Các loại nông sản có lợi thế cạnh tranh cao như ngọn su su Quyết Chiến, tỏi tía Mai Châu... được tỉnh lựa chọn để đăng ký xây dựng thương hiệu và hướng tới các thị trường khó tính.

Các loại nông sản có lợi thế cạnh tranh cao như ngọn su su Quyết Chiến, tỏi tía Mai Châu... được tỉnh lựa chọn để đăng ký xây dựng thương hiệu và hướng tới các thị trường khó tính.

(HBĐT) - Việc xây dựng thương hiệu có vai trò như “chắp thêm đôi cánh” giúp nông sản vươn ra thị trường lớn và xác lập niềm tin để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm. Nhận thức rõ điều đó, các ngành chức năng và một số địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện hành trình “chắp cánh thương hiệu” cho các loại nông sản chủ lực của Hòa Bình. Trên chặng đầu của cuộc hành trình đầy thách thức, đã xuất hiện những “đôi cánh” đầu tiên dành cho những nông sản nổi bật nhất, có những giá trị đặc thù nhất.

 

“Đôi cánh thương hiệu” đầu tiên dành cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong. Đây là nông sản đầu tiên và duy nhất (đến thời điểm này) của tỉnh đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Theo đồng chí Đỗ Hải Hồ, Giám đốc Sở KH&CN: Việc đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam Cao Phong được coi là bước đột phá chiến lược về phát triển tài sản trí tuệ của tỉnh. Với kết quả quan trọng này, ngành KH&CN sẽ hướng tới mục tiêu xa hơn, đó là từng bước xây dựng bộ tiêu chuẩn canh tác thống nhất cho cam Cao Phong. Như vậy, trên hành trình “chắp cánh thương hiệu” cho cam Cao Phong, nông sản tiêu biểu sẽ được tiếp thêm sức mạnh để vươn ra các thị trường lớn, bước vào các siêu thị, hướng tới xuất khẩu và mở ra hướng đi mới cho ngành công nghiệp chế biến tại vùng đất này.

 

Cùng với quyết tâm dành cho sản phẩm cam Cao Phong, lộ trình xây dựng thương hiệu đã được hoạch định đối với các nông sản chủ lực khác của tỉnh. Ngành KH&CN đã tích cực phối hợp với các địa phương triển khai các hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Kết quả là đến nay đã xây dựng được nhãn hiệu tập thể cho mía tím Hòa Bình, hạt dổi Lạc Sơn, lặc lày hữu cơ Lương Sơn, rượu cần Hòa Bình, dệt thổ cẩm Mai Châu... Bên cạnh đó, đang tiến tới xây dựng thương hiệu cho bưởi Tân Lạc, đăng ký nhãn hiệu cho tỏi tía Mai Châu, khoai sọ Phúc Sạn, mật ong Đà Bắc, quýt Nam Sơn, gà đồi Lạc Sơn, ngọn su su Quyết Chiến...

 

Trao đổi về diễn biến này, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận: Trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản Hòa Bình, điều đáng ghi nhận là các địa phương trong tỉnh đều xác định được những nông sản chủ lực có lợi thế cạnh tranh cao. Thực tế đã cho thấy, nhiều loại nông sản của Hòa Bình có chất lượng cao và những giá trị đặc thù nhưng do thương hiệu mờ nhạt nên khó vươn ra thị trường lớn, giá bán và lợi nhuận thấp. Chính vì vậy, để nâng cao giá trị cho nông sản, giải pháp quan trọng hàng đầu là đầu tư xây dựng thương hiệu. Để làm được điều đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước và những giải pháp cụ thể, đồng bộ.

 

Về sự vào cuộc của UBND tỉnh, những năm gần đây và đặc biệt trong giai đoạn 2011 - 2015, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong đó, xác định sẽ đẩy mạnh đầu tư kinh phí cho các hoạt động xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thuộc phạm vi quy định. Đối với các loại hàng hóa nông sản, UBND tỉnh ban hành quy chế hỗ trợ tiêu thụ, quy định một số cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt, áp dụng hỗ trợ phát triển sản xuất các loại cây trồng: cây ăn quả có múi (cam, quýt, bưởi), rau an toàn (bao gồm rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả, rau gia vị) thuộc vùng sản xuất hàng hóa tập trung nằm trong vùng quy hoạch... Bám sát định hướng chung, sự vào cuộc của UBND các huyện, thành phố cũng khá quyết liệt khi chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển một số cây trồng chủ lực của địa phương: Huyện Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Thủy thực hiện nghị quyết về phát triển cây ăn quả có múi. Huyện Yên Thủy áp dụng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất trồng trọt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích các sản phẩm có chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Huyện Cao Phong hỗ trợ phát triển cam theo tiêu chuẩn VietGap. Thành phố Hòa Bình hỗ trợ sản xuất rau an toàn... Xuyên suốt hành trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp là một quyết tâm chung “chắp cánh thương hiệu” cho nông sản Hòa Bình để thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

 

                                                                                

                                                                       Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục