Nông dân xã Phú Minh, Kỳ Sơn đầu tư phát triển chăn nuôi quy mô tập trung nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế.

Nông dân xã Phú Minh, Kỳ Sơn đầu tư phát triển chăn nuôi quy mô tập trung nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế.

(HBĐT) - Được xác định là vùng động lực kinh tế của tỉnh, huyện Kỳ Sơn chú trọng thu hút đầu tư, phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp, triển khai các dự án hoạt động sản xuất - kinh doanh góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và quan tâm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Năm 2015, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.200 lao động, trong đó, lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp 562 người, CN-XD 378 người; thương mại, dịch vụ 260 người.

 

Đồng chí Đinh Hải Nam, Phó Trưởng phòng LĐ -TB&XH huyện cho biết: Công tác giải quyết việc làm trên địa bàn huyện luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm. Hàng năm, chỉ tiêu về việc làm được đưa vào nghị quyết của HĐND các cấp và kế hoạch phát triển KT -XH của huyện. Huyện đã thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết việc làm cho người lao động như cho vay vốn quỹ quốc gia về việc làm, xuất khẩu lao động, tổ chức hội thảo tư vấn và giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, chuyển giao KH -KT, đào tạo nghề cho lao động nông thôn...

 

Chương trình cho vay vốn quỹ quốc gia về việc làm là một trong những chương trình tạo hiệu quả thiết thực không chỉ giải quyết việc làm cho người lao động mà còn góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hoá ở nông thôn. Năm 2015, từ dự án vay quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm huyện đã giải quyết việc làm cho 106 lao động với 43 dự án, tổng số tiền cho vay trên 4, 1 tỉ đồng, trong đó 41 dự án thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, 1 dự án TTCN, 1 dự án kinh doanh. Từ nguồn vốn được hỗ trợ nhiều lao động đầu tư sản xuất - kinh doanh tập trung, có quy mô mang lại hiệu quả kinh tế cao, xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, dần thay đổi nhận thức của một bộ phận hộ sản xuất - kinh doanh nhỏ lẻ về phương thức sản xuất - kinh doanh lớn. Trong công tác xuất khẩu lao động, huyện có sự chọn lọc và tạo điều kiện cho những doanh nghiệp được phép xuất khẩu lao động, có uy tín,  chất lượng, có nhu cầu tuyển dụng lao động ở các ngành, nghề phù hợp với trình độ, điều kiện của lao động địa phương. Trong năm qua, huyện có 15 trường hợp đi xuất khẩu lao động tại các nước ả rập Xêút, Nhật Bản, Trung Quốc... Cùng với đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn với mục tiêu đào tạo, dạy nghề theo nhu cầu với các ngành nghề tạo việc làm tại chỗ, nghề truyền thống như làm chổi chít, tăm hương, chăn nuôi, trồng trọt... tạo hiệu quả rõ nét trong giải quyết việc làm cho người lao động. Với 20 lớp được mở trong năm 2015 thu hút 566 lao động tham gia học  nghề, sau khi học xong 90% lao động được giải quyết việc làm. Một số ngành nghề thủ công phát triển mạnh như nghề chổi chít đã thu hút được nhiều lao động vào làm việc tại các xưởng sản xuất. Hiện toàn huyện có trên 1.000 lao động tham gia sản xuất chổi chít xuất khẩu có thu nhập ổn định. Thông qua các chương trình đào tạo, dạy nghề đã góp phần nâng tỷ lệ lao động  qua đào tạo toàn huyện lên 40%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 22%.

 

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế, bất cập. Đa số lao động nông thôn chưa có tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật không cao, thiếu trình độ chuyên môn, chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện phần lớn là các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản như thu mua ngô, khoai, sắn, ít doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, việc thu hút dự án đầu tư vào huyện chưa mạnh, nhiều doanh nghiệp do khó khăn về kinh tế hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động dẫn đến việc thu hút lao động hạn chế. Nguồn kinh phí cho công tác đào tạo, dạy nghề chủ yếu chờ nguồn kinh phí do T.ư cấp...

 

Mặc dù vậy, bằng nhiều giải pháp, huyện Kỳ Sơn nỗ lực, phấn đấu thực hiện công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động đạt mục tiêu đề ra. Năm nay, huyện chủ trương tạo nhiều việc làm ổn định, chất lượng, chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động theo hướng phát triển dịch vụ và công nghiệp; chuyển mạnh đào tạo nghề từ hướng cung sang hướng cầu của thị trường lao động; mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Huyện phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 1.200 lao động, giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp xuống 65%, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 42%, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm ổn định đạt 80%.

 

 

                           

                                                                                  Hà Thu

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục