Đánh bại cung thủ người Đài Loan từng đoạt HCĐ Olympic 2016, VĐV Lộc Thị Đào đã lên ngôi vô địch châu Á 2017 nội dung cung 1 dây nữ một cách ngoạn mục, chấm dứt “cơn khát” kéo dài quá lâu đồng thời tạo nên một bước ngoặt lịch sử cho bắn cung nữ Việt Nam. Nữ cung thủ ấy đã biến giấc mơ của chính mình thành hiện thực sau 10 năm theo đuổi môn thể thao khó thành tài này.

 

Một màn về đích ấn tượng tất nhiên sẽ luôn đáng nhớ, nhất là khi Lộc Thị Đào giống như cánh chim đầu đàn của bắn cung nữ Việt Nam ở mọi cấp độ sân chơi, cần một cú hích để đột phá vào SEA Games 29, Asiad 18 và thậm chí cho giấc mơ Olympic Tokyo 2020 đang chờ đợi ở phía trước. Hai năm trước, Đào đã là người thất vọng nhất của đội tuyển quốc gia khi không thể hoàn thành nhiệm vụ giành vé dự tranh Rio de Janeiro 2016 cho bắn cung Việt Nam. Cô trượt tấm vé ấy trong gang tấc cũng ở giải Vô địch châu Á.

 

                         Nữ cung thủ Lộc Thị Đào. Ảnh: HÀ HƯNG

 

Như người ta thường nói, “ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó”, Lộc Thị Đào đã biến đấu trường châu Á thành màn diễn của riêng mình. Bản lĩnh, niềm tin và khát vọng chiến thắng đã giúp Đào vượt qua được đối thủ người Đài Loan được đánh giá cao hơn mình gấp bội để giành ngôi vô địch bằng những điểm số sít sao. Họ bất phân thắng bại với tỷ số 5 - 5 (tỷ số các ván lần lượt là 26/27, 25/25, 27/23, 27/27, 28/28) và phải phân định thắng thua bằng luật mũi tên vàng. Tại lần bắn quyết định căng như dây đàn ấy, cả hai cung thủ đều được điểm 10. Nhưng mũi tên của Đào gần hồng tâm hơn nên cô đã trở thành người giỏi nhất trong cuộc đấu trí. Phần thưởng cho chiến thắng của Đào chính là tấm vé dự giải thế giới 2017 diễn ra tại Phần Lan tới đây.

 

Hành trình đến với bắn cung của cô gái vùng đất Bắc Giang gắn liền với hành trình tự lập thân của cô gái nhỏ khi mới 14 tuổi (Đào sinh năm 1993). Là con gái út trong một gia đình có 4 anh chị em, hầu hết đều theo nghề giáo, dễ hiểu Đào đã không được bố mẹ và gia đình ủng hộ. Nhưng vì cô kiên định với giấc mơ của mình nên cuối cùng bố mẹ cũng đồng ý. Đã qua gần 10 năm không ngại khó, không ngại khổ, được huấn luyện bài bản, Lộc Thị Đào từng bước trưởng thành để là một trong những gương mặt hàng đầu của bắn cung Việt Nam cùng bảng vàng thành tích dày dặn. Nhưng điều khiến cô thích nhất không phải là những tấm huy chương, mà chính là "khi tập bắn cung, tôi rèn được tính kiên trì để đạt trạng thái tĩnh. Tôi nghĩ công việc gì cũng cần sự bình tĩnh, sau này khi va chạm cuộc sống sẽ biết cách để đối mặt với nó hơn". Hóa ra, cái lợi của môn bắn cung thật vô biên.

 

Ý chí và nghị lực vươn lên của Đào thì cả đội tuyển bắn cung đều biết. Thậm chí, các đồng đội và thầy của cô còn tiếc nuối nói rằng Lộc Thị Đào đã có thể tạo được tiếng vang lớn hơn ở đấu trường châu lục, thế giới và việc tìm kiếm 1 tấm vé tham dự Olympic 2016 cách đây 2 năm không quá khó khăn.

 

                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục