Ông Đinh Đức Bân xóm Ong, xã Nam phong (Cao Phong) chăm sóc vườn mía trắng.

Ông Đinh Đức Bân xóm Ong, xã Nam phong (Cao Phong) chăm sóc vườn mía trắng.

(HBĐT) - Cao Phong hiện có khoảng 1.300 ha trồng mía trắng. Mía trắng được trồng ở tất cả các xã trên toàn huyện, trong đó, nhiều nhất là ở các xã Nam Phong, Yên Lập, Yên Thượng. Mía trắng ở các địa phương này cây to, gióng dài óng mượt, không bị nứt, là điểm đến đầu tiên của các thương lái khi vào vụ thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Hiến, trưởng phòng nông nghiệp và PTNT huyện Cao Phong cho biết: hiện tại, mía trắng bắt đầu bán; thương lái tìm đến chủ vườn để đặt tiền, giá bán dao động khoảng 5000 đồng/cây. Thị trường mía trắng đầu vụ khá sôi nổi.

 

Còn nhớ vụ mía tím năm 2015, người nông dân trong huyện gặp rất nhiều khó khăn: giá mía thấp chỉ từ 2000 đến 3000 đồng/ cây, doanh thu bán mía không đủ trả tiền phân, chưa tính đến công lao động của người nông dân bỏ ra chăm sóc mía tím. Đa số các hộ dân trồng mía tím trong huyện Cao Phong đều rơi vào cảnh lỗ vốn, trắng tay. Trở về thăm mảnh đất Cao Phong hôm nay, chúng tôi đã nhìn thấy những nụ cười, niềm vui mới khi nghe người nông dân nói với nhau về cây mía trắng. Do nhu cầu giải khát của thị trường cho nên nhiều gia đình có diện tích mía trắng nhỏ đã bán  từ tháng 12 năm 2015. Hiện tại, thương lái đã tìm đến mua, đặt tiền tại nhiều vườn.

 

Đến với xóm Ong, xã Nam Phong - nơi nổi tiếng về trồng mía trắng nhiều năm qua của huyện Cao Phong, chúng tôi được người dân giới thiệu đến nhà ông Đinh Đức Bân, gia đình có diện tích trồng mía trắng nhiều nhất của xã. Ông tâm sự: “ Cây mía và gia đình tôi gắn bó từ lâu, lúc đầu gia đình tôi trồng cả mía tím và mía trắng. Tuy nhiên, cây mía tím vài năm gần đây thị trường bấp bênh, giá thấp. Từ đó, tôi chuyển sang trồng mía trắng thấy mía trắng có thị trường tiêu thụ tốt, giá cả mấy năm gần đây tương đối ổn định. Hiện nhà tôi có 3 ha mía trắng; thương lái đã tìm đến mua và đặt tiền, giá khởi điểm thương lái đặt là 7000 đồng/ cây, tăng 2000 đồng/ cây so với giá mía năm ngoái. Tôi mới chỉ đồng ý cho thương lái đặt khoảng 1 ha mía vì giá mía trắng thường tăng khi vào hè do nhu cầu giải khát của người dân tăng cao.

 

Mía trắng ở Cao Phong còn được trồng nhiều ở hai xã vùng cao Yên Lập và Yên Thượng. Người dân nơi đây rất phấn khởi vì cây mía trắng có  thị trường tiêu thụ ổn định đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho đồng bào. Dừng chân ở xóm Bãi Sét, xã Yên Thượng, anh Bùi Văn Hon vừa nhận tiền đặt cọc mía trắng của thương lái từ Hà Nội phấn khởi chia sẻ: “Nhà tôi trồng 1,5 ha mía trắng. Năm nay, mía to, gióng dài không bị nứt, ngọt lịm, chất lượng mía tốt, có nhiều khách mua đến hỏi từ tháng trước nhưng hôm nay tôi mới đồng ý nhận tiền đặt cọc với giá đặt cọc 5000 đồng/ cây, người mua đặt trước tôi 50 triệu đồng. Gia đình tôi mới trồng mía trắng được 5 năm thấy cây mía trắng dễ chăm sóc hơn cây mía tím, đặc biệt thị trường tiêu thụ mía rộng, thương lái ở khắp các tỉnh miền bắc và cả các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa cũng đến tìm mua. Năm ngoái nhà tôi trồng 1ha mía trắng bán giá 4000 đồng/ cây, thu về được 196 triệu đồng”.

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết, một người buôn mía trắng nhiều năm cho biết, nước mía là thức uống vừa ngon lại rẻ không những giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa nhiều bệnh. Thị trường tiêu thụ mía trắng rất rộng, giá cả ổn định. Năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhiệt độ các tỉnh miền bắc có xu hướng tăng cao hơn các năm nên nhu cầu giải khát của người dân sẽ rất lớn. Từ tháng 11 - 2015, tôi đã mua mía trắng đi kèm với mía tím để phục vụ nhu cầu ép mía lấy nước giải khát của người dân các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng... Tính đến ngày 25-3-2016, chị đã đặt trước 2 tỉ đồng mua mía trắng với các giá, tùy từng địa phương và phụ thuộc vào chất lượng mía. Được giá nhất là mía ở xóm Ong, xã Nam Phong, mía trắng cao trung bình 2m, ít mắt, màu vàng óng, giá dao động từ 6000 đến 7000 đồng/cây. Ngoài ra, mía Yên Thượng, Yên Lập năm nay cũng được giá, khoảng 5000 đồng/ cây.

 

Hiện tại, cây mía trắng trên địa bàn huyện Cao Phong đang được giá. Thương lái khắp nơi tấp lập tìm đến mua tạo ra một thị trường rộng cho cây mía trắng. Người dân cần tỉnh táo  tránh trường hợp đòi giá quá cao khiến mía bán chậm so với thời gian thu hoạch. Trong thời gian tới, thời tiết sẽ còn diễn biến thất thường, khi có gió mạnh, mía dễ bị gãy, thối, do vậy bà con cần có biện pháp để phòng tránh như dùng dây buộc mía thành từng khóm 3-5 cây. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền huyện cần sớm có kế hoạch quảng bá thương hiệu mía trắng Cao Phong đến với người tiêu dùng, để khi nhắc đến cây mía trắng, mọi người đều nhớ về Cao Phong.

 

                                                                  Thu Thủy (CTV)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục