1. Quách Thị Lan đang là gương mặt đáng chú ý của đội tuyển điền kinh Việt Nam. Sáng chủ Nhật vừa qua, Lan là một trong những gương mặt ưu tú của thể thao Việt Nam dự cuộc chạy đồng hành cổ vũ SEA Games 2019 tại Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Nụ cười, gương mặt rạng ngời của cô gái này tại cuộc chạy đã cho thấy, Quách Thị Lan đang rất thoải mái tâm lý và không căng cứng áp lực chuyên môn. Tuần tới, Lan là một trong những tuyển thủ của điền kinh Việt Nam đi thi đấu giải Asian Grand Prix 2017 do Liên đoàn điền kinh châu Á tổ chức.

 

Quách Thị Lan (phải) vẫn nung nấu quyết tâm đoạt HCV SEA Games Ảnh: Nhật Anh

Trao đổi trong ngày 12-4, cô cho biết : “hiện tại chương trình tập luyện thể lực và kỹ thuật chuyên môn của tôi tốt. So với thông số chuyên môn mà tôi từng đạt được tại giải VĐQG 2016 – giải gần nhất tôi thi đấu chính thức – thì bây giờ, tôi ổn định và tốt hơn. Tôi chờ đợi cuộc thử sức tại Asian Grand Prix năm nay. Hai năm trước khi được thi đấu, tôi chỉ một lần đoạt HCB cự ly 400m trong một chặng tại giải”.

Quách Thị Lan và các tuyển thủ của nội dung trung bình ngắn (400m) do chuyên gia Bulgaria huấn luyện. Lan chia sẻ rằng kết quả khi tập luyện tốt hay không tốt phải chứng tỏ được trong thi đấu. “Mỗi người chúng tôi sẽ tập trung thi đấu cho giải quan trọng mà mình được dự thời điểm này. Đây là dịp để phát huy khả năng. Mục tiêu xa của tôi còn là SEA Games 2017”, Quách Thị Lan nói thêm. 

Chỉ số chuyên môn khi tập và đưa ra lúc này (nội dung 400m, 400m rào) của Quách Thị Lan hay Nguyễn Thị Huyền chưa mang ý nghĩa cụ thể. Họ đang ở giai đoạn tập luyện. HLV có giáo án để họ nâng khối lượng, đạt kết quả chuyên môn khi đấu chính thức. Lúc đó, thông số trên đường chạy sẽ là thước đo chính xác nhất của mỗi VĐV. Quách Thị Lan được đầu tư rất nhiều từ năm 2013 tới nay. Cô chưa một lần đoạt HCV cá nhân tại SEA Games. “Năm nay, tôi quyết tâm có được một kết quả vô địch tại SEA Games 2017. Nhưng tất cả còn ở phía trước và mình phải nỗ lực tập luyện trong 4 tháng tới”, chân chạy người Thanh Hóa tự tin.

2. Từng thi đấu Asian Grand Prix châu Á năm 2015, Quách Thị Lan biết điều khó nhất, dễ ảnh hưởng cho kết quả của VĐV ở giải này nằm ở chỗ phải di chuyển đến địa điểm khác nhau qua mỗi chặng. Giải tranh tài có 3 chặng. Việc di chuyển trên quãng đường dài rất dễ mệt. Asian Grand Prix 2017 sẽ thi đấu 2 chặng đầu tại Trung Quốc còn chặng 3 được tổ chức ở Đài Bắc Trung Hoa (ngày 30-4). Lịch trình đã được biết sơ qua nên từng tuyển thủ của Việt Nam đang chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho bản thân. VĐV đội tuyển điền kinh Việt Nam của tổ 400m, 400m rào đang tập đều hàng ngày tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với cường độ 2 buổi/ngày và mỗi buổi trong 3 giờ.

Muốn sức khỏe bền bỉ, năng lượng cần được cung cấp đủ. Nhiều tuyển thủ bày tỏ, thuốc bổ cấp cho VĐV cũng nên theo giai đoạn cụ thể và đầy đủ từng người. Lúc này,  dinh dưỡng chính cung cấp cho tuyển thủ là từ thức ăn, sữa, hoa quả qua các bữa theo quy định trong ngày. Ngoài ra, từng người bổ sung thêm chất chủ yếu qua uống thực phẩm dinh dưỡng chức năng. Thuốc bổ sẽ do bộ phận y tế tại các Trung tâm HLTTQG giám sát và cấp phát.

Thực tế bất cập mà đội điền kinh Việt Nam gặp rất nhiều năm qua là chưa có 1 chuyên gia riêng về dinh dưỡng đi theo các tổ nội dung. Ở các đợt tập huấn tại nước ngoài của VĐV điền kinh, dù tuyển thủ luôn ăn món phù hợp khẩu vị bản thân và theo kinh nghiệm chia sẻ từ HLV nhưng vẫn cần chuyên gia dinh dưỡng tại trung tâm huấn luyện tham vấn. Chúng ta đang muốn vươn xa ở Asian Games và Olympic thì chuyện dinh dưỡng không nên xem nhẹ.

 

                                                      Theo SGGP

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục