Con đường Lê Bổng của xóm Yên Tiến, xã Yên Trị (Yên Thủy) được mở rộng đạt tiêu chuẩn NTM, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

Con đường Lê Bổng của xóm Yên Tiến, xã Yên Trị (Yên Thủy) được mở rộng đạt tiêu chuẩn NTM, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

(HBĐT) - Yên Trị có lợi thế trong phát triển KT-XH so với nhiều xã trong huyện Yên Thuỷ. Cùng với đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng của nhân dân và biết phát huy nội lực nên xã ngày càng khởi sắc, quyết tâm về đích NTM trong năm 2016.

 

Đồng lòng xây dựng NTM

Có thêm con đường mới sẽ mở thêm nhiều cơ hội cho người dân trong xóm đi lại và giao lưu hàng hoá. Đó là suy nghĩ không chỉ của riêng ông Tô Vĩnh Thoảng mà của các hộ dân xóm Yên Tiến. Con đường Lê Bổng dài 1,3 km trước đây chỉ rộng 2 m, là đường đất nên mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng bụi bẩn. Vì thế năm 2013, khi có chủ trương Nhà nước hỗ trợ xi măng làm đường GTNT, các hộ dân phấn khởi lắm. Khi cán bộ xã xuống tuyên truyền chủ trương mở rộng đường từ 2 m lên 6 m theo tiêu chí NTM, 100% hộ đồng tình hưởng ứng. Hộ thì hiến đất, hộ đóng góp tiền và ngày công. Hộ ông Tô Vĩnh Thoảng đã tự nguyện dịch tường rào vào 1m với hơn 40 m đất. Mỗi khi đi trên con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ, ông lại tự hào vì đóng góp của gia đình mình đã tạo nên bộ mặt mới cho xóm.

 

Theo kết quả đánh giá xây dựng NTM, đến nay, xã Yên Trị đã hoàn thành 15 tiêu chí. Hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ phục vụ tốt sinh hoạt và sản xuất của người dân. Các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao không ngừng được phát triển và nhân rộng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường đảm bảo tốt nhu cầu của người dân. Hệ thống tổ chức chính trị và ANTT xã hội được giữ vững. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 25,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,4%.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhận thấy sự phát triển của xã không ngừng tăng, nhiều tiêu chí có tỷ lệ đạt đích cao, đặc biệt là sự quyết tâm của cả cấp ủy, chính quyền và người dân nên xã đăng ký về đích xây dựng NTM năm 2016. Trong 5 năm qua, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM tiếp tục được đẩy mạnh thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, qua cuộc họp, hội nghị,  giao ban, sinh hoạt, toạ đàm... phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM giúp cho cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo các văn bản của T.ư, tỉnh, huyện về xây dựng NTM để nhân dân chủ động tham gia.

 

Xây dựng NTM cốt lõi là phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, xã xác định tập trung chủ yếu phát triển các sản phẩm chủ lực phù hợp với tiềm năng, lợi thế của xã như: lạc, đậu xanh, khoai sọ, trồng cây ăn quả, nuôi bò, lợn. Hiện trên địa bàn xã có 1 HTX và 1 tổ hợp tác chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có liên kết với các doanh nghiệp, còn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ thương mại.

Giải pháp để về đích

Năm 2016, xã đặt mục tiêu hoàn thiện 4 tiêu chí còn lại. Trong đó, tiêu chí số 2 về giao thông, tổng số đường ngõ xóm 21,9 km đã cứng hoá được 7 km, phải tập trung nguồn lực để cứng hoá thêm 4 km đường giao thông ngõ xóm để đạt 50%. Đồng thời đường trục chính nội đồng là 12,6 km, đã cứng hoá được 2,9 km, cần cứng hoá thêm 3,4km đường giao thông nội đồng. Xã dự kiến kinh phí thực hiện tiêu chí số 2 là 5,2 tỷ đồng, trong đó, đề nghị Nhà nước hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã tiếp tục thực hiện dồn điền, đổi thửa kết hợp nâng cấp đường nội đồng, huy động các nguồn lực để hoàn thành tiêu chí đường nội đồng. Về tiêu chí số 6, hiện xã có 13/14 xóm đã có nhà văn hoá. Còn 1 xóm Minh Thành đang sử dụng đình làng làm nơi hội họp. Xã chưa có nhà văn hoá, sân vận động đã có nhưng chưa đạt yêu cầu. Xã dự kiến kinh phí thực hiện tiêu chí số 6 là 5,6 tỷ đồng. Về tiêu chí số 7, xã đã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp chợ Chùa Hang đạt tiêu chuẩn để bàn giao cho HTX dịch vụ NN&PTNT xã quản lý, khai thác. Về tiêu chí 15, hiện tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 48%, xã có kế hoạch tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT đạt từ 70% trở lên. Đồng thời cải tạo, sữa chữa, mua sắm trang thiết bị phòng khám đa khoa để sử dụng.

 

Với quyết tâm cao độ về đích NTM năm 2016 cùng những kế hoạch sát thực, cụ thể, xã Yên Trị tiếp tục tập trung phát triển kinh tế; lựa chọn từ 1-2 sản phẩm chủ lực theo phương châm gắn sản xuất với thị trường, tham gia vào chuỗi giá trị hàng hoá bền vững, đẩy mạnh xây dựng NTM, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng gắn với phát triển KT-XH. Vận động và hỗ trợ cho các gia đình vệ sinh môi trường nông thôn; tập trung xử lý nước thải, rác thải, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp ở các công trình công cộng và từng hộ dân.

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục