(HBĐT) - Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển thể thao quần chúng, những năm qua, huyện Lạc Sơn chú trọng đến thể thao thành tích cao. Đội ngũ huấn luyện viên (HLV), VĐV được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tăng về lượng và nâng cao về chất. Cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, thi đấu được đầu tư đồng bộ. Qua đó, các bộ môn thế mạnh của huyện Lạc Sơn tiếp tục giành được thứ hạng cao tại các giải đấu lớn trong tỉnh.

 

Giải bóng chuyền nam năm 2016 thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) thu hút đông đảo các VĐV tham gia thi đấu.

 

Chúng tôi đến thăm Trung tâm VH - TT huyện Lạc Sơn vào những ngày đầu xuân. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm VH - TT huyện Lạc Sơn cho biết: “Thực hiện CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào luyện tập TD -TT của huyện ngày càng phát triển mạnh và có sức lan tỏa rộng rãi. Bên cạnh phát triển, lưu giữ những nét đẹp của các bộ môn thể thao dân tộc, thể thao thành tích cao cũng được huyện Lạc Sơn đặc biệt quan tâm với các bộ môn thế mạnh như: điền kinh, bơi lội, đẩy gậy…. Hiện, toàn huyện có 62 CLB TD -TT với trên 41.000 người tập TD -TT thường xuyên; trong đó có khoảng 10.000 người luyện tập theo chế thường xuyên, 7.500 hộ gia đình thể thao. Thông qua đó đã tuyển chọn, đào tạo 56 VĐV được phong đẳng cấp, là lực lượng chính luyện tập, tham gia thi đấu các giải thể thao của tỉnh và khu vực tổ chức. Các xã Yên Phú, Nhân Nghĩa, Bình Hẻm là những đơn vị thường xuyên đóng góp trung bình từ 4- 6 nhân tố nòng cốt tham gia các đội tuyển”. Tiêu biểu là VĐV Nguyễn Phi Hùng (bộ môn điền kinhb, xã Tân Lập), VĐV Bùi Văn Tư (bộ môn bơib, xã Yên Phú)...Đây là những gương mặt xuất sắc nhiều năm liền giành thứ hạng cao tại các giải thể thao do tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, một số VĐV nòng cốt đã đuợc tuyển chọn tham gia thi đấu tại các giải thể thao toàn quốc đều giành được thành tích cao. Điển hình như VĐV Quách Thị Lâm (xã Yên Phú) giành HCV 50m bơi tự do nữ, VĐV Quách Văn Tích (thị trấn Vụ Bản) HCV 100, m bơi ếch nam tại Hội thi bơi truyền thống trung, cao tuổi toàn quốc năm 2016. 

 

Để chuẩn bị cho các giải thi đấu cấp tỉnh, sau khi lựa chọn VĐV có tiềm năng, Trung tâm VH – TT huyện đã tổ chức tập luyên dưới sự hướng dẫn của các HLV. Trung bình mỗi VĐV được tập luyện khoảng 25 buổi để trau dồi kỹ năng và nâng cao thể lực. Tuy nhiên, đối với các bộ môn đòi hỏi sức bền như chạy việt dã, bơi thì thời gian luyện tập được kéo dài lên 30 buổi. Ngoài ra, các VĐV tham gia đội tuyển được hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng theo quy định UBND huyện đã quy định.

 

Nhằm tạo điều kiện cho các VĐV có sân chơi giao lưu, cọ xát, hàng năm, huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trung bình trên 20 giải thi đấu. Qua đó, năm 2016, Trung tâm VH - TT đã lựa chọn VĐV xuất sắc đi tham gia tại những giải đấu do tỉnh tổ chức và giành được thành tích cao với 11 huy chương vàng, 15 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.

 

Tuy nhiên, đối với thể thao thành tích cao, hiện huyện Lạc Sơn đang phải đối mặt với khá nhiều khó khăn. Cụ thể như do nguồn kinh phí eo hẹp nên việc hỗ trợ bồi dưỡng các VĐV, chế độ dinh dưỡng chưa đảm bảo. Trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc luyện tập hiện đã xuống cấp, không đáp ứng đuợc nhu cầu luyện tập. Ngoài ra, các VĐV có năng khiếu là thanh niên nông thôn, được phát hiện khi tham gia các giải thi đấu phong trào của địa phương nhưng thường xuyên phải đi làm ăn xa nhà nên rất khó khăn khi thành lập đội tuyển.

 

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết thêm: “Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm VH - TT tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực rèn luyện TD -TT, từ đó phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng các VĐV có năng khiếu. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các giải thi đấu thường niên nhằm tạo sân chơi giao lưu, cọ xát. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao, khuyến khích các nhà hảo tâm tài trợ, tổ chức các giải đấu phong trào. Mong muốn Nhà nước quan tâm, có cơ chế chích sách phù hợp nhằm thu hút nhân tài, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho luyện tập và thi đấu. Thông quá đó tiếp tục khẳng định là đơn vị dẫn đầu trong các môn thể thao thế mạnh và cải thiện thứ hạng qua các giải đấu lớn của tỉnh và khu vực. Đồng thời, Trung tâm VH -TT huyện tham mưu, đề xuất UBND huyện có cơ chế, chính sách đặc thù khen thưởng những VĐV thi đấu đạt thành tích cao, tạo động lực cho HLV, VĐV.              

 

                                                          Đức Anh

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục