Nhà đầu tư - Tổng Công ty 36 tập trung thi công trên toàn tuyến đường Hòa Lạc – TP.Hòa Bình.

Nhà đầu tư - Tổng Công ty 36 tập trung thi công trên toàn tuyến đường Hòa Lạc – TP.Hòa Bình.

(HBĐT) - Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình nằm trong quy hoạch phát triển GT-VT của vùng, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của khu vực, rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh ta với Thủ đô Hà Nội qua tuyến đại lộ Thăng Long mở ra cơ hội phát triển đô thị dịch vụ, dọc tuyến của tỉnh ta. Với việc thành lập tổ công tác chuyên trách đặc biệt để chỉ đạo, trực tiếp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đang mang lại hiệu quả tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhà đầu tư triển khai dự án bảo đảm tiến độ đề ra. Đây được coi là minh chứng tính hiệu quả của sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh.

 

Do ý nghĩa chiến lược của đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình và sức ép lớn về tiến độ, ý tưởng thành lập tổ công tác GPMB đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình (tổ công tác) của Thường trực Tỉnh ủy được hiện thực bằng Quyết định số 1250/QĐ-UBND ngày 16/7/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công tác GPMB dự án do đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng. Tổ cơ cấu các thành viên là Giám đốc các chuyên ngành gồm: TN&MT, KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng và GT-VT.

 

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ công tác GPMB dự án đường Hồ Chí Minh và một số dự án hạ tầng trọng điểm khác, tổ công tác chỉ đạo các sở, ngành chức năng cơ cấu, bố trí những cán bộ có đủ năng lực, trình độ tham mưu cho tổ công tác, UBND tỉnh thực hiện những biện pháp tháo gỡ khó khăn trong GPMB dự án. Thực hiện vận hành theo cơ chế bám sát hiện trường, kịp thời ra quyết định xử lý những thắc mắc về cơ chế, chính sách đền bù GPMB, tái định cư (TĐC), phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tích cực vào cuộc trong GPMB, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin về những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án để có biện pháp chỉ đạo các thành viên kịp thời tháo gỡ, xác định những khu vực trọng điểm cần xử lý và đặt mốc thời gian phải hoàn thành.

 

Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình (đoạn qua tỉnh) dài 19,32 km đi qua địa bàn các xã Yên Quang, Phúc Tiến, Mông Hóa, Dân Hạ, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) và xã Trung Minh (TP Hòa Bình) với khoảng gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Công tác GPMB luôn là vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Đối với dự án này được tiếp nhận từ dự án BT, đã giải phóng tuyến, GPMB một số chỗ và có nhiều tồn tại cần giải quyết. Mặt khác trong quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề cần phải xử lý như: Xác định nguồn gốc đất, đơn giá đền bù, xây dựng phương án bồi thường; thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ hộ đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hỗ trợ TĐC tại chỗ, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, xử lý vấn đề phát sinh về tài sản cũng như các vấn đề liên quan khác.

 

Liên tiếp thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều lần thị sát hiện trường, dồn nhiều tâm lực quyết liệt chỉ đạo tổ công tác thực hiện giải pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. Theo đánh giá, hầu hết các kế hoạch của tổ công tác đề ra đối với công tác GPMB đường Hòa Lạc-TP Hòa Bình cơ bản bảo đảm tiến độ. Nhiều vấn đề, những khó khăn, vướng mắc lớn ảnh hưởng đến tiến độ GPMB, TĐC được chỉ đạo kịp thời như: vấn đề giá đất, định giá tài sản phát sinh, xác định hạng mức đất ở, xây dựng đơn giá bồi thường, định giá bồi thường vào thời điểm thu hồi đất hỗ trợ tài sản, hoa màu, tiến độ quy hoạch TĐC… Gần đây nhất, tổ công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải quyết những bất cập trong việc xây dựng khu nghĩa trang Trung Mường 1, 2, thuộc xã Yên Quang - điểm nghẽn trong GPMB tồn tại nhiều năm nay. Lãnh đạo tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền cơ sở thực hiện các thủ tục thu hồi diện tích đất để mở rộng khu nghĩa trang, bảo đảm mặt bằng phù hợp hỗ trợ người dân thuận lợi trong di chuyển mộ, tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Các nội dung liên quan đến quyết toán dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang xóm Trung Mường 1, 2; phê duyệt kế hoạch đấu thầu xây dựng hạ tầng khu TĐC thị trấn Kỳ Sơn; chuẩn bị các điều kiện cần thiết xây dựng khu TĐC Trung Minh cũng đang được khẩn trương thực hiện. Những kiến nghị chính đáng của người dân liên quan đến chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB cũng được tổ công tác cập nhật kịp thời và chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách, hỗ trợ người dân.

 

Đến nay, cơ bản cán bộ và nhân dân bị ảnh hưởng đồng tình ủng hộ, đồng thuận tạo điều kiện cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC huyện triển khai khẩn trương công tác kiểm điểm, lên phương án và đền bù, nhận tiền chi trả GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công. Từ chỗ mặt bằng không nhiều chuyển biến xung quanh hơn 5 km, trong tình trạng “xôi đỗ” khó thi công, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tổ công tác, công tác GPMB dự án đã tiến triển mạnh. Đến nay, dự án đã bàn giao cho nhà đầu tư được 80% mặt bằng để tổ chức thi công đồng loạt. ông Quách Tài Quỳnh, Trưởng phòng Bồi thường GPMB, Bồi thường hỗ trợ TĐC (Sở TN&MT) cho biết: Theo chỉ đạo của tổ công tác, cán bộ, chuyên viên giúp việc đang bám sát hiện trường phối hợp với địa phương tổ chức đối thoại, tuyên truyền người dân ủng hộ chủ trương, chính sách đền bù GPMB của Nhà nước, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Với sự quan tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn GPMB của tỉnh, chắc chắn dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình sẽ sớm hoàn thành, mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

 

                                                                                 Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục