Ba Lan có thành tích phòng thủ ấn tượng ở EURO 2016, nhưng giờ họ đối mặt với thách thức gai góc nhất khi chạm trán một trong số những VĐV vĩ đại nhất trong thể thao thế giới – Cristiano Ronaldo. Trận tứ kết ở Marseille cũng vì thế được giới mộ điệu ví như là cuộc so tài giữa thanh kiếm và lá chắn.

 

Ronaldo đã tìm lại chính mình

Cặp trung vệ tài ba của Ba Lan Michal Pazdan và Kamil Glik sẽ phải chống chọi lại hàng tấn công dữ dằn bậc nhất châu Âu, bất kể những trận vừa qua họ không cho thấy khả năng phòng bị để chống lại siêu sao của Real Madrid. Mô tả cầu thủ 29 tuổi Cristiano Ronaldo như một “VĐV hoàn hảo”, tờ tạp chí Sức khỏe đàn ông (Men's Health) của Mỹ viết rằng Ronaldo chạy tốc độ hơn 32 km/giờ, nhảy cao hơn 1m bằng 1 chân, chạy trung bình 16 km mỗi trận và sút cầu môn nhiều hơn bất cứ ai khác trong 20 phút cuối. Những chi tiết đó cho thấy thể lực siêu phàm của CR7. Nhưng với giới bóng đá, Ronaldo không chỉ có vậy. Anh là cầu thủ ghi bàn trong cả 4 kỳ EURO và sau giai đoạn đầu vất vả ở giải này, anh đã  tìm lại chính mình khi ghi cú đúp vào lưới Hungary – một quả đánh gót điệu nghệ và một pha bật cao đánh đầu cực mạnh – cũng như góp công ở 2 trong 3 bàn thắng của Bồ Đào Nha, mà quan trọng nhất là cú sút trước khung thành Croatia tạo điều kiện  cho Ricardo Quaresma ghi bàn thắng quyết định ở vòng 16 đội.

 

 

Phía bên kia, Ba Lan có hàng phòng thủ cực tốt. Họ để lọt chỉ 3 bàn trong suốt năm và đến nay họ chỉ thủng 1 bàn ở EURO 2016 bởi cú ngã bàn đèn thần kỳ của Xherdan Shaqiri (Thụy Sỹ) trong vòng knock-out. Tuy nhiên, các trận đấu của Ba Lan ở Pháp không giúp hàng thủ của họ chuẩn bị tốt để đối đầu với tốc độ, sức mạnh và năng lực siêu nhiên mà Ronaldo sở hữu.

Đối thủ mạnh nhất của họ là Đức lại sử dụng Mario Goetze làm số 9 ảo khi thường xuyên lùi về hàng tiền vệ nhận bóng hơn là tranh chấp tay đôi. Khi gặp Bắc Ailen, Ba Lan thậm chí không chống lại cú sút trúng đích nào. Còn trận Ucraina nhiệm vụ càng đơn giản hơn khi hàng tiền đạo tịt ngòi của đội này không ghi được bàn nào suốt giải. Ở trận gần nhất, Thụy Sỹ sút cầu môn 29 lần, trong đó có 10 quả chệch mục tiêu, các hậu vệ Ba Lan cản được 12 quả, thủ thành Lukasz Fabianski bắt được 6 quả và chịu lọt lưới 1 bàn trong 120 phút.

Rõ ràng, Ba Lan chưa gặp mũi nhọn nào sắc bén và mạnh mẽ như Ronaldo và đó là một viễn cảnh đen tối khi họ chạm trán Bồ Đào Nha ở tứ kết.

Đôi công hay phản công?

HLV Ba Lan Adam Nawalka đang đau đầu suy tính giải pháp phong tỏa CR7. Liệu có nên đẩy cao đội hình tấn công hay không khi mà chỉ cần một đường chuyền sai chệch sẽ khiến hàng thủ nếm trải màn phản công của người Bồ. Hay là ông nên kéo lùi phòng tuyến, chơi thủ chặt để mạo hiểm với việc trở thành khán giả cho một màn trình diễn bậc thầy của Ronaldo! 

Trước trận đấu, các cầu thủ Ba Lan toàn ca tụng đối thủ, thậm chí thủ thành đang chấn thương  Wojciech Szczesny cảnh báo rằng Bồ Đào Nha không chỉ có Ronaldo mà còn có Nani sung mãn, đường chuyền quyết định của Ricardo Quaresma và đẳng cấp của Renato Sanches (cầu thủ trẻ mà Bayern vừa mua về với giá 35 triệu USD). Những lời ca tụng đó chỉ để giúp Ba Lan hài lòng với vai trò cửa dưới và sẵn lòng chơi phòng thủ phản công với Bồ Đào Nha.

Nếu Ba Lan tấn công, họ chưa chắc qua được hệ thống phòng thủ chặt chẽ của Fernando Santos khi cựu HLV Hy Lạp này từng kìm hãm nhịp điệu của Croatia đến độ đôi bên không sút trúng cầu môn quả nào trong 90 phút. Ngược lại, chơi phòng thủ cũng sẽ giúp Ba Lan hạn chế không cho Ronaldo và Nani khoảng trống để tung hoành, trong lúc chờ chân sút Robert Lewandowski lên tiếng. Báo chí Ba Lan thậm chí còn rêu rao rằng Đại bàng trắng rất giỏi sút luân lưu nên đã sút thắng cả 5 quả trước Thụy Sỹ, giờ là lúc họ thử tài Ronaldo trên chấm 11m.

Có thể lắm, nếu Ba Lan phòng thủ, họ có thể trông chờ vào những cú đấm ở 2 biên, nơi Jakub Błaszczykowski khôn ngoan và Kamil Grosicki trẻ tuổi là những mối đe dọa thực sự cho hàng thủ luống tuổi của Bồ Đào Nha. Chỉ cần Ba Lan chơi thủ, Bồ Đào Nha sẽ nôn nóng khi không muốn trao số phận cho trò đá luân lưu may rủi. 

 

          

 

                                                                TheoThethaovietnam

 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục