(HBĐT) - Bóng chuyền - mặc dù không phải môn thể thao truyền thống, thế nhưng từ khi du nhập, nó đã chiếm trọn tình yêu của những người đam mê thể thao trong tỉnh. Trong những ngày Tết, từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng nghe âm thanh sôi động đến từ sân bóng chuyền. Không quá khi có người nhận định rằng, trái bóng chuyền đã khiến ngày Tết vui trọn vẹn và lành mạnh hơn.

Tết - ngày của môn thể thao "vua”…

Anh Bùi Văn Tư, xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc) là một người yêu bóng chuyền nồng nhiệt. Mặc dù không phải là cầu thủ được tuyển chọn vào đội tuyển của xóm nhưng đều đặn, vào mỗi buổi chiều tối, anh Tư cùng thanh niên trong xóm lại tổ chức thi đấu bóng chuyền. Anh Tư chia sẻ: Trong những ngày thường, vì công việc đồng áng bận rộn nên chỉ chơi tranh thủ để rèn luyện sức khỏe, đỡ "nhớ” trái bóng thôi. Vào những ngày lễ, đặc biệt là trong những ngày Tết là dịp thoải mái về thời gian nhất để anh em, các đội ở các KDC trong và ngoài xóm tổ chức giao lưu. Thế nên, trong những ngày Tết, sân bóng chuyền lúc nào cũng rầm rộ, đó là môn thể thao được yêu chuộng nhất ở xã Gia Mô. Hằng năm, xã đều tổ chức các giải đấu, chúng tôi là những cổ động viên nhiệt thành. Ngày Tết mà thiếu những trận bóng chuyền thì niềm vui khó mà trọn vẹn.


Trong dịp Tết, nhiều xã, thị trấn trong tỉnh tổ chức giải bóng chuyền thu hút đông đảo người dân tham gia thi đấu, cổ vũ.ảnh chụp tại Giải bóng chuyền mừng xuân mới ở xã Gia Mô (Tân Lạc).

Từ lâu, bóng chuyền đã trở thành môn thể thao được nhân dân ở khắp các vùng quê trong tỉnh yêu thích. ở xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn), mặc dù mới rộ lên từ đầu những năm 2011 nhưng đến nay, xóm nào cũng có sân chơi và thành lập đội bóng chuyền. Theo anh Bùi Văn Mừng, cán bộ Văn hóa xã, hàng năm, Ngọc Lâu đều tổ chức giải đấu để đội bóng các xóm giao lưu, thi đấu với nhau. Ngày Tết, bà con tạm gác công việc đồng áng nên giải đấu tổ chức dịp này thu hút được đông đảo người dân tham gia cổ vũ. Ngoài giải chính thức do UBND xã tổ chức, trong những ngày Tết, ở các xóm thường diễn ra các giải tự phát. Điều đó đã giúp không khí ngày Tết ở xã vùng cao này trở nên sôi động hơn.

Nếu như trước đây, với bóng chuyền da (hay còn gọi là bóng cứng) kén người chơi, chủ yếu là thanh niên. Thì nay, bóng chuyền mềm (bóng chuyền hơi) ra đời, cả người già, người trẻ đã được thỏa mãn ước nguyện trở thành những cầu thủ trên sân. CLB bóng chuyền mềm tổ 4, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình được thành lập cách đây hơn 1 năm. Thế nhưng đến nay, CLB đã tạo được phong trào thu hút đông đảo bà con trong tổ tham gia. ông Đoàn Minh Chính, Tổ trưởng tổ 4 chia sẻ: Bóng chuyền là môn được bà con trong tổ rất yêu thích nhưng chỉ đến khi có môn bóng chuyền mềm thì người cao tuổi như chúng tôi mới tham gia để rèn luyện sức khỏe. Những ngày thường chơi vào buổi chiều tối, còn ngày Tết, các tổ thường xuyên tổ chức giao lưu với nhau.

Mỗi pha bóng hay, bớt một chén say…

"Chơi thể thao nói chung, môn bóng chuyền nói riêng trước hết là để rèn luyện sức khỏe. Sau nữa là cơ hội để mọi người giao lưu với nhau, nhờ chơi bóng chuyền mà chúng ta được gặp gỡ thường xuyên hơn, hiểu nhau hơn, từ đó mà tình làng, nghĩa xóm ngày càng thêm gắn bó. Đối với ngày Tết, trước đây khi chưa tham gia chơi bóng chuyền mềm thì những người cao tuổi như chúng tôi chỉ đi chúc Tết, rồi hàn huyên, uống rượu. ăn nhiều, uống nhiều mà không luyện tập thể thao thì không tốt cho sức khỏe. Thế nên, mình vẫn ăn uống, chúc tụng nhưng vẫn chơi bóng chuyền nên có thể coi là những điểm dừng, bớt say hơn, vui chơi lành mạnh hơn”, ông Đoàn Minh Chính, tổ 4, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ về những lợi ích mà môn bóng chuyền đem lại, nhất là trong những ngày Tết.

Đó cũng là những chia sẻ của anh Bùi Văn Mừng, cán bộ Văn hóa xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn). Tết là dịp để mọi người đoàn tụ, có những người đi làm ăn xa, một năm chỉ gặp nhau đôi lần. Thay vì ngồi ăn cơm, uống rượu, họ gặp nhau ở sân bóng chuyền để giao lưu. Bớt được một chén rượu không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn tránh được bao nhiêu hệ lụy mà rượu gây ra”, anh Mừng lý giải.

Đào xuân hé nở, Tết đang gõ cửa từng nhà. Khắp các bản làng, ai ai cũng hối hả lao động, cố gắng hoàn thành nốt những công việc của năm cũ và chuẩn bị đón mùa xuân mới. Những sân bóng chuyền cũng ngày một sôi động hơn khi các đội bóng hăng say tập luyện để tranh tài ở các giải đấu mừng Đảng, mừng xuân mới. Một mùa xuân mới, "mùa bóng” mới đang đón chờ họ trong những ngày Tết. Cùng với sắc đào hồng, cây nêu, nồi bánh chưng nghi ngút khói và thịt mỡ, dưa, hành - những thứ không thể thiếu trong ngày Tết thì môn bóng chuyền cũng đang ghi dấu ấm đậm nét trong ngày Tết cổ truyền. Chơi bóng chuyền giúp người ta gần nhau hơn và bớt đi những cuộc vui quá chén. "Vui thôi đừng vui quá”, hãy để bóng chuyền là môn thể thao lành mạnh đúng nghĩa và chơi bóng chuyền với niềm đam mê để rèn luyện sức khỏe.


                                                                       Viết Đào

 



Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục