Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

(HBĐT) - Chiều 6/5, đoàn công tác của BCĐ phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Lạc kiểm tra tình hình phát triển KTTT trên địa bàn huyện.

 

Trên địa bàn huyện Tân Lạc hiện có 13 tổ hợp tác và 16 HTX. Trong đó có 5 HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, 8 HTX chưa chuyển đổi và có 3 HTX ngừng hoạt động. Hết quý I, doanh thu của các HTX đạt trên 2,3 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 1,5 triệu đồng/người/tháng. Qua đánh giá, các HTX nhìn chung  thiếu ổn định, quy mô dịch vụ nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu; nhiều HTX chưa có trụ sở làm việc phải nhờ nhà văn hoá của xóm, tài sản chưa rõ ràng về sở hữu. Hầu hết các HTX khó khăn về nguồn lực tài chính, kinh nghiệm tham gia thị trường, sự gắn kết của thành viên với HTX ở một số nơi còn hạn chế; Việc giao đất công cho các HTX nông nghiệp sử dụng để SXKD trên địa bàn huyện còn chậm. Toàn huyện mới giao đất cho 3 HTX. Các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ HTX còn hạn chế; các HTX gặp khó khăn trong tiếp cận và vay vốn tín dụng...

 

Trong năm 2016 Ban chỉ đạo KTTT huyện có kế hoạch xây dựng 2 HTX điển hình tiên tiến là HTX TTCN &VSMT và HTX Dịch vụ nông nghiệp Lương Phú. Đồng thời xây dựng kế hoạch hỗ trợ HTX như: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát quỹ đất và đưa vào quy hoạch sử dụng đất, tạo điều kiện cho HTX có quỹ đất phù hợp để xây dựng trụ sở, xây dựng cơ sở SXKD. Hiện tại đã có 3 HTX được giao đất sản xuất kinh doanh; Tăng cường hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường; xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các HTX, tham gia hội thảo, triển lãm giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; Tổ chức cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý KTTT tham gia hội thảo, tập huấn, học tập các mô hình HTX hiệu quả. Tạo điều kiện cho các HTX được tiếp cận được nguồn vốn vay, đặc biệt là các nguồn vốn vay ưu đãi.

 

UBND huyện Tân Lạc đề nghị UBND tỉnh có chính sách  hỗ trợ HTX xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ, tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới; chính sách ưu đãi về tín dụng; hỗ trợ kinh phí để các HTX xây dựng trụ sở mới; hỗ trợ kinh phí cho các HTX thành lập mới và các HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012; hỗ trợ các HTX khi gặp thiên tai, dịch bệnh.

 

 

                                                                    

                                                                    Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục