn quả có múi trên 10.000 ha, trong đó có trên 6.000 ha đáp ứng đủ điều kiện ATTP hay được chứng nhận VietGAP; duy trì diện tích trồng rau các loại khoảng 11.000 ha trong đó có trên 6.300 ha chuyên canh đảm bảo đủ điều kiện ATTP hay được chứng nhận VietGAP; ổn định diện tích mía khoảng 11.000 ha.

 

Tỉnh cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp để pháp triển một số nông sản hàng hoá như: bình tuyển công nhận và quản lý tốt cây đầu dòng để cung cấp nguồn vật liệu nhân giống đối với cây ăn quả có múi; tăng cường thúc đẩy việc hình thành các HTX, tổ hợp tác và sản xuất theo hướng trang trại, gia trại quy mô tập trung để tạo sản phẩm lớn thu hút thị trường; hỗ trợ triển khai các mô hình sản xuất trồng trọt đảm bảo đủ điều kiện ATTP, VietGAP; đẩy mạnh liên kết 4 nhà trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật canh tác trong sản xuất trồng trọt cho nông dân…

 

    

Người dân tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của các huyện, TP.

 

Nhân dịp này, các huyện, TP đã có những gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản của địa phương mình thu hút người dân đến tham quan và mua sản phẩm.

 

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục